เซ็นทรัลลุยตลาดสินค้าแฟชั่นอิตาลี

เซ็นทรัล ร่วมกับ สำนักงานพาณิชย์อิตาเลียนประจำประเทศไทย (ITA) ส่งเสริมภาคแฟชั่นของอิตาลีในไทยจัดงาน 'Dolce Italia' รวมสินค้าแบรนด์แฟชั่นจากอิตาลี กระตุ้นตลาดค้าปลีกไทย

นิโคโล กาลันเต้ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่างหน่วยงานของอิตาลีและห้างเซ็นทรัล จัดงาน 'Dolce Italia' เพื่อกระตุ้นตลาดค้าปลีกของไทยให้มีการบริโภคเพิ่มขึ้น ทั้งยังเป็นการส่งเสริมแบรนด์แฟชั่นชั้นนำและคุณภาพจากอิตาลีที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก ให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อสินค้าได้หลากหลายในช่วงที่ไม่สามารถเดินทางไปต่างประเทศได้ โดยอิตาลีและไทยมีหลายสิ่งที่คล้ายคลึงกัน รวมถึงความสวยงามและรสนิยมของแฟชั่น ซึ่งห้างเซ็นทรัลถือเป็นจุดหมายหลักของนักช้อป

นอกจากนี้ ยังนำกลยุทธ์ Omni channel มาใช้ในการรองรับพฤติกรรมการช้อปปิ้งของลูกค้าทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ด้วยการเชื่อมต่อระหว่างหน้าร้านและออนไลน์ไว้ด้วยกัน

ด้านลอเรนโซ กาลานติ เอกอัครราชทูตอิตาลี ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้ครอบคลุมหลากหลายด้าน ทั้งการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และวัฒนธรรม เพื่อตอบสนองความท้าทายใหม่ๆ การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในอุตสาหกรรมค้าปลีกปัจจุบัน โดยความร่วมมือครั้งนี้เป็นการเฉลิมฉลอง 152 ปี แห่งความสัมพันธ์ทางการทูตและการค้ากับประเทศไทย

ประเทศอิตาลีเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกสินค้าแฟชั่นที่สำคัญที่สุดทั่วโลก มีมูลค่าการส่งออกทั่วโลกอยู่ที่ 3,500 ล้านยูโรในปี 2562 หรือประมาณ 128,000 ล้านบาท ปัจจัยสำคัญที่ช่วยผลักดันให้แฟชั่นอิตาลีประสบความสำเร็จในระดับโลกคือคุณภาพสินค้า ความโดดเด่นในด้านดีไซน์ที่เน้นความเรียบง่าย มีความคิดสร้างสรรค์ของผลงาน รวมถึงการเลือกใช้วัสดุสิ่งทอและเครื่องหนังคุณภาพสูง

สำหรับในปี 2563 ประเทศไทยได้นำเข้าสินค้าแฟชั่นจาก อิตาลี มูลค่า 211 ล้านยูโร (ประมาณ 7,700 ล้านบาท) ประเทศอิตาลีเป็นผู้ผลิตรายใหญ่อันดับ 3 ในกลุ่มสินค้าแฟชั่น รองจากประเทศจีน และเวียดนาม ส่วน สินค้าแฟชั่น 3 อันดับแรกที่ส่งออกจากอิตาลีมายังประเทศไทย ได้แก่ 1.กระเป๋า (56%) 2.เสื้อผ้าและเครื่องประดับ (24%) และ 3.รองเท้า (18%)