นายกฯชี้ผู้รับผิดชอบต้องแก้ปัญหา 'ประมูล' สายสีส้ม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ระบุ การล้มประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี อยู่ในกระบวนการแก้ปัญหา โดยรัฐบาลมีนโยบายพัฒนาเรื่องของรถไฟฟ้าทุกสายทุกสีให้ได้โดยเร็ว ปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่ที่คณะทำงานและส่วนที่รับผิดชอบ

นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ระบุ การล้มประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี อยู่ในกระบวนการแก้ปัญหา โดยรัฐบาลมีนโยบายพัฒนาเรื่องของรถไฟฟ้าทุกสายทุกสีให้ได้โดยเร็ว ปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่ที่คณะทำงานและส่วนที่รับผิดชอบ ไม่ได้อยู่ในระดับที่นายกฯสั่งการได้ แต่เมื่อมีการฟ้องร้องเกิดขึ้น ก็ต้องแก้ปัญหา หารือกันเพื่อหาทางออกไม่ให้มีผลกระทบทางกฎหมาย ซึ่งหน้าที่ของนายกฯ จะดูที่ข้อกฎหมายเท่านั้น


โดย รฟม.เปิดรับฟังความเห็นผ่านออนไลน์ 2-16 มีนาคม โดยยืนยันใช้หลักเกณฑ์การตัดสินที่แก้ไขใหม่ ให้คะแนนเทคนิค 30% และข้อเสนอการเงิน 70% ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์ที่ไม่เคยใช้ในการประมูลโครงการรถไฟฟ้ามาก่อน และก่อให้เกิดปัญหาการฟ้องร้องจนต้องล้มประมูล และย้ำไปว่าหลังจากรับฟังความเห็น รฟม.จะต้องจัดทำร่าง TOR และสุดท้าย ครม.จะต้องเป็นผู้พิจารณาอนุมัติ TOR ก่อนจะเปิดประมูล ซึ่งนายกฯจะต้องตัดสินใจ