เปิดปม ‘วังบักกิงแฮม’ สอบดราม่า ‘เมแกน’ บูลลี่ข้าราชบริพาร

เปิดปม ‘วังบักกิงแฮม’ สอบดราม่า ‘เมแกน’ บูลลี่ข้าราชบริพาร

ดูเหมือนว่า รอยร้าวระหว่าง “ราชวงศ์อังกฤษ” กับ “เมแกน มาร์เคิล” ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ชายาของ “เจ้าชายแฮร์รี” จะยิ่งต่อไม่ติดมากขึ้น เมื่อเกิดดราม่าเกี่ยวกับข้อครหาที่ว่า เมแกนเคยข่มเหงรังแก หรือ “บูลลี่” ข้าราชบริพาร ขณะใช้ชีวิตอยู่ในวัง

ประเด็นดราม่าดังกล่าวเริ่มมาจากรายงาน Exclusive เมื่อต้นสัปดาห์นี้ของหนังสือพิมพ์ เดอะไทม์ส (The Times) ของอังกฤษ ที่อ้างข้อมูลจากอีเมลของข้าราชบริพารผู้หนึ่งซึ่งระบุว่า เมแกน เคยไล่ผู้ช่วย 2 คนออกจากพระราชวังเคนซิงตัน และยังข่มเหงรังแกทำลายความเชื่อมั่นของข้าราชบริพารอีกคนหนึ่ง

รายงานนี้มีขึ้นเพียงไม่กี่วัน ก่อนที่สถานีโทรทัศน์ CBS ของสหรัฐจะเผยแพร่บทสัมภาษณ์เปิดใจหมดเปลือกของ เจ้าชายแฮร์รี และ เมแกน ในรายการทอล์กโชว์ของ “โอปราห์ วินฟรีย์” พิธีกรชื่อดังในวันอาทิตย์ที่ 7 มี.ค.นี้ เกี่ยวกับสาเหตุที่ทั้งคู่ตัดสินใจสละบทบาทสมาชิกราชวงศ์ชั้นสูง เพื่อมาใช้ชีวิตสามัญชนในสหรัฐ

นอกจากนี้ ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ยังโจมตีเดอะไทม์สว่า จงใจ “เล่าความเท็จ” เพื่อทำลายชื่อเสียงของเมแกนด้วย

หลังเดอะไทม์สเผยแพร่รายงานชิ้นนี้ได้ไม่นาน ฝั่งเมแกนได้ให้โฆษกส่วนตัวออกแถลงการณ์ตอบโต้ทันที

ดัชเชสรู้สึกเสียใจต่อความพยายามโจมตีเธอครั้งล่าสุดนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อตัวเธอเองก็ตกเป็นเหยื่อของการกดขี่ข่มเหง (บูลลี่) มาโดยตลอด” โฆษกของเมแกนระบุ “อย่างไรก็ดี เธอยังคงมุ่งมั่นที่จะทำงานเพื่อส่งเสริมความเห็นอกเห็นใจกันทั่วโลก และจะเป็นแบบอย่างของการทำในสิ่งที่ถูกต้องต่อไป”

ต่อมาในวันที่ 3 มี.ค. สำนักพระราชวังบักกิงแฮม แถลงถึงรายงานของเดอะไทม์สว่า รู้สึก “กังวลอย่างยิ่ง” และจะดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริง

“เรามีความกังวลอย่างยิ่งต่อข้อครหาต่าง ๆ ที่อดีตข้าราชบริพารของดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ออกมาเปิดเผยผ่านเดอะไทม์ส ทีมงานด้านทรัพยากรบุคคลของเราจะตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้” แถลงการณ์จากสำนักพระราชวังอังกฤษ ระบุ

161487671639

พฤติกรรมซึ่งเป็นที่ครหาของเมแกนนั้น คาดว่าเกิดขึ้นเมื่อช่วงเดือน ต.ค. 2561 ซึ่งพระราชวังบักกิงแฮมระบุว่า จะเชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงอดีตข้าราชบริพารที่ลาออกไปแล้วกลับมาให้ข้อมูล เพื่อถอดบทเรียนจากสิ่งที่เกิดขึ้น

“สำนักพระราชวังจะไม่อดทนต่อการกดขี่ข่มเหง หรือการข่มขู่ในสถานที่ทำงาน”

 

  • เมแกนเปิดหน้าชน

รอยร้าวระหว่าง เมแกน กับ ราชวงศ์อังกฤษ ยังไม่จบเท่านี้ เพราะหลังมีแถลงการณ์จากบักกิงแฮม ล่าสุดวันที่ 4 มี.ค. CBS ได้เผยคลิปโปรโมทรายการสัมภาษณ์เจ้าชายแฮร์รีและเมแกน ซึ่งในช่วงหนึ่ง เมแกนกล่าวพาดพิงว่า เธอถูกราชวงศ์อังกฤษ “ใส่ความเท็จอย่างไม่หยุดหย่อน”

161487665289

“ฉันไม่รู้ว่าพวกเขาคาดหวังอะไรจากเรื่องทั้งหมดนี้ ขณะที่เราจะยังคงไม่ปริปากพูดถึงบทบาทของ ‘The Firm’ ที่คอยใส่ความเท็จเกี่ยวกับเราอยู่เรื่อย ๆ นั้น เป็นเรื่องจริงหรือเปล่า”

ประเด็นคือ คำว่า The Firm ที่เมแกนกล่าวในรายการนั้น ในภาษาอังกฤษเป็นคำเสียดสีที่หมายถึง ราชวงศ์อังกฤษ นั่นเอง

  • ชีวิตสามัญชนในสหรัฐ

หลังจากย้ายไปใช้ชีวิตเยี่ยงสามัญชนในสหรัฐ เจ้าชายแฮร์รีและเมแกน เริ่มทำธุรกิจหลายอย่าง รวมถึงเซ็นสัญญาผลิตรายการร่วมกับแพลตฟอร์มสตรีมมิงชื่อดังอย่าง “Netflix” และ “Spotify

161487658341

ขณะเดียวกัน ทั้งคู่ยังฟ้องร้องดำเนินคดีกับสื่อมวลชนหลายราย ฐานรุกล้ำความเป็นส่วนตัว หลังจากที่ประณามพฤติกรรมของสื่ออังกฤษว่าทำให้ไม่อาจทนใช้ชีวิตอยู่ในประเทศนี้ได้อีกต่อไป

เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ศาลสูงลอนดอนตัดสินให้เมแกนชนะคดีที่ยื่นฟ้องบริษัท Associated Newspaper Limited เจ้าของสื่อ “เมล์ ออน ซันเดย์” ซึ่งนำจดหมายส่วนตัวที่เธอเขียนถึงบิดาไปเผยแพร่ และเธอเพิ่งได้รับค่าใช้จ่ายในการทำคดีกลับคืนมา 450,000 ปอนด์เมื่อวันอังคาร (2 มี.ค.) ที่ผ่านมา

ต้องจับตาดูกันต่อไปว่า หลัง CBS เผยแพร่บทสัมภาษณ์เต็มของดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ในวันที่ 7 มี.ค.นี้ ความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่อยู่แล้วระหว่างทั้งคู่กับราชวงศ์อังกฤษ จะเป็นไปในทิศทางไหนและจะลงเอยกันอย่างไร

--------------

อ้างอิง: The Times, BBC, Insider, Guardian