อย่าหาทำ! อย. เตือน ใช้ 'แอสไพริน' โรยแผล ไม่ช่วยให้หายเร็ว

อย่าหาทำ! อย. เตือน ใช้ 'แอสไพริน' โรยแผล ไม่ช่วยให้หายเร็ว

อย. เตือน! อย่าเชื่อเฟคนิวส์ ให้ใช้ "แอสไพริน" โรยแผลเพื่อให้แผลหายเร็วขึ้น ไม่เป็นความจริง ระบุ ยาแอสไพรินเป็นยาทาน ไม่ได้ใช้ภายนอก

หลังจากเคยมีข่าวเฟคนิวส์​แชร์กันให้ทั่วโซเชียลว่า แอสไพรินสามารถช่วยรักษาโรคโควิด-19 ได้ จนกระทรวงสาธารณสุข ต้องรีบออกมาชี้แจงถึงอันตรายของการซื้อยาแอสไพรินมารับประทานเองนั้นมีอันตรายถึงชีวิต

ล่าสุด เนื่องจากความเข้าใจผิด เพราะเห็นว่า ยาแอสไพรินมีฤทธิ์ต้านการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือด ก็คิดว่า จะสามารถช่วยรักษาแผลสดได้นั้น ก็เป็นอีกหนึ่งความเข้าใจผิด ที่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ออกมาสยบเฟคนิวส์ หลังมีการแชร์เทคนิคให้แผลหายเร็วด้วยการโรยผงยาแอสไพรินบนแผลสด แล้วแผลจะหายเร็ว 

โดยยืนยันถึงข้อสงสัยว่า เมื่อเกิดบาดแผลสามารถใช้แอสไพรินโรยแผลได้ จริงหรือไม่? ..คำตอบคือ ไม่จริง  

ทั้งนี้ ยาแอสไพรินมีหลายรูปแบบ เช่น แบบเม็ด และแบบผง ซึ่งข้อบ่งใช้หรือฤทธิ์ของยาขึ้นอยู่กับขนาดยา เช่น 75-150 มิลลิกรัมต่อวัน ใช้เพื่อป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจในผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูง และ 325-650 มิลลิกรัมต่อครั้ง ใช้บรรเทาอาการปวด/อักเสบ

โดยทั่วไปยาแอสไพรินแบบผงมีข้อบ่งใช้สำหรับรับประทาน เพื่อบรรเทาอาการปวด/อักเสบ ไม่มีข้อบ่งใช้สำหรับใช้ภายนอกหรือโรยแผลเพื่อรักษาแผลสด

ดังนั้นจึง ไม่ควรใช้แอสไพรินโรยแผล เพราะนอกจากจะไม่ช่วยให้แผลหายแล้วยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายจากอาการไม่พึงประสงค์ หรือแพ้ยารุนแรงได้ ที่สำคัญยังไม่มีการศึกษายืนยันได้ว่าสามารถใช้แอสไพรินโรยแผลได้

ทั้งนี้ เมื่อเกิดบาดแผลสิ่งที่ควรทำเป็นลำดับแรก คือ การปฐมพยาบาลเบื้องต้น ดังนี้ 

1. ล้างแผลด้วยน้ำสะอาด หรือน้ำเกลือปราศจากเชื้อ

2. ใช้ผ้าสะอาด หรือผ้ากอซสะอาด ซับบริเวณแผลให้แห้ง

3. ใช้ยาฆ่าเชื้อสำหรับแผลสด เปิดใส่ลงไปบนแผล

4. ถ้าเป็นแผลถลอกไม่จำเป็นต้องปิดแผล แต่ถ้ามีเลือดซึมควรใช้ผ้ากอซปิดแผล

5. หากบาดแผลมีขนาดใหญ่ และมีเลือดออกรีบห้ามเลือดแล้วไปโรงพยาบาลทันที

161500368792