‘เกาหลีใต้’ เร่งสอบเหตุผู้เสียชีวิต หลังฉีดวัคซีน

‘เกาหลีใต้’ เร่งสอบเหตุผู้เสียชีวิต หลังฉีดวัคซีน

"เกาหลีใต้" 2 รายเสียชีวิต หลังได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยแพทย์ยังไม่สามารถยืนว่า เกิดจากผลข้างเคียงของวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

จอง อึนคยอง ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลี (เคดีซีเอ) เปิดเผยว่า กำลังเร่งตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตของผู้ได้รับวัคซีนโควิด-19 ตามที่ได้รับรายงานว่ามีผู้สูงอายุชาวเกาหลีใต้ 2 คน ทั้งคู่มีโรคประจำตัวอยู่ก่อนแล้ว เสียชีวิตภายหลังไม่กี่วันหลังได้รับวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า โดยที่ขณะนี้แพทย์ยังไม่ยืนยันได้ว่า เป็นผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน 

สำนักข่าวยอนฮับ รายงานว่า ผู้เสียชีวิตรายแรกอายุ 63 ปี มีโรคประจำตัวเป็นระบบหลอดเลือดในสมอง หลังจากฉีดวัคซีนมีไข้ขึ้นสูง ญาติรีบนำส่งโรงพยาบาล แต่ผู้ป่วยเสียชีวิตจากภาวะปอดอักเสบเฉียบพลัน และโลหิตเป็นพิษเมื่อวันอังคาร (2 มี.ค.) ส่วนรายที่สอง อายุ 50 ปีมีโรคประจำตัวระบบหัวใจ หลอดเลือด และเบาหวาน ซึ่งเสียชีวิตในวันพุธที่ผ่านมา (3 มี.ค.) หรือเกิดขึ้นเพียงวันเดียวหลังได้รับวัคซีนโควิด-19 โดยผู้ป่วยมีภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันก่อนเสียชีวิต  

ผู้อำนวยการเคดีซีเอ ตั้งข้อสังเกตว่า สำหรับผู้ได้ฉีดวัคซีนโควิดรายอื่นๆ อาจมีอาการไม่พึงประสงค์รวมถึงอาการแพ้อย่างรุนแรง ก่อนหน้านี้ เกาหลีใต้เคยประกาศให้เงินชดเชยกรณีฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วเสียชีวิตเป็นเงินกว่า 383,466 ดอลลาร์ หรือประมาณ 11.89 ล้านบาท

ด้านโฆษกของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าในกรุงโซล กล่าวว่า บริษัทไม่มีความคิดเห็นใดๆ ต่อเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม เกาหลีใต้เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งข้อมูลก่อนเที่ยงคืนของวันที่ 2 มี.ค. ชาวเกาหลีใต้ได้รับวัคซีนโควิด-19 โดสแรกของแอสตร้าเซนเนก้าแล้ว 85,904 คน และผู้ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์แล้ว 1,524 คน