'อาร์ทรี' เดินหน้าขยายธุรกิจ ส่งบล็อกเชนแห่งโลกการเงินบุกตลาดไทย!

'อาร์ทรี' เดินหน้าขยายธุรกิจ ส่งบล็อกเชนแห่งโลกการเงินบุกตลาดไทย!

'อาร์ทรี (R3)' ผู้นำบล็อกเชนระดับโลกแบบครบวงจรเพื่อวิสาหกิจชั้นนำ ประกาศขยายธุรกิจในไทยเต็มอัตรา! สานต่อความร่วมมือกับพันธมิตร พร้อมเพิ่มกำลังคนเตรียมรุกตลาดอย่างต่อเนื่อง

161485972052

นายอามิต กอช ผู้อำนวยการ R3 ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า วิสาหกิจของไทยนับเป็นแถวหน้าของด้านนวัตกรรม ในการเปลี่ยนผ่านกระบวนการทำงานขององค์กรสู่ระบบดิจิทัล และนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาปรับใช้ ซึ่ง R3 ได้ร่วมสนับสนุนการปฎิรูปอุตสาหกรรมของประเทศไทยสู่ระบบดิจิทัล ผ่านการร่วมมือกับสถาบันการเงินอย่าง ธนาคารกรุงเทพ ใต้โครงการบล็อกเชนขนาดใหญ่ของประเทศอีกหลายโครงการ รวมถึงโครงการอินทนนท์-ไลออนร็อก และโครงการคอนทัวร์ เพื่อส่งเสริมความมุ่งมั่นของธนาคารในการยกระดับคุณภาพและบริการผ่านการนำเสนอด้วยเทคโนโลยีใหม่  โดยในครั้งนี้ได้ทำการรุกตลาดเมืองไทยและขยายเครือข่ายพันธมิตรในประเทศอย่างเต็มตัว ผ่านการเพิ่มบุคลากรทั้งทีมงานฝ่ายขายและฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ในประเทศ

“บริษัทฯเล็งเห็นโอกาสและนวัตกรรมใหม่ ๆ จากประเทศไทย ประกอบกับเราได้สานต่อความร่วมมือกับกลุ่มคู่ค้าธุรกิจและผู้ใช้บริการใน Ecosystem รายใหญ่ที่สุดของประเทศ ภายใต้ความร่วมมือของกลุ่มพันธมิตร R3 ที่มีธนาคารกรุงเทพซึ่งเป็นธนาคารแห่งแรกในอาเซียนร่วมเป็นสมาชิกสามารถนำ Corda Enterprise ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม Corda Enterprise Blockchain แบบครบวงจรของ R3 มาใช้ในการพัฒนาบริการด้านการค้าระหว่างประเทศ (Trade Finance) ตลาดทุนและการให้บริการเชิงพาณิชย์ ทั้งนี้สามารถจัดโปรแกรมอบรมภายในและพัฒนาการให้บริการด้านการค้า ระบบการชำระเงิน และบริการเชิงพาณิชย์ ในรูปแบบใหม่ ๆ ภายใต้แพลตฟอร์ม"

161485973168

ด้าน นายเอียน กาย กิลลาร์ด รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และที่ปรึกษาคณะกรรมการ R3 กล่าวว่า  5 ปีที่ผ่านมาได้มีการร่วมมือในการร่วมพัฒนาศักยภาพของเทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์ (Distributed Ledger Technology : DLT หรือ Enterprise Blockchain) นับเป็นการตัดสินใจร่วมกันพัฒนาแพลตฟอร์ม Corda ให้เป็นโซลูชั่น DLT ด้วยเป้าหมายในการสนองตอบความต้องการของลูกค้าและการพัฒนารูปแบบการให้บริการทางการเงิน

โดยในปี 2564 นี้ แนวโน้มการเติบโตของลูกค้าธุรกิจที่จะให้ความสนใจรูปแบบการใช้งานในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรมผ่าน Enterprise Blockchain Platform จะมีจำนวนมากขึ้น นับเป็นเหตุผลที่ได้มีการต่อสัญญากับ Corda Enterprise เพื่อรองรับแผนการใช้งานอย่างเต็มรูปแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ปัจจุบันที่การเดินทางระหว่างประเทศยังคงถูกระงับ การที่ R3 ได้ตัดสินใจจัดตั้งสำนักงานในประเทศไทย แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในแผนการขยายธุรกิจในประเทศไทย

161485996572

"ได้มีการนำนวัตกรรม Distributed Ledger Technology หรือ Enterprise Blockchain มายกระดับการให้บริการด้าน Trade Finance ให้เป็นระบบดิจิทัลทั้งกระบวนการ ตั้งแต่เริ่มต้น การแลกเปลี่ยนข้อมูล การพิจารณา จนถึงการทำธุรกรรมเปิด Letter of Credit (L/C) บน Corda นับตั้งแต่เดือนกันยายน 2563 ธนาคารได้นำ Contour เพื่ออำนวยความสะดวกและพัฒนาการทำธุรกรรมเปิด L/C ระหว่างคู่ค้ากับบริษัทชั้นนำในประเทศไทย ซึ่งเป็นลูกค้ารายสำคัญ อาทิ จีซีมาร์ เก็ตติ้งฯโซลูชั่นส์ จำกัด (GCM) บริษัทในกลุ่ม GC ซึ่งเป็นธุรกิจหลักด้านเคมีภัณฑ์ของกลุ่ม ปตท. โดยธนาคารยังคงมุ่งมั่นร่วมกับ Contour ในการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาพัฒนาบริการเปิด L/C บน Contour Network"