แอสตัน มาร์ติน ‘ดีบีเอส ซูเปอร์เลจเจรา’ ดุดัน แบบผู้ดี

แอสตัน มาร์ติน ‘ดีบีเอส ซูเปอร์เลจเจรา’ ดุดัน แบบผู้ดี

รถที่เร็วและแรงที่สุดของค่าย “แอสตัน มาร์ติน ดีบีเอส ซูเปอร์เลจเจรา” (dbs superleggera) และในบ้านเรามันเป็นรถระดับ 900 นิวตันเมตรไม่กี่คันเท่านั้น

แต่ตัวเลขสมรรถนะต่างๆ ที่เห็นเหล่านี้  อาจจะมีคำถามว่า แอสตัน มาร์ติน ดีบีเอส ซูเปอร์เลจเจรา (dbs superleggera) มันมีดีแค่ความแรงเท่านั้นหรือเปล่า เดี๋ยวได้รู้กัน

“ซูเปอร์เลจเจรา” มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบคู่ วี 12

  • ขนาดความจุ 5.2 ลิตร
  • กำลังสูงสุด 715 แรงม้า ที่ 6,500 รอบ/นาที
  • แรงบิดสูงสุด 900 นิวตันเมตร ที่ 1,800-5,000 รอบ/นาที
  • เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด
  • อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม ในเวลา 3.วินาที
  • ความเร็วสูงสุด 340 กม./ชม.

161486914638_1

ขุมพลังเหล่านี้ พร้อมจะฉุดให้รถที่มีน้ำหนัก 1,693 กก. พุ่งไปข้างหน้าอย่างกระฉับกระเฉง 

น้ำหนักระดับนี้ ถือว่าเป็นน้ำหนักที่ค่อนข้างเบาครับ แม้ว่าตัวรถจะมีขนาดที่กว้างกว่าทุกรุ่นของแอสตัน มาร์ตินด้วยกัน โดยมันมีน้ำหนักที่เบากว่า “ดีบี 11” อยู่ 30 กิโลกรัม

น้ำหนักที่เบามาจากการใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบาไม่ว่าจะเป็น อลูมิเนียมและ คาร์บอนไฟเบอร์ ในการผลิตตัวถังและส่วนประกอบอื่นๆ เช่น เพลากลาง ที่ก็ผลิตดเวยคาร์บอนไฟเบอร์ ขณะที่ปลอกเป็นอลูมิเนียม  ซึ่งช่วยลดน้ำหนักได้มากที่เดียว

การใช้วัสดุเบาๆ ในองค์ประกอบหลายส่วน นอกจากทำให้น้ำหนักรถโดยรวมลดลงแล้ว ยังมีผลช่วยให้การสร้างสมดุลน้ำหนักรถทำได้ดี 

  • น้ำหนักหน้า/หลัง อยู่ที่51/49 

การที่สามารถกระจายน้ำหนักได้ดี อกจากเรื่องของวัสดุแล้ว ยังเป็นผลจากการออกแบบโดยรวม ซึ่งรวมถึงการติดตั้งเกียร์เอาไว้ที่ด้านท้ายรถ ไม่ไปอยู่รวมเพิ่มน้ำหนักด้านหน้ากับเครื่องยนต์

ซึ่งแน่นอนว่าการกระจายน้ำหนักแบบนี้ มีผลดีต่อการทรงตัวของรถ และการควบคุมของผู้ขับขี่

ยังไม่พอ เพราะถ้าหากใครเห็นว่ายังเบาไม่พอ อยากได้มากกว่านี้ ก็สามารถเลือกออปชั่นคาร์บอนไฟเบอร์เพิ่มได้ในอีกหลายส่วน รวมถึงหลังคา

มาดูกันที่รูปทรง ซึ่งแบ้วแต่มุมมอง ความชอบของแต่ละคน แต่สำหรับผม “แอสตัน มาร์ติน ดีบีเอส ซูเปอร์เลจเจรา” สวยงามครับ ทั้งรูปทรงโดยรวม หรือเส้นสายต่างๆ รวมไปถึงส่วนนูนส่วนเว้าของตัวถังที่ช่วยให้ดูบึกบึน สปอร์ต 

