'ยุทธพงศ์' เตรียมยื่นนายกฯ 9 มี.ค. จี้สอบ 'สำนักงานคณะกรรมการอาชีวะฯ' ส่อทุจริตงบ 68 ล้าน

"ยุทธพงศ์" เตรียมยื่นนายกฯ 9 มี.ค. จี้สอบสำนักงานคณะกรรมการอาชีวะฯ ส่อทุจริตงบ 68 ล้าน ขู่เพิกเฉยร้อง ม.157 จ่อฟ้องสื่อ-ส.ส.สอบตกกล่าวหาเป็นนักตบทรัพย์

วันที่ 6 มี.นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ..มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงว่า ภายหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ได้มีสมาพันธ์ครูแห่งประเทศไทย 77 จังหวัด เข้าพบและขอบคุณพรรคเพื่อไทยที่อภิปรายไม่ไว้วางใจการทุจริตในกระทรวงศึกษาธิการโดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตั้งให้ตนเป็นหัวหน้าคณะทำงานติดตามเรื่องการทุจริตในกระทรวงศึกษาธิการ ที่ยังมีการทุจริต ถึงแม้นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีต รมว.ศึกษาธิการจะพ้นจากตำแหน่งไปแล้ว แต่ยังมีความไม่โปร่งใสเกิดขึ้น

161500834977

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า ล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการอาชีวะศึกษา ที่ได้รับงบประมาณปี 2564 จำนวน 68 ล้านบาท แต่มีการนำงบประมาณไปเล่นแร่แปรธาตุ ในโครงการจ้างปรับปรุงระบบสถานีโทรทัศน์เพื่อการศึกษาและพัฒนาอาชีพ พร้อมระบบห้องเรียนอัจฉริยะ 77 จังหวัด เพื่อจัดการศึกษาออนไลน์ในสถานศึกษาอาชีวะในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด โดยซอยงบประมาณจากแห่งละ 1.5 ล้านบาท เป็นห้องเรียนละ 5 แสนบาท กระจายไป 136 วิทยาลัยทั่วประเทศ เพื่อหนีการเสนอราคาด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์อี-บิดดิ้ง ซึ่งมองว่าเป็นการฮั้วประมูล 

161500836136

"วันที่ 9 มี.ผมจะไปยื่นพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สอบสวนเรื่องนี้ เพราะอยากวัดใจนายกฯ เหมือนกันว่าจะสนใจเรื่องการทุจริตหรือไม่ หากไม่ดำเนินการอะไร ผมจะร้อง ...ว่านายกฯ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตาม ม.157 นอกจากนี้ ในวันเดียวกันผมจะไปยื่นเรื่องนี้ให้ผอ.สำนักงบประมาณเพื่อให้ตรวจสอบเช่นกัน"นายยุทธพงษ์ กล่าว

นายยุทธพงศ์ ยังแถลงอีกด้วยว่า ส่วนจากกรณีที่มีคอลัมนิสต์สื่อแห่งหนึ่งเขียนวิพากษ์วิจารณ์ตนว่า เป็นนักตบทรัพย์แห่งยุค หรือเป็นคนขายข้อสอบอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยมี ..สอบตกคนหนึ่งจ้องทำลายจ้างให้สื่อดังกล่าวเขียนโจมตีตน และยังระบุว่าตนเป็นน้องรักเสี่ยใหญ่สายพลังงาน ยืนยันไม่เป็นความจริง และมารดาตนเป็นเจ้าของโรงสีที่ใหญ่ที่สุดใน .มหาสารคาม มีสวนกล้วยเป็นของตัวเอง ไม่จำเป็นต้องไปกินกล้วยใคร ดังนั้นจะดำเนินการฟ้องสื่อดังกล่าวต่อศาลอาญาภายในสัปดาห์นี้ และจะไม่ประนีประนอม แต่จะลากคอคนที่จ้างให้สื่อเขียนออกมาด้วย