3 สวน 3 สไตล์จากศิลปินชั้นนำ

3 สวน 3 สไตล์จากศิลปินชั้นนำ

การจัดสวนเป็นศิลปะอย่างหนึ่งที่ทำได้หลากหลายสไตล์ ทั้งเรื่องการเลือกพันธุ์ไม้ การใช้ทรัพยากร และการหาศิลปะมาจัดวาง ลองดูไอเดียจากศิลปินชั้นนำเหล่านี้

จะดีแค่ไหน ถ้ามีสักมุมในบ้านมีสวนไว้พักผ่อนหย่อนใจยามแดดร่มลมตก เมื่อเร็วๆนี้ผู้พัฒนาโครงการเทพา คอร์ทยาร์ด เออร์เบิร์น โฮม  รามคำแหง 118 ซึ่งเป็นสถาปนิกเอง จึงได้จัดงาน  “เสพศิลป์หลังบ้าน สัมผัสบรรยากาศของ 3 สวน 3 สไตล์ จากศิลปินชั้นนำ

เพื่อเป็นไอเดียสำหรับการดีไซน์สวนหลังบ้านแบบที่เป็นคุณ สอดคล้องกับการสร้างทาวน์โฮมแนวคิดใหม่ ที่ทำให้เจ้าของบ้านได้อิ่มเอมกับบรรยากาศสวนสวย Urban Courtyard ส่วนตัวได้ทุกวัน   เพราะโครงการฯ ที่นี่ออกแบบด้วยแนวคิดการเชื่อมต่อพื้นที่ภายในบ้านให้เข้าถึงกันอย่างลงตัว ทั้ง Vertical & Horizontal Space ด้วยการเพิ่มพื้นที่ห้องนั่งเล่นแบบ Double Volume สูงกว่า 5.2 เมตรและเชื่อมต่อพื้นที่สวนกับพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านให้สวยงามและใช้งานได้จริงทุกตารางนิ้ว

161484600395

เจรมัย พิทักษ์วงศ์ จากนิตยสารบ้านและสวน  เล่าว่า การจัดสวนให้สวยร่มรื่น ใช้ประโยชน์ได้คุ้มค่า ต้นไม้ชนิดต่างๆ ต้องอยู่รวมกันได้แบบยั่งยืน ให้สวนเต็มไปด้วยพืชสมุนไพร และพรรณไม้นานาชนิด ชื่อ Content Garden ผลงาน สวนภายใต้แนวคิดการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและยั่งยืน เทคนิค ผสมผสานพรรณไม้สร้างสภาพแวดล้อม

สวนของผมอยู่ภายใต้แนวคิดที่นิยมไปทั่วโลก เพอร์มาคัลเจอร์” (Permaculture) หรือ การออกแบบสวนให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและยั่งยืน ใช้พันธุ์ไม้ถึง 6 ระดับทั้งไม้ยืนต้น ไม้พุ่ม ไม้ล้มลุก ไม้คลุมดิน ไม้หัว และไม้เลื้อย เพื่อจำลองรูปแบบของระบบนิเวศตามธรรมชาติ”

161484507716

(ผลงานออกแบบสวนของเจรมัย พิทักษ์วงศ์)

จุดเด่นในการออกแบบของเจรมัย คือ เป็นสวนแบบคีย์โฮล(keyhole) หรือแปลงผักที่มีท่อตรงกลางสำหรับใส่เศษอาหารในครัวเรือนลงไปในแต่ละวัน เพื่อเปลี่ยนเป็นปุ๋ยหมักให้สารอาหารคนแก่พืชผักในแปลง

ด้านการออกแบบและเลือกใช้พรรณไม้ผู้ออกแบบเน้นการปลูกแบบผสมผสาน มีทั้งไม้ยืนต้น ไม้พุ่ม ไม้ล้มลุก ไม้คลุมดิน ไม้หัว และไม้เลี้อย โดยไล่ระดับความสูง ต่ำสลับกันถึง 6 ระดับตามความเหมาะสมของพื้นที่ เพื่อจำลองบรรยากาศให้เหมือนระบบนิเวศน์

161484524358

(เจรมัย พิทักษ์วงศ์)

