"สมชาย" บอก อย่าฟันธง "ส.ว." คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ ให้รอฟัง "ศาลรัฐธรรมนูญ" ชี้ขาด

"สมชาย" บอก อย่าฟันธง "ส.ว." คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ ให้รอฟัง "ศาลรัฐธรรมนูญ" ชี้ขาด

ส.ว.สมชาย เชื่อศาลรัฐธรรมนูญ นัดตัดสินอำนาจรัฐสภาแก้รัฐธรรมนูญ 11 มีนา ไม่เกี่ยวนัดโหวตวาระสาม ระบุอย่าเพิ่งตัดสิน ส.ว. จะคว่ำ

       นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ฐานะผู้ร่วมยื่นคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูยให้วินิจฉัยอำนาจของรัฐสภาต่อการแก้รัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดชี้ขาดเรื่องดังกล่าว วันที่ 11 มีนาคม ซึ่งเกิดขึ้นก่อนวันครบกำหนด 15 วัน เพื่อโหวตร่างรัฐธรรมนูญ วาระสาม เพียง 1 วัน ว่า เรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวกับการพิจารณาของรัฐสภา ที่จะลงมติวาระสาม เพราะศาลไม่ทราบว่ารัฐสภาจะนัดลงมติในวันใด อย่างไรก็ตามคาดว่าการนัดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ​จะเกิดขึ้นได้ ช่วง 17 - 18 มีนาคม เพราะมีร่างกฎหมายสำคัญที่รอพิจารณา อาทิ ร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ.... เป็นต้น
         นายสมชาย  กล่าวด้วยว่า ไม่ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยอย่างไร ทั้งทำได้ หรือไม่ได้ ตนพร้อมน้อมรับคำวินิจฉัย ส่วนกรณีที่มีผู้ระบุว่าการนัดลงมติวาระสามของร่างรัฐธรรมนูญ นั้นยังทำได้ แม้คำวินิจฉัยของคำร้องจะตัดสินว่าทำไม่ได้ เพราะร่างรัฐธรรมนูญ มี 2 ประเด็น คือ การแก้ไขมาตรา 256 ส่วนตัวมองว่าไม่สามารถลงมติใดๆ ได้อีก เพราะวาระสามคือการเห็นชอบทั้งฉบับ
        เมื่อถามถึงกรณีที่ส.ว. ประกาศไม่รับร่างรัฐธรรมนูญวาระ เพราะประเด็น38มาตราซึ่งเกี่ยวกับพระราชอำนาจ ไม่ถูกบัญญัติไว้ นายสมชาย กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าส.ว.จะพิจารณาอย่างไร เพราะเป็นเอกสิทธิ์ ส่วนตนนั้นไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรับธรรมนูญทั้งฉบับ และเมื่อประเด็นที่เกี่ยวกับพระราชอำนาจไม่ถูกบัญญัตติไว้ ทำให้เกิดความกังวลต่อการไร้กรอบการทำเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญที่มีบทแก้ไข เปลี่ยนมาตราที่เกี่ยวกับพระราชอำนาจ ที่บัญญัติไว้นอกจากหมวด 1 บททั่วไป และ หมวด 2 พระมหากษัตริย์
        “อย่าคิดไปไกลว่าส.ว.จะคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ เพราะต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ วันที่ 11 มีนาคม  หากชี้ว่าทำไม่ได้ ไม่ต้องโหวต หากชี้ว่าทำได้ ส.ว. 250 คน ต้องตัดสินใจอีกครั้ง ดังนั้นขอให้ไปทีละขั้นตอน” นายสมชาย กล่าว
        เมื่อถามว่ากังวลต่อกระแสมวลชนกดดันและอาจมีความรุนแรงเกิดขึ้น หรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่าส่วนตัวกังวลที่จะมีความรุนแรง แต่เรื่องดังกล่าวควรใช้เหตุผล ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 แก้ได้ แต่ต้องแก้รายมาตรา ในประเด็นที่มีปัญหา หรือมีความไม่สมบูรณ์ เช่น หน้าที่ สิทธิ เสรีภาพ เป็นต้น และนำไปสู่การทำประชามติ อย่างไรก็ดีหากการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ทำไม่ได้ สมาชิกรัฐสามารถยังมีสิทธิเสนอญัตติขอแก้ไขเป็นรายมาตรา ต่อรัฐสภาได้ โดยสามารถทำได้ทันที.