BCP จ่อดัน 2 บริษัทลูกขายIPO สิ้นปีนี้

BCP จ่อดัน 2 บริษัทลูกขายIPO สิ้นปีนี้

“บางจาก” ทุ่มงบลงทุนปีนี้ 2.3 หมื่นล้านบาท หวังต่อยอดธุรกิจใหม่-ปรับปรุงธุรกิจเดิม พร้อมขยายร้านกาแฟ สถานีบริการเพิ่ม ผลักดันผลประกอบการปีนี้พลิกกำไร จากขาดทุนสุทธิ 6.96 พันล้านบาท

      นายบัณฑิต หรรษาไพบูลย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานวางแผนจัดหาและธุรกิจการค้าน้ำมัน บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) BCP กล่าวว่า ปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุนราว 2.3หมื่นล้านบาท เพื่อขยายธุรกิจใหม่ และปรับปรุงธุรกิจเดิม แบ่งเป็นลงทุนในธุรกิจโรงกลั่นและการค้าน้ำมัน 2.6 พันล้านบาท

     โดยเป็นการลงทุนเกี่ยวกับการปรับปรุงซ่อมแซมกำลังการผลิต โรงงานต่างๆ ราว 1.4 พันล้านบาท และลงทุนในโปรเจคใหม่ 1.2 พันล้านบาท ในโครงการ 3E ถัดมาคือลงทุนธุรกิจการตลาดราว 1.4 พันล้านบาท ทั้งซ่อมแซม ปรับปรุงธุรกิจเดิม

     และขยายสถานีน้ำมันปีนี้ราว 100 สถานี รวมถึงขยายร้านกาแฟอินทนิลเพิ่มเป็น 150 สาขา คาดว่าจะช่วยสร้างยอดขายเติบโตให้กับบริษัทได้อีก 6%

    นอกจากนี้ ยังรวมไปถึงการลงทุนใหม่ๆ ของ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) BCPG ราว 1.8 หมื่นล้านบาท เพื่อรองรับรายได้ที่จะลดลงในอนาคต จาก adder ของสามโครงการโซลาร์ในไทย ที่จะสิ้นสุดสัญญาปี 2566 อีกทั้งลงทุนผ่านบีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) BBGI ในการก่อสร้างโรงงานเอทานอลราว 900 ล้านบาท ฯลฯ

    ทั้งนี้ คาดหวังว่า จากการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง รวมถึงทิศทางราคาน้ำมัน และค่าการกลั่นปีนี้ ที่ปรับตัวดีขึ้นจากปีก่อนหน้า คาดหนุนผลการดำเนินงานปี 2564 กลับมาพลิกเป็นกำไรจากปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 6,967.07 ล้านบาท

     อย่างไรก็ตาม ปีนี้บริษัทมีแผนนำบริษัทลูก คือ บริษัท บีซีวี ไบโอเบส เพื่อเสนอขายหุ้นครั้งแรกให้กับประชาชนทั่วไป หรือ IPO ได้ในช่วงปลายปีนี้ รวมถึงอยู่ระหว่างการดูทิศทางธุรกิจของบริษัทลูก BBGI ในช่วงครึ่งปีแรก เพื่อนำบริษัทยื่นไฟลิ่ง ในการออก IPO ในช่วงปลายปีนี้ด้วย หากการดำเนินธุรกิจเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ซึ่งปัจจุบันผลการดำเนินงานที่ออกมาในช่วงต้นปี และราคาเอทานอลถือว่าอยู่ในระดับที่ดี

     “ปัจจุบันธุรกิจโรงกลั่นถือว่าฟื้นตัวกลับมา และมีกำลังการผลิตใกล้เคียงกับก่อนโควิด-19แล้ว รวมถึงราคาน้ำมันที่ปรับตัวดีขึ้น และปีนี้ยังมีนิวโปรเจคหลายโครงการ ที่เรามุ่งไปสู่ธุรกิจมาร์จินสูงมากขึ้น รวมถึงการลงทุนใน ธุรกิจ Power Plant ที่คาดหนุนอีบิทด้าเพิ่มอีก 30-40% ดังนั้้นผลงานปีนี้คาดว่าดีกว่าปีก่อนแน่นอน"นายบัณฑิต กล่าว