'วิษณุ' ดันทำ 'อีไอเอ-อีเอชไอเอ' เดินหน้านิคมจะนะ

'วิษณุ' ดันทำ 'อีไอเอ-อีเอชไอเอ' เดินหน้านิคมจะนะ

“วิษณุ” ชี้โครงการจะนะสงขลาเดินหน้าต่อได้แต่ต้องทำตามขั้นตอนทั้งการรับฟังความคิดเห็น การทำอีไอเอและเอชไอเอ ให้โจทย์ ศอ.บต. ไปคิดให้รอบคอบ ก่อนเสนอชุด กพต.ภาคใต้พิจารณา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เรียกประชุมหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จ.สงขลา ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการนี้ภายหลังจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม มีคำสั่งให้มีการชะลอและทบทวนโครงการดังกล่าว 

นายวิษณุ เปิดเผยว่าการประชุมดังกล่าวเป็นการเรียกหน่วยงานต่างๆมาหารือร่วมกันในประเด็นต่างๆ โดยมีการหารือกันตั้งแต่มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เกี่ยวข้องมีความหมายอะไร ใครได้ทำตามและไม่ทำตามมติ ครม.บ้าง และให้รายงานขั้นตอนให้พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะประธานกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้(กพต.) ได้รับทราบแนวทางในการดำเนินการต่อไป

161476920075

“การหารือไม่ได้มีไทม์ไลน์อะไรแต่โดยสรุปคือให้ไปทำในเรื่องการรับฟังความคิดเห็น การศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ซึ่งให้ ศอ.บต.ไปคิดว่าจะทำยังไงบ้าง แล้วให้ไปรายงานคณะทำงานในชุดของที่มี พล.อ.ประวิตร เป็นประธาน”

เมื่อถามว่าโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะได้เข้าสู่การพิจารณาของ ครม.แล้วหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า โครงการนี้ยังไม่ได้เข้า ครม. หากจะเข้าครม.ต้องมีการทำการประเมินผลกระทบทางสุขภาพ (EIA) และการประเมินผลกระทบทางสุขภาพ (HIA) ให้เรีียบร้อยเหมือนกับโครงการอื่นๆ

แหล่งข่าวจาก ศอ.บต.เปิดเผยว่า การจัดทำ EIA และ EHIA ในโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะอยู่ระหว่างการจัดทำโดยแยกออกเป็นโครงการต่างๆตามสาธารณูปโภคที่สำคัญของโครงการซึ่งโครงการที่ทำ EIA ประกอบไปด้วย โครงการโรงไฟฟ้า และโครงการคลังสินค้า ส่วนโครงการที่ต้องทำ EHIA ได้แก่ โครงการท่าเรือและนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งคาดว่าผลการศึกษาทั้ง EIA และ EHIA จะแล้วเสร็จภายใน 2 ปี 

นอกจากนี้ ยังได้จัดสรรงบประมาณ 8 ล้านบาทในการศึกษาการเชื่อมโยงและใช้ประโยชน์ในด้านการคมนาคมขนส่งและการขนส่งสินค้าทั้งทางบก ทางเรือ และทางอากาศซึ่งผลการศึกษาจะแล้วเสร็จภายในเดือน ส.ค.ปีนี้