เช็คขั้นตอนฉีด 'วัคซีนโควิด' ประชาชนทั่วไป และรู้วิธีใช้ 'หมอพร้อม'

เช็คขั้นตอนฉีด 'วัคซีนโควิด' ประชาชนทั่วไป และรู้วิธีใช้ 'หมอพร้อม'

เปิดขั้นตอนเข้ารับการฉีด "วัคซีนโควิด" สำหรับประชาชนทั่วไป ซึ่งประชาชนก็ต้องรู้วิธีใช้งาน Official LINE "หมอพร้อม" ไปพร้อมกันด้วย เพราะหลังจากฉีดวัคซีนแล้ว ต้องบันทึกข้อมูลผ่านแพลตฟอร์มดังกล่าว ส่วนจะมีวิธีใช้ยังไง มาดูที่นี่

เป็นที่แน่นอนแล้วว่าคนไทยจะได้รับการฉีด "วัคซีนโควิด" ฟรีทุกคน! เริ่มจากซิโนแวคที่ไทยได้รับมาจำนวน 200,000 โด้ส เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา โดย สธ. เริ่มฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมายตามแผนการ ซึ่งผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนจะต้องใช้งานแพลตฟอร์ม "หมอพร้อม" ควบคู่กันไปด้วย

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ออกมายืนยันเรื่องนี้ด้วยตัวเองว่า คนไทยจะได้ฉีดวัคซีนฟรีทุกคน ซึ่งวัคซีนโควิดซิโนแวค ล็อตที่สอง จำนวนอีก 8 แสนโด้ส และล็อตที่สามอีก 1 ล้านโด้ส กำลังจะตามมาในเดือนมีนาคมและเมษายน โดยส่วนหนึ่งจะใช้สำหรับฉีดเข็มที่ 2 ให้ผู้ที่ได้รับโด้สแรกไปแล้ว ทั้งนี้ รัฐบาลได้กำหนดกลุ่มเป้าหมาย และการบริหารจัดการทั้งหมดไว้แล้ว 

ทั้งนี้ ประชาชนหลายคนอาจจะยังมีข้อสงสัยบางประการ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์จึงได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับขั้นตอนการฉีดวัคซีนโควิด และการใช้งานแพลตฟอร์มหมอพร้อม ผ่านแอพฯ ไลน์ มาฝากกัน ดังนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

161486620487

1. ประชาชนทั่วไป จะได้ฉีด "วัคซีนโควิด" เมื่อไหร่?

ตามแผนการดำเนินงานเรื่องจัดกลุ่มการฉีด "วัคซีนโควิด" ของรัฐบาลนั้น เริ่มมีการฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรก (วัคซีนของบริษัท ซิโนแวค) ไปเมื่อวันที่ 28 ก.พ. 64 ที่ผ่านมา ณ สถาบันบำราศนราดูร กระทรวงสาธารณสุข โดยผู้ที่เข้ารับการฉีดในวันดังกล่าว ได้แก่ 

  • นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข
  • นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สธ.
  • นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม 
  • นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดสธ.
  • นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค 
  • นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ

และในวันที่ 28 ก.พ.64 จะมีการฉีดวัคซีนให้บุคลากรทางการแพทย์ที่ รพ.สมุทรสาคร อีกแห่งหนึ่ง โดยผู้ที่ได้รับวัคซีนในวันที่ 28 ก.พ.64 จะได้รีบเข็มที่ 2 อีกครั้งในวันที่ 22 มี.ค.64

จากนั้นวัคซีนล็อตดังกล่าวกระจายไปยังสถานพยาบาลอื่นๆ ใน 13 จังหวัด ได้แก่ สมุทรสาคร กรุงเทพฯ ราชบุรี เพชรบุรี นครปฐม ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ ตาก(แม่สอด) ภูเก็ต เชียงใหม่ สุราฎร์ธานี(เกาะสมุย) และ ชลบุรี ที่ได้รับการจัดสรรเป็น "พื้นที่แรก" ของการให้วัคซีนซิโนแวค ล็อตแรก 2 แสนโดส จะเริ่มดำเนินการฉีดให้กลุ่มเป้าหมายที่กำหนดในวันที่ 1 มี.ค.64 ในกลุ่มเป้าหมาย 4 กลุ่ม คือ

  • บุคลากรทางการแพทย์
  • ผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง
  • เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโควิด-19 ที่มีโอกาสสัมผู้ป่วย
  • ประชาชนทั่วไปและแรงงาน พื้นที่แรก 13 จังหวัด

2. ขั้นตอนการฉีด "วัคซีนโควิด" ประชาชนทั่วไป

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ได้เคยกล่าวในการแถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เมื่อปลายเดือน ก.พ. 64 ที่ผ่านมา ระบุถึง 8 ขั้นตอนเมื่อเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด 19 ที่โรงพยาบาล โดยก่อนเข้ารับบริการต้องคัดกรอง วัดไข้ ล้างมือ จากนั้นทำตามขั้นตอน ดังนี้

