ชาวพะเยาบวงสรวง ‘พญางำเมือง’ และ ‘สืบชะตากว๊านพะเยา’

ชาวพะเยาทำพิธีบวงสรวง "พญางำเมือง" และ "สืบชะตากว๊านพะเยา" ตัวแทนตระกูลเจ้านายฝ่ายเหนือและประชาชน พร้อมใจกันทำพิธีบวงสรวง สักการะ

ชาวพะเยาทำพิธีบวงสรวงสักการะพญางำเมืองกษัตริย์เมืองพะเยา และขอเป็นขออภัยต่อกว๊านพะเยา พระแม่คงคาและพญาธุมะสิกขี พญานาคผู้ปกปักรักษากว๊านพะเยาตามตำนานความเชื่อของคนพะเยามาช้านาน

วันที่ 5 มีนาคม 2564 ที่ลานอนุสาวรีย์พญางำเมือง และพญานาค ตรงข้ามอนุสาวรีย์พญางำเมือง ชายกว๊านพะเยา

นายชุติเดช มีจันทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการ จ.พะเยา หัวหน้าส่วนราชการและประชาชนชาวพะเยา พร้อมตัวแทนตระกูลเจ้านายฝ่ายเหนือ พร้อมใจกันทำพิธีบวงสรวงอนุสาวรีย์พญางำเมืองและสืบชะตากว๊านพะเยา ทั้งเพื่อเป็นการแสดงความเคารพ สักการะ สำนึกในพระคุณของพญางำเมืองกษัตริย์เมืองพะเยา และขอเป็นขออภัยต่อกว๊านพะเยา พระแม่คงคาและ พญาธุมะสิกขี พญานาคผู้ปกปักรักษากว๊านพะเยาตามตำนานความเชื่อของคนพะเยามาช้านาน

การทำพิธีบวงสรวงพญางำเมืองเป็นการทำแบบล้านนา โดยมีทายาทตระกูลเจ้านายฝ่ายเหนือ ในเขตพะเยา เชียงราย เชียงใหม่และลำปางเข้าร่วมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ในพิธีนอกจากมีพิธีพราหมณ์ยังมีการฟ้อนไหว้สาพญางำเมือง เพื่อถวายเป็นการสักการะและสำนึกพระคุณของพระองค์ที่สรงสร้างบ้านแปงเมืองและปกครองเมืองภูกามยาว ( พะเยา ) ให้สุข สงบ และร่มเย็นตราบสิ้นรัชสมัยจนถึงปัจจุบัน

สำหรับพิธีสืบชะตากว๊านพะเยาและงานบวงสรวงพญางำเมือง จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันที่ 5 มีนาคม ของทุกปี

161492999534

161493001661

161493003364