ส่องคอนเนคชั่นการเมือง 4 ว่าที่ รมต.พลังประชารัฐ

ส่องคอนเนคชั่นการเมือง 4 ว่าที่ รมต.พลังประชารัฐ

รายชื่อทั้ง 4 แคนดิเดต ถูกส่งให้ "พล.อ.ประวิตร" รอส่งถึงมือ "พล.อ.ประยุทธ์" หลังจากนี้ต้องลุ้นว่า นายกฯ “ประยุทธ์” จะเลือกส.ส.คนใด เข้าร่วมทีม “ประยุทธ์” 2/4

คณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) คัดเลือก 4 ส.ส. ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ประกอบด้วย “ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์” ส.ส.บัญชีรายชื่อ “ไผ่ ลิกค์” ส.ส.กำแพงเพชร “สรวุฒิ เนื่องจำนงค์” ส.ส.ชลบุรี “บุญยิ่ง นิติกาญจนา” ส.ส.ราชบุรี

โดย “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพปชร. จะส่งทั้ง 4 รายชื่อ ให้ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม พิจารณาในขั้นตอนสุดท้าย

แม้ขณะนี้ตำแหน่งรัฐมนตรีในโควตาของพรรค พปชร.จะว่างลงเพียง 2 เก้าอี้เท่านั้น แต่มีความเป็นไปได้สูงที่ “สุชาติ ชมกลิ่น” รมว.แรงงาน จะถูกบีบออกจากตำแหน่ง ทำให้นับรวมแล้วรัฐมนตรีโควตาพรรค พปชร.จะว่างลงถึง 3 เก้าอี้ และอาจมีการปรับสลับตำแหน่งอื่นเพิ่มเติม

ชื่อของ “ชัยวุฒิ” เป็นหนึ่งในทีมก่อตั้งพรรค พปชร. มีประสบการณ์ผ่านงานภาคธุรกิจในหน่วยงานเอกชนเบอร์ต้นๆ ทั้งบริษัทด้านพลังงาน และธนาคารยักษ์ใหญ่ของประเทศ สายสัมพันธ์กับ “นักธุรกิจระดับบิ๊กเนม” จึงไม่ธรรมดา

“ชัยวุฒิ” เข้าสู่การเมืองโดยสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.สิงห์บุรี ปี 2544 ได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมาธิการการเงินการคลัง สภาผู้แทนราษฎร แต่ในปี 2547 ตัดสินใจลาออกจากพรรค ปชป. ย้ายเข้าสังกัดพรรคชาติไทย โดยชนะการเลือกตั้งอีกครั้งในปี 2550 ทว่ากลับถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี ในปี 2551 เป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคชาติไทย ซึ่งถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้ยุบพรรค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ส่อง ‘6 รัฐมนตรีโลกลืม’ ลุ้น'ครม.ประยุทธ์ 2/3' ไปต่อ-พอแค่นี้?

เมื่อพ้นโทษแบนทางการเมือง “ชัยวุฒิ” กลับมาลงสนามการเมืองอีกครั้ง ร่วมก่อร่างสร้างฐานพรรค พปชร.ยุคบุกเบิก การปรับ ครม.ประยุทธ์ 2/2 มีหลายคนในพรรค พปชร.สมหวัง แต่ชื่อของ “ชัยวุฒิ” แม้จะไม่ติดโผ แต่ถูกเลื่อนให้อยู่รายชื่อลำดับหนึ่งตัวเต็ง “รัฐมนตรี” หากมีการปรับ ครม.

มีกระแสข่าวว่า พล.อ.ประวิตร แจ้งเป็นสัญญาใจกับ “ชัยวุฒิ” ว่าการปรับ ครม.ครั้งต่อไป “ชัยวุฒิ” ได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีอย่างแน่นอน

ขณะที่ “ไผ่ ลิกค์” ลูกชายสุดเลิฟของ “เรืองวิทย์ ลิกค์” อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง เส้นทาง “ไผ่ ลิกค์” ลงสนามการเมืองแทนบิดาที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี ในกลุ่มของบ้านเลขที่ 111

“ไผ่ ลิกค์” ลงสมัครรับการเลือกตั้ง ส.ส.พรรคพลังประชาชน เป็นสมัยแรกในปี 2550 แต่แพ้การเลือกตั้ง แต่มาลงสมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย และคว้าชัยมาได้ แต่ในปี 2561 ไผ่ ลิกค์ ร่วมทีม “วราเทพ รัตนากร” ยกขบวนมาสังกัดพรรค พปชร. ก่อนชนะการเลือกตั้ง จ.กำแพงเพชร แบบยกจังหวัด

ชื่อของ “ไผ่ ลิกค์” ไม่เคยติดโผ ครม.มาก่อน แต่มารอบนี้ได้ย้ายมาร่วมงานกับ “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” รมช.เกษตรและสหกรณ์ เคยได้รับมอบหมายให้เป็นมือจัดทำงบปี 2564 แต่มีข้อครหาว่าไม่ละเอียดพอ แถมระยะหลังไม่ร่วมสังฆกรรมกับ "วราเทพ-3ส.ส.กำแพงเพชร"

ส่วน “บุญยิ่ง นิติกาญจนา” ส.ส.ราชบุรี หลายสมัย จัดอยู่ในลิสต์ลำดับหนึ่งของ “กลุ่มสามมิตร” ที่จ่อรัฐมนตรี “บุญยิ่ง” มี “นาย” ชื่อ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” รมว.ยุติธรรม และพเนจรทางการเมืองร่วมกันมายาวนาน ไม่ว่า “สมศักดิ์” จะวางเกมการเมืองอย่างไร “บุญยิ่ง” โอเคเยสไม่มีปัญหา

ดังนั้น การปรับครม.ครั้งนี้ ชื่อของ “บุญยิ่ง” จึงถูกโปรโมทให้ขึ้นชั้นรัฐมนตรี และจัดอยู่ในลิสต์เต็งจ๋า

ขณะที่ “สรวุฒิ เนื่องจำนงค์” อีกรายที่ถูก “กลุ่มสามมิตร” โปรโมท  หากยังจำกันได้ในปี 2561 “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” รมว.อุตสาหกรรม สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ยกขันหมากไปทาบทาม “สรวุฒิ” เข้าสังกัดสามมิตร ก่อนยกขบวนกันมาอยู่ใต้ชายคาพรรค พปชร.ด้วยกัน

เส้นทางการเมืองของ “สรวุฒิ” เคยเป็น ส.ส. สังกัดพรรคปชป.มา 2 สมัย ในปี 2550 และปี 2554 และได้รับความไว้วางใจให้ทำหน้าที่รองโฆษกพรรค ปชป.

“สรวุฒิ” อยู่ในลิสต์ตัวเต็งรัฐมนตรีเบอร์ 2 ของค่าย “สามมิตร” หากมีการเกลี่ยโควตากันอย่างลงตัว และเก้าอี้เหลือมากพอ “สรวุฒิ” จะได้ใช้สิทธิ์ทันที

รายชื่อทั้ง 4 แคนดิเดต ถูกส่งให้ "พล.อ.ประวิตร" รอส่งถึงมือ "พล.อ.ประยุทธ์" หลังจากนี้ต้องลุ้นว่า นายกฯ “ประยุทธ์” จะเลือกส.ส.คนใด เข้าร่วมทีม “ประยุทธ์” 2/4