ราคาน้ำมันทะยาน 2.26 ดอลล์ขานรับผลประชุมโอเปกพลัส

ราคาน้ำมันทะยาน 2.26 ดอลล์ขานรับผลประชุมโอเปกพลัส

ราคาน้ำมันทะยาน 2.26 ดอลล์ขานรับผลประชุมโอเปกพลัส หลังซาอุดีอาระเบียสมัครใจที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรล/วันต่อไปอีก 1 เดือน

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันศุกร์ (5มี.ค.)พุ่งขึ้น 2.26 ดอลลาร์ โดยราคาน้ำมันยังคงปรับตัวขึ้นต่อเนื่องจากวานนี้ หลังซาอุดีอาระเบียสมัครใจที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรล/วันต่อไปอีก 1 เดือน ขณะที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีมติคงเพดานการผลิตน้ำมันจนถึงเดือนเม.ย.

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 2.26 ดอลลาร์ หรือ 3.5% ปิดที่ราคา 66.09 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ เพิ่มขึ้น 2.62 ดอลลาร์ หรือ 3.9% ปิดที่ราคา 69.36 ดอลลาร์/บาร์เรล


ที่ประชุมกลุ่มโอเปกพลัส มีมติคงเพดานการผลิตน้ำมันที่ระดับ 7.2 ล้านบาร์เรล/วันต่อไปจนถึงเดือนเม.ย. ขณะที่ซาอุดีอาระเบียสมัครใจที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรล/วันต่อไปอีก 1 เดือน

อย่างไรก็ดี ที่ประชุมโอเปกพลัสอนุญาตให้รัสเซียปรับเพิ่มกำลังการผลิต 130,000 บาร์เรล/วันในเดือนเม.ย. และให้คาซัคสถานเพิ่มกำลังการผลิต 20,000 บาร์เรล/วัน เพื่อรองรับความต้องการภายในประเทศ

ด้านเจ้าชายอับดูลาซิส บิน ซัลมานจากซาอุดีอาระเบีย ได้เรียกร้องให้สมาชิกโอเปกพลัสใช้ความระมัดระวังในการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการผลิตน้ำมัน ท่ามกลางความไม่แน่นอนของอุปสงค์ อันเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

โอเปกคาดว่าอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในปีนี้จะเพิ่มขึ้น 5.8 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 96 ล้านบาร์เรล/วัน โดยต่ำกว่าอุปสงค์ในปีที่แล้ว ซึ่งอยู่ที่ระดับ 100 ล้านบาร์เรล/วัน

นักลงทุนยังคงจับตามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ โดยสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติให้ความเห็นชอบต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาของวุฒิสภา ก่อนที่จะส่งให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนลงนามรับรองเป็นกฎหมาย

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ คาดว่า กระบวนการอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะเสร็จสิ้นก่อนวันที่ 15 มี.ค. ซึ่งเป็นวันที่มาตรการช่วยเหลือผู้ว่างงานที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จะหมดอายุลง