'วิษณุ'เผยหาก'ศาล'ชี้ขาด'แก้รธน.'ทั้งฉบับไม่ได้ ก็ยังแก้รายมาตราได้

'วิษณุ'เผยหาก'ศาล'ชี้ขาด'แก้รธน.'ทั้งฉบับไม่ได้ ก็ยังแก้รายมาตราได้

"วิษณุ" เผย "กกต." ยื่น ตีความสถานะ 5 ส.ส. เพื่อเป็นบรรทัดฐาน ระบุ หาก "ศาลรธน." วินิจฉัย ปม ตั้ง "สสร." แก้รธน." ทั้งฉบับ ทำไม่ได้ ก็ยังแก้รายมาตราได้ เผย ตรวจสอบคุณสมบัติรมต. ถ้าเป็น ส.ส. ปัญหาปมถือหุ้นสื่อ-สัมปทาน จะหมดไป

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสมาชิกภาพความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ของ 5 ..ที่ถูกศาลตัดสินจำคุกในคดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมกปปส. ว่า เห็นด้วยกับกกต. ที่ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ กกต. สามารถสงสัยและส่งไปได้ เชื่อว่าเรื่องนี้ จะมีการพิจารณาได้เร็วจะได้เป็นบรรทัดฐาน ถือว่าดี ความจริงเรื่องนี้จะว่าชัด มันก็ชัดอยู่แล้ว แต่เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเพราะไปเกี่ยวพันกับการเลือกตั้งซ่อม หากมีเรื่องภายหลังจะยุ่ง

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนการส่งรายชื่อรัฐมนตรีคนใหม่มาให้ตรวจสอบไม่อย่างไรนั้น ตนไม่ทราบ เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรีและเลขาธิการคณะรัฐมนตรี แต่เข้าใจว่ายังไม่มีใครส่งมา ซึ่งขั้นตอนตรวจสอบ หากน้อยคนก็ไม่นาน แต่ถ้ามากคนก็จะนานหน่อย และถ้าหากเป็นรัฐมนตรีที่เคยตรวจสอบแล้วก็ไม่น่าจะมีปัญหา ไม่เหมือนกับการตั้งครม.ใหม่ทั้งชุด ที่อาจวุ่นวายหน่อยเนื่องจากจะต้องดูเรื่องของสัมปทาน การถือหุ้นสื่อ หากคนที่เข้ามาใหม่เป็นส..อยู่แล้วปัญหาเหล่านี้ก็จะหมดไป

เมื่อถามถึง ผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอาจจะออกมาก่อนการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ3 แล้วเสร็จ จะมีปัญหาได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็อยู่ที่ว่าผลนั้นออกมาเป็นอย่างไรขณะนี้ประธานสภาก็รออยู่ ทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีก็ได้มีหนังสือสอบถามไปนานแล้วว่า เมื่อรัฐธรรมนูญผ่านวาระ2 จะเข้าวาระ3 ต้องทิ้งไว้ อย่างน้อย 15 วัน ทางสภาคิดว่า จะเปิดสภาประชุมสภาสมัยวิสามัญได้เมื่อใด จะได้มาขอออกพระราชกฤษฎีกา รัฐบาลเป็นผู้ดำเนินการเพื่อทูลเกล้าถวายฯ และคิดว่าจะเปิดกี่วัน เพราะเราไม่รู้ว่า เปิดแล้วจะมีภารกิจทำอะไรบ้างเพราะเท่าที่รู้ก็คือเปิดเพื่อโหวตรัฐธรรมนูญ วาระ3 แต่ตนได้ยินมีการพูดกันว่า ไม่พอ จำเป็นต้องให้ความเห็นชอบ ร่างพ...ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ และ มีบางคนก็บอกว่าไหนๆก็เปิดแล้ว ประมวลกฎหมายยาเสพติดก็เสร็จแล้ว และต้องเข้าที่ประชุมร่วมด้วย ดังนั้น เมื่อการเปิดครั้งนี้เป็นการเปิดเพื่อประชุมร่วมอยู่แล้วก็ควรจะนำเรื่องนี้เข้าพิจารณาด้วยเลย โดยอาจจะพิจารณาทั้ง 3 เรื่อง 3 วาระไปเลย โดยได้ถามไปแล้วว่ามีหรือไม่ จริงหรือไม่ จะได้รู้ว่าเปิดแล้วจะต้องปิดเร็วหรือไม่ เพราะเวลาทูลเกล้าฯ จะต้องมีทั้งฉบับเปิดหนึ่งฉบับ และฉบับปิดอีกหนึ่งฉบับ แต่ทางสภายังไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าวมา คงอยากจะรอฟังคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า การวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีมีการยื่นตีความประเด็นตั้งสสร. และการแก้ทั้งฉบับนั้น จะมีผลถึงการพิจารณาแก้รัฐธรรมนูญ วาระ3 หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "ปกติจะไม่เกี่ยวกัน แต่อาจจะเกี่ยวกันได้ถ้าศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งอะไรที่เกี่ยวข้องกัน เช่น ถ้าศาลสั่งว่าทำได้ก็ไม่มีปัญหา หรือถ้าศาลสั่งว่าทำไม่ได้ ถ้าอย่างนั้นก็ไม่ต้องประชุมในวาระ3แล้ว สิ่งที่ทำไปแล้วก็ถือว่าใช้ไม่ได้ แต่ความจริงมันก็ใช้ได้ เพียงแต่ว่ามันจะทำต่อไปไม่ได้"

เมื่อถามว่า แสดงว่าเท่ากับไม่ได้มีการแก้ไขใดๆเลย ใช่หรือไม่ นายวิษณุ ไม่ได้ตอบคำถามใดเพียงแต่พยักหน้าเท่านั้น

เมื่อถามว่า รัฐบาลมีแนวทางที่อยากให้แก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าออกมาในรูปนั้นก็สามารถแก้ไขเป็นรายมาตราได้ ปัญหาต่อไปก็คือจะแก้มาตราไหน

เมื่อถามว่า ยืนยันว่าหมวด1 หมวด2 ไม่แตะต้องใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า วันนี้ยังจะต้องยืนยันอีกหรือ