  • ขั้นตอนที่ 1 ลงทะเบียน ทำบัตร
  • ขั้นตอนที่ 2 ชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต
  • ขั้นตอนที่ 3 คัดกรอง ซักประวัติ ประเมินความเสี่ยง ลงนามใบยินยอมการรับวัคซีน
  • ขั้นตอนที่ 4 รอฉีดวัคซีน
  • ขั้นตอนที่ 5 รับการฉีดวัคซีน
  • ขั้นตอนที่ 6 ให้นั่งพักรอสังเกตอาการจนครบ 30 นาที ต้องสแกน Line official account “หมอพร้อม”
  • ขั้นตอนที่ 7 จุดตรวจสอบก่อนกลับบ้าน พร้อมรับเอกสารการปฏิบัติตัวหลังฉีดวัคซีน
  • ขั้นตอนที่ 8 มี Dash Board ประเมินผลความครอบคลุมการฉีดวัคซีน และอาการไม่พึงประสงค์ ทาง Line OA “หมอพร้อม”

3. วิธีใช้งาน "หมอพร้อม" เมื่อรับการฉีดวัคซีน

นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เคยให้ข้อมูลเอาไว้ว่า ผู้ที่ได้รับการฉีด “วัคซีนโควิด” ในล็อตแรกนั้น ต้องติดตั้งแพลตฟอร์ม “หมอพร้อม” ผ่าน Line Official Account ในสมาร์ทโฟน โดยให้ค้นหาคำว่า “หมอพร้อม” ในแอพฯ Line แล้วกดเพิ่มเพื่อน

จากนั้นเมื่อกดเข้าสู่แอคเคาท์ดังกล่าว ก็จะมีเซกชั่นให้ยืนยันตัวตนของผู้ที่เข้ามา โดยระบบจะสอบถามว่า สมัครใจรับการฉีดวัคซีนหรือไม่ ซึ่งจริงๆ แล้วบุคลากรทางการแพทย์ที่เข้ามา จะมีการแจ้งผ่านทางโรงพยาบาลในสังกัดตนเองอยู่แล้วว่า สมัครใจรับวัคซีนหรือไม่อย่างไร เพียงแต่ระบบ “หมอพร้อม” จะยืนยันอีกครั้ง

ทั้งนี้ สำหรับการทำงานของ “หมอพร้อม” มีฟังก์ชันการทำงาน ประกอบด้วย

- วัคซีนโควิด-19 : ตรวจสอบกลุ่มเป้าหมายการได้รับวัคซีน แสดงข้อมูลวัคซีนที่ได้รับ เช่น บริษัทผู้ผลิตวัคซีน แสดง Lot Release และ Serial Number เป็นระบบประเมินความเสี่ยง การเลือกโรงพยาบาล เลือกเวลาที่จะไปรับวัคซีน ช่วยติดตามการรายงานผลข้างเคียงจากการรับวัคซีน และแสดงใบยืนยันการได้รับวัคซีน และแจ้งวันนัดมาฉีดวัคซีนเข็มที่ 2

- สถานการณ์โควิด-19 วันนี้ : โดยจะมีการแจ้งรายละเอียด ยอดผู้ติดเชื้อในไทยและต่างประเทศ รวมทั้งข่าวสารสถานการณ์โควิด19ต่างๆ ความรู้เกี่ยวกับโรค เป็นต้น

- ค้นหาหน่วยบริการตรวจโควิด-19 : โดยประชาชนที่มีความเสี่ยงสามารถค้นหาหน่วยบริการตรวจโควิด-19 ที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุขทั้งภาครัฐ และเอกชน ด้วยการค้นหา 2 รูปแบบ คือ 1.ค้นหาจากพิกัดใกล้ตัว และ 2.ค้นหาจากชื่อหน่วยบริการ

- บริการพิเศษอื่นๆ : ค้นหาหน่วยบริการ ตรวจสอบสิทธิรักษาพยาบาล บริการจองคิว ความรู้สุขภาพและยา เป็นต้น

*หมายเหตุ : การทำงานของแพลตฟอร์ม “หมอพร้อม” ไม่ใช่ระบบจองวัคซีน เพราะคนไทยทุกคนจะได้รับวัคซีนอยู่แล้ว แต่เป็นระบบรองรับการรับวัคซีนโควิด-19 ของแต่ละกลุ่มที่มีความเสี่ยงแตกต่างกันไป ซึ่งระบบ ‘หมอพร้อม’ จะเป็นช่องทางการสื่อสาร เป็นระบบรายงานการติดตามอาการไม่พึงประสงค์ และใช้เป็นใบนัดออนไลน์แจ้งเตือนให้มารับวัคซีนเข็มที่ 2

161486557672

161486557813

1614865579100

161486558025

161486558199

1614865582100

-------------------

อ้างอิง : กระทรวงสาธารณสุขhfocus.org