ORI เปิดแผน3 ปี ลุยธุรกิจใหม่หนุนรายได้โต

ORI เปิดแผน3 ปี ลุยธุรกิจใหม่หนุนรายได้โต

OR คาดรายได้ปีนี้โต25% ทะลุ 1.4 หมื่นล้าน เปิด แผน 3 ปี " ออริจิ้น เจดับเบิ้ลยูดีฯ"ลุยลงทุนเพิ่มเติมในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเมือง ,ธุรกิจพลังงานสะอาด,คลังสินค้าและพื้นที่จัดเก็บต่างๆ ที่บริษัทลงทุน

นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI เปิดเผยว่า ภายหลังบริษัทจับมือกับ บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JWD จัดตั้งบริษัทร่วมทุน บริษัท ออริจิ้น เจดับเบิ้ลยูดี อินดัสเทรียล แอสเซท จำกัด เดือนม.ค. ที่ผ่านมา เพื่อประกอบกิจการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ล่าสุด เตรียมเปิดตัว 2 โครงการใหม่ร่วมกัน ได้แก่ โครงการคลังสินค้าที่สร้างขึ้นตามความต้องการเฉพาะ (Built-to-Suit) และโครงการห้องเย็นสำเร็จรูป (Cold Storage) มูลค่าเงินลงทุน 1,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ งบลงทุนดังกล่าวเป็นเงินกู้สถาบันการเงิน 60% และเป็นส่วนที่บริษัทและ JWD ลงทุนบริษัทละ 200 ล้านบาท โดยคาดว่าทั้ง 2 โครงการจะเปิดดำเนินงานได้ในช่วงกลางปี 2565 และจะสร้างรายได้ให้บริษัทย่อยปีละประมาณ 300-400 ล้านบาท

ขณะที่แผน 3 ปีข้างหน้า บริษัท ออริจิ้น เจดับเบิ้ลยูดีฯ มีแผนลงทุนเพิ่มเติมในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเมือง (Urban Solution) และธุรกิจสาธารณูปโภค (Utilities) โดยจะเริ่มจากการทำธุรกิจพลังงานสะอาดผ่านการติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา (Solar Rooftop) ตามคลังสินค้าและพื้นที่จัดเก็บต่างๆ ที่บริษัทลงทุน

“สุดท้ายคือการจัดตั้งทรัสต์เพื่อการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ หรือ กองรีท เพื่อนำสินทรัพย์ทั้งหมดที่ร่วมลงทุนระหว่างกันมาระดมทุนแก่นักลงทุนอีกครั้ง เพื่อนำเงินสร้างการเติบโตในอนาคต” นายพีระพงศ์ กล่าว

สำหรับธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเป็นธุรกิจหลัก บริษัทคาดผลประกอบการปี 64 ฟื้นตัวจากปีก่อนตามการฟื้นตัวเศรษฐกิจ โดยปีนี้ได้อานิสงส์จากมาตรการสนับสนุนบ้านราคาไม่เกิน 3 ล้านบาทจากรัฐ ซึ่งมีสัดส่วนมูลค่าโครงการที่เข้าเกณฑ์ประมาณ 1.1 หมื่นล้านบาท โดยเป็นยอดขายรอโอน (Backlog) 60% มูลค่า 6.5 พันล้านบาท

ส่วนเป้าหมายการดำเนินงานในปี 64 ตั้งเป้ารายได้โต 25% อยู่ที่ 1.4 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นรายได้คอนโดมิเนียม 8.8 พันล้านบาท บ้านจัดสรร 4 พันล้านบาท และอื่นๆ อีก 1.2 พันล้านบาท ซึ่งยังไม่นับรวมกำไรพิเศษจากการร่วมทุนอีกก้อน