เงินเข้ากระเป๋าแล้ว ‘เราชนะกลุ่มพิเศษ’ วันแรก อุบลฯคึกคัก

เงินเข้ากระเป๋าแล้ว ‘เราชนะกลุ่มพิเศษ’ วันแรก อุบลฯคึกคัก

บรรยากาศใช้เงิน "เราชนะกลุ่มพิเศษ" จ.อุบลฯ วันแรก คาดช่วงเย็นลูกหลานเลิกงานพามาใช้จ่าย

เงินก้อนแรก รัฐบาลโอนเข้าบัญชีให้กลุ่มคนเปราะบางแล้ววันนี้ จำนวน 4,000 บาท จากนั้น จะได้รับโอนเงินเข้าบัญชีทุกวันศุกร์ในสัปดาห์ต่อไปอีก 3 งวด จนได้ยอดเงินครบ 7,000 บาท ตามเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้

5 มีนาคม 2564 บรรยากาศการใช้จ่ายเงินโครงการเราชนะที่กลุ่มคนเปราะบางในอำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งได้รับโอนเงินเข้าบัญชีวันนี้เป็นวันแรก ปรากฏช่วงเช้าแม้ยังไม่มีกลุ่มผู้สูงวัยเข้ามาจับจ่ายซื้อของในร้านขายของชำในชุมชนที่เข้าร่วมโครงการกับรัฐบาลมากนัก แต่คาดช่วงเย็นหลังลูกหลานกลับจากทำงานก็เริ่มคึกคักขึ้น

น.ส.สุทธิดา ทาศิริ เจ้าของร้านขายของชำในหมู่บ้านขามใหญ่ หมู่ 1 ต.ขามใหญ่ อ.เมือง กล่าวถึงการใช้จ่ายเงินที่ได้รับมาจากโครงการช่วยเหลือของรัฐบาล “เราชนะ” ว่า ก่อนหน้าก็มีคนเข้ามาใช้อย่างต่อเนื่อง ทำให้ระบบล่มช่วงเย็นเป็นประจำ

สำหรับในกลุ่มเปราะบางที่ได้รับเงิน คาดว่าในช่วงเย็นจะให้ลูกหลานที่เลิกงานพามาจับจ่ายซื้อสินค้าที่ต้องการ ซึ่งส่วนใหญ่สินค้าที่คนกลุ่มนี้ซื้อจะเป็นกลุ่มเครื่องปรุงรส ทั้งน้ำปลา ผงชูรส น้ำส้มสายชู น้ำปลาร้า น้ำมันพืช บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ข้าวสาร นมผง และนมสดสำหรับผู้ใหญ่

โดยหลังมีโครงการเราชนะ ร้านต้องสต็อกสินค้าในหมวดของกินมากขึ้นอีกเกือบเท่าตัว เพราะมีลูกค้าเข้ามาใช้จ่ายมากขึ้น และก็มีบางรายที่มาขอแลกเอาเป็นเงินสด แต่ทางร้านไม่รับ เนื่องจากเกรงผิดกฎหมาย และถูกถอดออกจากการเข้าร่วมโครงการ

สำหรับเงินก้อนแรกที่รัฐบาลโอนเข้าบัญชีให้กลุ่มคนเปราะบางวันนี้ จำนวน 4,000 บาท จากนั้น จะได้รับโอนเงินเข้าบัญชีทุกวันศุกร์ในสัปดาห์ต่อไปอีก 3 งวด จนได้ยอดเงินครบ 7,000 บาท ตามเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้