161486914638

161486927612

ไม่ใช่แค่ความสวยงาม แต่การออกแบบรูปทรงหลายๆ ส่วน ทำให้เกิดแรงกด หรือ ดาวน์ฟอร์ซเมื่อใช้ความเร็วสูงได้อีกด้วย ซึ่งแรงกดสูงสุดอยู่ที่ 180 กิโลกรัม แบ่งเป็น

  • ด้านหน้า 60 กิโลกรัม
  • ด้านหลัง 120 กิโลกรัม

การมีแรงกด เมื่อรถกำลังอยู่ในย่านความเร็วสูง เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการยึดเกาะถนน การทรงตัว ให้สอดคล้องสมดุลกับแรงม้าและแรงบิดที่ให้มา

ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้รถที่แม้จะมีพละกำลังมหาศาล แต่ กลับเป็นรถที่ขับขี่ง่าย ตั้งแต่ช่วงการออกตัวที่แม้จะกดคันเร่งแบบเต็มกำลังเพื่อดูว่าอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ที่ 3.4 วินาที นั้นเป็นอย่างไร

รถก็สามารถพุ่งไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว แม้จะมีจังหวะให้รับรู้ได้ว่าล้อหลังที่เป็นล้อขับเคลื่อนอยากจะประท้วงเท้าขวาด้วยการไถลออก แต่ก็แค่เสี้ยววินาทีเท่านั้น เพราะจากนั้นในเวลาที่รวดเร็วเช่นกัน ลิมิเต็ด สลิป จะเข้ามาจัดการจัดระเบียบการเคลื่อนที่ของรถให้อยู่ร่องในรอย 

และในการขับขี่ทั่วไป ก็เห็นได้ชัดว่า การเกาะถนนนั้นนิ่งมาก ขณะที่ในเส้นทางโค้งหน้ารถคมมากจิกเข้าไปอย่างแม่นยำ แค่ก่อนเข้าโค้ง เราถอนคันเร่งเล็กน้อยเพื่อลดความเร็วโดยไม่ต้องเบรก แค่นี้ก็รู้สึกได้ถึงแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลางของตัวเรา แต่รถยังคงไปในทิศทางที่ควรจะไป และไม่มีอาการโยนหรือการให้ตัวของตัวถังมาให้กวนใจ เรียกว่าไม่ว่าจะใช้ความเร็วเท่าใดตัวรถแทบจะรักษาความขนานกับพื้นเส้นทางเอาไว้ตลอดเวลา

  • ช่วงล่าง ด้านหน้าเป็นแบบ ดับเบิล วิชโบน คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง
  • ช่วงล่างด้านหลัง มัลติลิงค์ คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง

และช่วงล่างทั้งด้านหน้าด้านหลังใช้ช็อคแอบซอร์เบอร์ แบบอแดฟทีฟ ซึ่งปรับค่าความหนืดตามการขับขี่ได้รวดเร็ว ช่วยให้ควบคุมได้สอดคล้องกับทุกๆ สถานการณ์

161486929416

จุดเด่นเรื่องของการทรงตัวอีกอย่างหนึ่งก็คือ ไม่ว่าจะสั่งให้แรงบิดเรียกอัตราเร่งอย่างรวดเร็ว หรือช่วงที่ต้องเบรกหนักๆ รถไม่มีอาการหน้ายกท้ายยุบ หรือ หน้ายุบท้ายยกแต่อย่างใด ช่วยให้การขับมีสมาธิอยู่กับรถได้ตลอดเวลา 

ส่วนเรื่องของกำลังเครื่องยนต์ไม่ต้องพูดถึง แรงจริง และเรียกกำลังมาได้ในทุกย่านความเร็ว กดคันเร่งครู่เดียว ก็ขึ้นไปแตะระดับ 200 แล้ว ในระยะทางและเส้นทางที่ค่อนข้างจำกัด 

