ปภ.รายงานเหตุวาตภัย ใน 10 จังหวัด บ้านเสียหาย 387 หลัง

ปภ.รายงานเหตุวาตภัย ใน 10 จังหวัด บ้านเสียหาย 387 หลัง

ปภ.รายงานสถานการณ์วาตภัยในพื้นที่ 10 จังหวัด บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 387 หลัง คลี่คลายแล้วทุกจังหวัด - เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย

เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 64 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 64 -ปัจจุบัน เกิดวาตภัยในพื้นที่ 10 จังหวัด รวม 19 อำเภอ 29 ตำบล 65 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 387 หลัง วัด 1 แห่ง ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้วทุกจังหวัด ซึ่ง ปภ.ได้ร่วมกับจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจความเสียหายและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้นแล้ว

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) รายงานสถานการณ์ความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ประกอบกับมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ส่งผลให้เกิดฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง โดยตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 64 - ปัจจุบัน (วันที่ 5 มี.ค. 64 เวลา 06.00 น.) เกิดวาตภัยในพื้นที่ 10 จังหวัด ได้แก่ แพร่ สุโขทัย พิษณุโลก กำแพงเพชร พิจิตร อุทัยธานี อุดรธานี ศรีสะเกษ นครราชสีมา และปราจีนบุรี รวม 19 อำเภอ 29 ตำบล 65 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 387 หลัง วัด 1 แห่ง ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต 

ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้วทุกจังหวัด ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ประสานจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยสำรวจและประเมินความเสียหาย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลัง ทั้งการชดเชยความเสียหายของบ้านเรือนเป็นวัสดุก่อสร้าง หรือจ่ายเงินช่วยเหลือตามความเหมาะสม ท้ายนี้ ประชาชนสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM และสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป