'วันสตรีสากล' กับเรื่องราว'ซินดี้-สิรินยา บิชอพ' : #DontTellMeHowToDress

'วันสตรีสากล' กับเรื่องราว'ซินดี้-สิรินยา บิชอพ' : #DontTellMeHowToDress

"วันสตรีสากล" (8 มีนาคมของทุกปี) ในปีนี้ขอเล่าถึงผู้หญิงที่มีบทบาทต่อสังคม "ซินดี้-สิรินยา บิชอพ" ผู้ก่อตั้งแคมเปญ #DontTellMeHowToDress(อย่าบอกฉันว่า ฉันต้องแต่งตัวอย่างไร) ทำไมเธอต้องออกมาต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศ ลองอ่านเรื่องราวของเธอ  

ปัจจุบันซินดี้-สิรินยา บิชอพ เป็นทูตสันถวไมตรีUN Women ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก, นักแสดง นางแบบและนักเคลื่อนไหวชาวไทย ผู้ก่อตั้งแคมเปญ #DontTellMeHowToDress รวมถึงผู้เขียนหนังสือภาพประกอบสำหรับเด็ก ร่างกายของฉัน ฉันดูแลเองได้(My Body My Rules)

ในหลายเวที ซินดี้ เล่าถึงเรื่องการถูกล่วงละเมิดทางเพศ ในมุมที่ผู้หญิงไม่อยากพูดถึง เธอเล่าเพราะไม่อยากให้เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นกับผู้หญิงอีกต่อไป

161493177510

เพราะคนในสังคมจำนวนมากมีความเชื่อว่า การที่ผู้หญิงถูกล่วงละเมิดทางเพศ เป็นผู้หญิงแต่งตัวโป๊ หรือไม่ก็ยั่วยวนผู้ชาย  ฯลฯ แต่ไม่ว่าจะเชื่อแบบไหนก็ตาม ผู้ชายก็ไม่มีสิทธิคุกคามทางเพศ หรือล่วงละเมิดทางเพศ

ซินดี้ เคยเล่าถึงประสบการณ์อันเลวร้ายในช่วงวัย 17 ปี เธอไปเที่ยวสงกรานต์ที่ถนนข้าวสาร ช่วงเวลาใกล้เที่ยงคนเยอะมาก เธอถูกแยกออกจากกลุ่มเพื่อน

"มีผู้ชายคนหนึ่งยืนอยู่ด้านหลังเพื่อสาดน้ำ และอีกหนึ่งมาปะแป้ง ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะเป็นช่วงเทศกาล แต่มีผู้ชายอีกคนมายืนใกล้ฉัน จนฉันรู้สึกไม่สบายใจ และมีผู้ชายอีกสามคนมายืนล้อมรอบ

แล้วพวกเขาก็เริ่มจับร่างกายฉันทุกที่ ลวนลามตั้งแต่หน้าอก เอว ก้นและหว่างขา รอบๆ ตัวฉันทุกคนไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น พวกเขายังเต้นรำและสาดน้ำ สิ่งที่ฉันทำได้คือ ยืนช็อค กลัวสุดขีด”

 วินาทีนั้น ซินดี้พยายามดันตัวเองออกจากฝูงชน เมื่อหลุดออกมาได้ เธอ บอกว่า พยายามวิ่งให้เร็วที่สุด แล้วเรียกแท็กซี่ออกไปจากถนนข้าวสาร

 “ตั้งแต่วันนั้น ฉันไม่เคยไปเที่ยวสงกรานต์และไม่ให้ลูกๆ ไปด้วย ผู้หญิงที่ถูกละเมิดทางเพศในช่วงสงกรานต์ พวกเธอไม่รู้ด้วยซ้ำว่า ผู้กระทำเป็นใคร สิ่งที่ฉันเจอคือการถูกล่วงละเมิดทางเพศกลางถนน

หลายปีที่ผ่านมาฉันพยายามไม่คิดเรื่องนี้ จนฉันเห็นข่าวหน้าหนังสือพิมพ์ และสิ่งนี้เกิดขึ้นกับผู้หญิง 60 เปอร์เซ็นต์ในประเทศไทย เมื่อเกิดเรื่องแบบนี้แล้ว ฉันไม่อยากให้โทษเหยื่อหรือผู้รับผล ฉันจึงร่วมกับยูเอ็นขับเคลื่อนทางสังคม ต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศ

 ถ้าใครบอกว่า เสื้อผ้าที่เธอใส่ ทำให้เธอถูกล่วงละเมิดทางเพศ ใครที่พูดแบบนั้นฉันอยากจะโยนเสื้อผ้าใส่หน้าเขา ฉันยังโชคดีที่วันนั้นหนีรอดมาได้ คนที่กระทำผิดอยากแค่แตะแหย่ฉันเล่นสนุกๆ แต่ไม่ใช่กรณีของแม่ที่ถูกลูกตัวเองทำร้าย หรือเด็กมหาวิทยาลัยที่ไปติวข้อสอบกับเพื่อนถูกรุมโทรม หรือเด็กอายุสองขวบที่ถูกเพื่อนบ้านข่มขืน"

 

 

ในฐานะที่เป็นแม่และผู้หญิงในประเทศนี้ เธอรู้สึกปวดใจกับเรื่องนี้มาก 

"ฉันจึงหาทุกวิถีทางที่จะลดความรุนแรงต่อสตรี อยากให้ทุกคนมาร่วมกันบอกว่า อย่าบอกกับฉันว่า ฉันจะต้องแต่งตัวอย่างไร

 #DontTellMeHowToDress

...............

ในวันที่ 8 มีนาคมปี 2564 เนื่องในวันสตรีสากล สถานทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย สถานทูตเม็กซิโกประจำประเทศไทย และ UN Women Asia-Pacific จะจัดงานผู้นำสตรีในการเปลี่ยนแปลงบรรทัดฐานทางสังคมเพื่อโลกที่เท่าเทียมกันมากขึ้น โดยตั้งพูดคุยกับ ซินดี้-สิรินยา บิชอพ ทูตสันถวไมตรีUN Women ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก,Magos Herrera นักแต่งเพลงแจ๊สและนักร้องชาวเม็กซิกัน และ Delphyne Besse ผู้ร่วมก่อตั้ง Collectif 50/50 ชาวฝรั่งเศส  

161486608134