เครื่องยนต์แรง ช่วงล่างดี พวงมาลัยเองก็แม่นยำ และมีน้ำหนักพอควร รวมถึงมีแรงต้านแบบรู้สึกได้เมื่อรถกำลังโลดแล่นอยู่ในทางโค้ง ซึ่งดี ผมชอบ ช่วยให้การขับขี่นเมืองที่รถหนาแน่น และขับกันไม่เป็นระเบียบ เพิ่มความคล่องตัวยิ่งขึ้น เพราะสามารถเปลี่ยนเส้นทางได้อย่างคล่องแคล่ว กระจังหน้ารูปทรง 6 เหลี่ยม ดมกลิ่นพื้นที่ว่างได้แม่นยำเหมือนฉลามได้กลิ่นเลือดที่พร้อมจะพุ่งไปตรงนั้นในทันทีทันใด 

และเมื่อต้องการชะลอความแรง คันนี้ใช้เบรกคาร์บอนเซรามิก ที่ทำให้มั่นใจได้ว่ารถจะหยุดในระยะที่ปลอดภัยภัย

  • เบรกหน้า ขนาด 410 มม.
  • เบรกหลัง ขนาด 360 มม.

เบรกนั้นซ่อนตัวแบบเปิดเผยเสริมอารมณ์สปอร์ตให้กับรถยิ่งขึ้นในล้อขนาด 21 นิ้ว ที่ติดตั้งยางพิเรลลี พี ซีโร่ โดยขนาดยางหน้า/หลังต่างกัน

  • ยางหน้าขนาด265/35 R21
  • ยางหลังขนาด 305/30 R21

161486914584

และแม้จะเป็นรถในรูปแบบซูเปอร์คาร์ แต่ไม่มีผลเสียต่อเรื่องของการนั่ง ซึ่งเบาะหนังที่ตัดเย็บปราณีตทีเดียวนั่งได้สบาย กระชับลำตัว และมีทัศนวิสัยที่ดีไม่เป็นปัญหาต่อการขับขี่ แม้ว่าบั้นท้ายแสนเซ็กซี่ของมัน จะยื่นออกมาด้านข้างให้เห็นในกระจกมองข้างทั้งซ้าย-ขวา อยู่บ้าง แต่ก็ไม่มีผลอะไร

และภายในห้องโดยสาร ก็ยังออกแบบให้วางของได้ ทั้งที่แผงข้างประตู หรือว่าที่วางแขนตรงกลางที่วางของได้เช่นกัน 

ส่วนออปชั่นที่ให้มากกับรถ เช่น 

  • แพดเดิลชิฟท์
  • ระบบอินโฟเทนเมนต์
  • ระบบนำทางด้วยดาวเทียม แสดงข้อมูลผ่านจอทีเอฟทีขนาด 8 นิ้ว
  • ทัชแพดสำหรับสั่งการต่างๆ หรือจะเลือกสั่งด้วยเสียง หรือการเคลื่อนไหวก็ได้เช่นกัน

161486914639

161486914641

161486914659

และลูกค้ายังสามารถปรับเปลี่ยนรายละเอียดหรือเพิ่มออปชั่นก็ได้เช่นกัน แต่ค่าตัวก็คงจะเพิ่มขึ้นไปจากราคาตั้ง 28,900,000 บาท แต่คงไม่มีปัญหาอะไรสำหรับลูกค้ากลุ่มนี้นัก

สมรรถนะของ “แอสตัน มาร์ติน ดีบีเอส ซูเปอร์เลจเจรา” ถือว่าสุดๆ เช่นกัน แต่ก็มีความสุขุมนุ่มลึกในตัว พร้อมลุยพร้อมสู้แบบไม่เอะอะโฉ่งฉ่าง เรียกว่าเป็นจอมแสบแบบผู้ดีๆ ก็ได้ครับ