Selective Buy

Selective Buy

ราคาน้ำมันดิบที่คาดว่าจะอ่อนตัวลงจากกลุ่มโอเปคพลัสเพิ่มกำลังการผลิต รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนเตือนฟองสบู่ตลาดเงินทั่วโลก โดยเฉพาะในสหรัฐและยุโรปจะกดดันดัชนี

ตลาดหุ้นวานนี้

SET ผันผวนในกรอบแคบนักลงทุนหมุนกลุ่มเก็งกำไรในหุ้นขนาดกลางเล็กที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว ส่วนหุ้น Big Cap อาทิ พลังงาน และ ICT มีแรงขายกดดัน โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจน้ำมันนักลงทุนชะลอการลงทุนก่อน OPEC+ meeting 4 มี.ค. นี้

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

คาด SET  แกว่งตัว 1,495 - 1,515 จุด แม้ว่าภาวะตลาดจะได้แรงหนุนจากมาตรการเยียวยา Covid-19 วงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของสหรัฐ อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลงจากคาดการณ์กลุ่มโอเปคพลัสจะเพิ่มกำลังการผลิตในการประชุมวันที่ 4 มี.ค. รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนเตือนฟองสบู่ตลาดเงินทั่วโลก โดยเฉพาะในสหรัฐและยุโรปจะกดดันดัชนี

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • AOT MINT CENTEL CPN CRC MAJOR ได้อานิสงส์วัคซีน Covid-19 
  • HANA KCE TU CPF อานิสงส์เงินบาทที่อ่อนค่าลง
  • หุ้นกระแสกัญชง CBG ICHI SAPPE RBF DOD PTG TACC

หุ้นแนะนำวันนี้

  • AOT (ปิด 65.25 ซื้อ/เป้า 77) ได้ Sentiment บวกจากข่าวภาครัฐเตรียมจัดทำ Vaccine passport เพื่อเป็นไปเบิกทางสำหรับการเดินทางระหว่างประเทศส่งผลบวกโดยตรงต่อ AOT ซึ่งเป็นด่านแรกในการเดินทางเข้าประเทศไทย
  • TACC (ปิด 8.05 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 9.5 บาท) เข้าลงทุน 30% ใน TCI เพื่อทำธุรกิจผลิตและแปรรูปกัญชงและกัญชา ส่วนธุรกิจเดิมยังเติบโตไปพร้อมกับ 7-11 จากการขยายสาขาสู่กัมพูชาและลาวรวมถึงการเพิ่มสินค้าใน Lotus

บทวิเคราะห์วันนี้

BANPU (ปิด 11.4 ถือ/เป้าใหม่ 13 เดิม 7.9), ROJNA (ปิด 4.7 ซื้อ/เป้า 6.4)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (-) น้ำมันดิบ WTI หลุด 60$/bbl กังวล OPEC+ เพิ่มกำลังการผลิต: ราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลงอีก 89 เซนต์ ปิดที่ระดับ 59.75$/bbl นับเป็นการลดลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 แต่ปัจจัยลบยังเป็นเรื่องเดิมคือนักลงทุนกังวล OPEC+ meeting 4 มี.ค. อาจจะผ่อนคลายมาตรการการจำกัดการผลิตของกลุ่มประเทศสมาชิก นั่นหมายความว่าซัพพลายน้ำมันดิบของโลกมีโอกาสกลับมาเพิ่มขึ้นกดดันราคาน้ำมันในอนาคต
  • (-) จีนกังวลภาวะฟองสบุ่ในตลาดการเงินของโลก: นายเกา ชู่ฉิง ประธานคณะกรรมการฝ่ายกำกับดูแลด้านการธนาคารและการประกันของจีน (CBIRC) ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากภาวะฟองสบู่ในตลาดการเงินทั่วโลก ในสหรัฐและยุโรปซึ่งปัจจุบันราคาสินทรัพย์พุ่งสูงเกินความเป็นจริงจึงเป็นไปได้ที่ตลาดจะเผชิญกับการปรับฐานในไม่ช้า ขณะเดียวกันจีนยังติดตามปัญหาฟองสบู่ภาคอสังหาฯ ในจีนด้วย
  • (+) Vaccine passport จิตวิทยาบวกต่อกลุ่มท่องเที่ยว: รัฐบาลอยู่ระหว่างเตรียมพร้อมในการเปิดประเทศและการเดินทางระหว่างประเทศโดยจะให้กระทรวงต่างประเทศร่วมมือกับกระทรวงสาธารสุข ออกวัคซีนพาสปอร์ตเพื่อเป็นใบเบิกทาง เบื้องต้นรัฐบาลจะมีการหารือกับประเด็นดังกล่าวในวันที่ 8 มี.ค.64 นับเป็นพัฒนาการทางบวกสำหรับภาคท่องเที่ยวและเป็นผลบวกต่อกลุ่มท่องเที่ยวโดยตรง (MINT ERW CENTEL SPA AOT AAV)