ที่สำคัญการปลูกต้นไม้หลายๆ ระดับ ยังช่วยกรองอุณหภูมิความร้อนไม่ให้เข้าสู่ตัวบ้านโดยตรงเกิดสภาวะนำสบาย ร่มรื่นไปด้วยแมกไม้ให้ความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติได้ตลอดวัน”

ทางด้าน สุริยะ อัมพันธศิริรัตน์ สถาปนิก และนักออกแบบภูมิทัศน์ WALLLASIA เจ้าของรางวัลศิลปาธร ประจำปี 2557 สาขาสถาปัตยกรรมศาสตร์ และยังได้รับรางวัลจากงานออกแบบสถาปัตยกรรมอีกมากมายทั้งในประเทศและต่างประเทศ สวนของเขาใช้ชื่อ Gallery ดอกไม้ทานได้  ผลงาน งานออกแบบพื้นที่ส่วนตัวที่ปรับเปลี่ยนได้ เทคนิค ศิลปะกับการเกษตร Art+Agriculture = artgriculture เผยว่า

ผมจัดสวนนี้จากแนวคิดสวนสวยทานได้หลังบ้าน คิดว่าเมื่อศิลปะและการทำเกษตรขนาดจิ๋วมาหลอมรวมกันบนความแตกต่างแบบหยิงหยาง เหล็กสนิม และดอกไม้ทานได้หลากสีนานาพันธุ์ สามารถสร้างสรรค์เป็นเมนูอร่อยตลอดปี ทั้งเป็นสมุนไพรยาดีๆ ท่ามกลางความร่มรื่นภายใต้ร่มเงาของกลุ่มต้นสะเดา อิสระบนพื้นที่ที่สามารถปรับเปลี่ยนไปตามกิจกรรมที่หลากหลายของคนในบ้านอย่างอบอุ่นด้วยเส้นสายที่ต่อเนื่องมาจากรูปแบบของตัวบ้าน พร้อมเก้าอี้เหล็ก magpie (นกกางเขนสีขาวดำ)

161484543673

(ผลงานออกแบบสวนของสุริยะ อัมพันธศิริรัตน์)

สกุล อินทกุล ศิลปินระดับแถวหน้า เจ้าของพิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมดอกไม้ ผู้สร้างชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกจากงานออกแบบดอกไม้ที่เป็นที่เลื่องลือ และได้รับการยอมรับในระดับสากล  จัดสวนชื่อ  แบล็คสไปเดอร์ลิลลี่ (Black Spider Lily) ผลงาน  ประติมากรรมโลหะ พร้อมงานออกแบบสวนและงานออกแบบองค์ประกอบ สภาพแลดล้อมโดยรอบ  เทคนิค งานตัดเชื่อมโลหะ

161484587798

(ผลงานออกแบบของสกุล อินทกุล)

 “สวนของผม มีแนวคิดจากดอกพลับพลึง กทม. หรือ ดอกพลับพลึงตีนเป็ด แม้จะเป็นดอกไม้ที่เห็นเยอะในกรุงเทพมหานคร แต่เรานำมารังสรรค์ให้เกิดเป็นงานประติมากรรมโลหะขนาดใหญ่ และการที่ประติมากรรมชิ้นนี้ถูกจัดวางอยู่ภายในสภาพแวดล้อมที่ถูกออกแบบอย่างสวยงามร่มรื่นลงตัวด้วยองค์ประกอบที่มีพื้นผิวสัมผัส อันหลากหลายทั้ง หิน ไม้ น้ำ และต้นไม้ใหญ่นั้น ก็มีพลังดึงดูดที่สามารถ เชิญชวนให้ผู้ชมงานได้เดินเข้ามาใกล้ๆ เพื่อชื่นชมงานประติมากรรมและได้รื่นรมย์กับความสงบนิ่งของสวนแบบเซนเบื้องหน้า”

ว่ากันว่า สวนหลังบ้าน คือพื้นที่พักผ่อนสำหรับสมาชิกทุกคนในครอบครัว เป็นทั้งพื้นที่ที่ผู้ใหญ่ได้ใช้เวลาผ่อนคลายจากการทำงาน และเป็นที่ที่มีไว้ให้เด็กวิ่งเล่นรับบรรยากาศกลางแจ้ง ดังนั้นแล้ว การจัดสวนให้มีความสวยงาม รวมไปถึงมีพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมต่างๆ จึงเป็นเรื่องที่เราควรจะใส่ใจ 

161484596545