'ยิ่งชีพ-สฤณี-วิญญู' ลุยฟ้อง 'กองทัพบก-ผบ.ทบ.' ร้องศาลปกครองสั่งยุติปฏิบัติการ 'ไอโอ'

'ยิ่งชีพ-สฤณี-วิญญู' ลุยฟ้อง 'กองทัพบก-ผบ.ทบ.' ร้องศาลปกครองสั่งยุติปฏิบัติการ 'ไอโอ'

"ยิ่งชีพ" นำทีม "สฤณี-วิญญู" ยื่นศาลปกครองวันนี้ 13.00 น. ฟ้อง "กองทัพบก-ผบ.ทบ." ให้สั่งยุติปฏิบัติการ "ไอโอ"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้เวลา 13.30 . นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการ อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมาย หรือไอลอว์ (iLaw) พร้อมนางสาวสฤณี อาชวานันทกุล นักเขียน นักแปล และนายวิญญู วงศ์สุรวัฒน์ พิธีกรผู้จัดรายการ จะเดินทางไปที่ศาลปกครอง ถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อยื่นฟ้องกองทัพบก และพล..ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการกองทัพบก เพื่อขอให้ศาลปกครอง สั่งยุติปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร(ไอโอ) ที่ไม่ถูกต้อง

ทั้งนี้ นายยิ่งชีพ ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊คส่วนตัวช่วงหนึ่งว่า ปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นนั้นไม่ใช่เพียงการประชาสัมพันธ์งานของกองทัพบก ตามที่กองทัพบกเคยชี้แจงต่อสาธารณะเท่านั้น แต่มีเนื้อหาและลักษณะที่หวังผลทางการเมือง โดยใช้ข้อความที่เป็นบวก กับนายกรัฐมนตรีที่สังกัดพรรคพลังประชารัฐ และเป็นลบต่อพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้าม รวมทั้งกลุ่มภาคประชาสังคม นักศึกษานักกิจกรรม นักวิชาการ และสื่อมวลชน ที่แสดงความคิดเห็นโดยสุจริตแต่ไม่เป็นบวกกับฝ่ายการเมืองที่ถืออำนาจอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นการใช้งบประมาณและทรัพยากรของรัฐ เพื่อประโยชน์ทางการเมืองโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และไม่ชอบธรรม

นอกจากนี้ทั้ง 3 คนเตรียมยื่นจดหมายถึงผู้ให้บริการเฟซบุ๊ค ให้ตรวจสอบการใช้ปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารโดยรัฐ รวมทั้งยื่นหนังสือและข้อมูลหลักฐานต่อผู้รายงานพิเศษของสหประชาชาติด้านเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น (UN Special Rapporteur on Freedom of Expression) เพื่อให้ตรวจสอบปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารที่กองทัพบกไทยเช่นกัน

161474069741