ลุ้นปลดล็อก 'สงกรานต์' ได้สาดน้ำ 'นายกฯ' เผยกำลังพิจารณาแม้หวั่น 'โควิด' ระบาดอีก

ลุ้นปลดล็อก 'สงกรานต์' ได้สาดน้ำ 'นายกฯ' เผยกำลังพิจารณาแม้หวั่น 'โควิด' ระบาดอีก

"นายกฯ" เผย กำลังพิจารณาผ่อนคลายมาตรการปลดล็อกช่วง "สงกรานต์" บางอย่าง หรือทั้งหมด รับ ตัดสินใจไม่ง่าย เหตุต้องรับผิดชอบคนทั้งประเทศ ถ้าระบาด ก็โทษ "รัฐบาล" อีก

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการบูรณาการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบางรายครัวเรือน ระหว่าง 12 กระทรวง 1 หน่วยงาน ตึกภักดีบดินทร์ ถึงการพิจารณาผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่า ตนคาดหวังว่าจะมีโอกาสในเรื่องของการเดินทาง

"วันนี้จะเห็นว่าเราไม่ได้มีการปิดกั้นอะไรในการเดินทาง ช่วงวันหยุดยาว 3 วันที่ผ่านมา มีการเดินทางไปในพื้นที่ท่องเที่ยวจำนวนมาก มีการจองที่พักค่อนข้างแน่น การจราจรติดขัด เนื่องจากทุกคนช่วยกันระมัดระวังตัวเอง ใส่หน้ากาก เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล ทุกคนเรียนรู้ว่าจะอยู่กับโควิดอย่างไรจนกว่าจะผ่านพ้นไป วันนี้ยินดีที่มีการฉีดวัคซีนไปจำนวนหนึ่ง"

นายกฯ กล่าวว่า สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว ในบางประเทศมีดำริถ้าฉีดแล้วมีใบประกอบพาสปอร์ตได้หรือไม่ในการเดินทาง เป็นเรื่องของแต่ละประเทศที่จะรับซึ่งกันและกัน ตนได้ให้ประสานหารือผ่านกระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแล้ว ถ้าเป็นไปได้ก็สามารถเดินทางไปได้ถ้าเขารับพาสปอร์ตวัคซีน เป็นที่น่ายินดีที่ผ่านมาหลายวันตนได้เฝ้าติดตามยังไม่มีใครมีผลกระทบจากการฉีดวัคซีน อาจจะมีบ้างเจ็บแขน ปวดศีรษะ เป็นไข้เหมือนกับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ หลายคนก็เป็นไข้เหมือนกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ สามารถทำกิจกรรมอะไรได้บ้าง นายกฯ กล่าวว่า กำลังหารือกันอยู่ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดด้วยไม่ใช่หรือ ถ้าเปิดหมดแล้วเกิดเรื่องขึ้นมาจะทำกันอย่างไร แก้ไขกันอย่างไร บอกมาด้วยแล้วกัน วันนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาว่าจะทำอะไรได้บ้าง จะปลดล็อกบางอย่างหรือปลดล็อกทั้งหมด ถ้าระบาดขึ้นมาก็โทษกลับมาที่รัฐบาลอีก ขอให้เข้าใจตรงนี้ด้วย มันเป็นการตัดสินใจที่ไม่ง่ายนัก เพราะต้องรับผิดชอบคนทั้งประเทศ