'สุพัฒนพงษ์'พอใจแผนฟื้นฟู เผย'คลัง'พร้อมเพิ่มทุนการบินไทย

'สุพัฒนพงษ์'พอใจแผนฟื้นฟู เผย'คลัง'พร้อมเพิ่มทุนการบินไทย

"คลัง" พร้อมเพิ่มทุนการบินไทย หลังเห็นแผนปรับลดต้นทุน ทำเส้นทางการบินใหม่ ระบุของดีราคาถูกย่อมมีคนเห็น หวั่นคลังไม่เพิ่มทุนจะมีรายอื่นเข้ามาซื้อแทน

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า การบินไทยได้ยื่นแผนฟื้นฟูกิจการต่อกรมบังคับคดีเรียบร้อยแล้ว โดยในประเด็นที่กระทรวงการคลังต้องมีการเพิ่มทุนให้กับการบินไทยเพื่อให้สามารถดำเนินกิจการต่อได้ ในประเด็นนี้กระทรวงการคลังพร้อมที่จะใช้สิทธิ์เพิ่มทุนตามสิทธิ์ที่มีอยู่ ซึ่งต้องไปดูแผนฟื้นฟูกิจการประกอบด้วย

ทั้งนี้ แผนฟื้นฟูกิจการที่ทำออกมาในขณะนี้ก็มีทั้งแผนของการลดต้นทุนและพัฒนาบุคลากร โดยในแผนลดต้นทุนมีการปรับลดจำนวนพนักงานลงกว่า 50% จากเกือบ 30,000 คน เหลือ 15,000 คน และการปรับปรุงเส้นทางการบินให้บินในเส้นทางที่ทำกำไรถือว่าเป็นแผนที่ใช้ได้ 

ส่วนการเพิ่มทุนให้กับการบินไทยในช่วงที่มีการปรับปรุงแผนแล้วถือว่าเป็นสิ่งที่ดี ซึ่งดีกว่าไปเพิ่มทุนให้ในช่วงที่ยังไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนอะไร เพราะต้องยอมรับว่าก่อนหน้านี้รัฐบาลเคยคิดเรื่องที่จะเพิ่มทุนให้กับการบินไทยในขณะที่มีจำนวนพนักงานมาก ไม่มีการปรับไฟลต์และเส้นทางการบิน มีเครื่องบินที่จอดอยู่ก็ปล่อยให้จอดไปโดยไม่มีแผนที่จะแก้ไขอะไร

รวมถึงจำนวนผู้โดยสารน้อยกว่าที่ควรยังมีการบินกันอยู่โดยไม่ได้ดูถึงต้นทุน ซึ่งต่อไปจะไม่มีลักษณะนั้นแล้วเพราะต้องบริหารให้สามารถทำกำไรได้

“ผมว่าของมันดีและมีแผนที่ดี ของดีย่อมมีคนเห็น เพราะคนก็ลดลงแล้ว การท่องเที่ยวมีแนวโน้มก็จะฟื้นตัวเพราะมีวัคซีนแล้ว ถ้าไม่มีใครทำที่สุดก็จะมีคนไปทำคือเข้าไปซื้อ เพราะราคาหุ้นก็ถูกที่สุดแล้วเท่าที่จะถูกได้ ตามกติกาของการการฟื้นฟูผมก็มองว่าใครที่มีสิทธิ์เพิ่มทุนเท่าไหร่ก็ต้องให้สิทธิ์ในการเพิ่มทุนเท่านั้นก่อนในการกระจายหุ้นใหม่ขอให้รู้ว่ารัฐบาลนี้นึกถึงประชาชนทั่วไปด้วย” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว