โรงแรมเมืองกรุงอัดโปรแรง รอ 'เราเที่ยวด้วยกัน' เฟส 3!

โรงแรมเมืองกรุงอัดโปรแรง รอ 'เราเที่ยวด้วยกัน' เฟส 3!

โรงแรมทั่วกรุงกระหน่ำโปรโมชั่น Q1/64 ดัมพ์ราคาห้องพักฝ่าโควิดต่อเนื่อง เพิ่มดีกรีรุกขายแพ็คเกจ “สเตย์เคชั่น” ราคาสุดคุ้ม ห้องพักรวบอาหารมื้อเช้า-ค่ำ ปั้นยอดเข้าพักระหว่างรอรัฐพิจารณาขยายโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3”

นายเพชร ไกรนุกูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สถานการณ์โรงแรมในกรุงเทพฯปัจจุบันหลังเกิดวิกฤติโควิด-19 นาน 1 ปี อัตราเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 20% เท่านั้น ด้านการแข่งขันราคาห้องพัก ต่างลดราคาเกิน 50% เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวตลาดในประเทศซึ่งเป็นรายได้หลัก ในช่วงที่ยังไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทย

“ต้องการให้รัฐบาลเร่งประกาศขยายโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 โดยเร็วเพื่อกระตุ้นตลาดไทยเที่ยวไทย เพราะเป็นโครงการที่ช่วยเหลือผู้ประกอบการโรงแรมได้จริง โดยตั้งแต่เดือน ก.ค.2563 ที่เริ่มโครงการ บริษัทฯมีรายรับจากโครงการนี้กว่า 150 ล้านบาท”

นางสาววมน อิงคตานุวัฒน์ องกรรมการผู้จัดการ สายบริหารการเงินและเทคโนโลยีสารสนเทศ ดิ เอราวัณ กรุ๊ป กล่าวเสริมว่า ระหว่างรอการพิจารณาขยายโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 ซึ่งทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระบุว่าจะเสนอให้รัฐขยายไปจนถึงเดือน ก.ย.2564 จากเดิมจะสิ้นสุดวันที่ 30 เม.ย.นี้ โรงแรมหลายแห่งในกรุงเทพฯต่างจัดโปรโมชั่นขายแพ็คเกจห้องพักรวมบริการต่างๆ ภายใต้แนวคิด “สเตย์เคชั่น” (Staycation) อย่างต่อเนื่อง เช่น ขายห้องพักแถมอาหารมื้อเช้าและมื้อค่ำ หรือแถมสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ รวมถึงส่งเสริมการขายอาหารและเครื่องดื่มมากยิ่งขึ้น เพื่อให้มีกระแสเงินสดเข้ามาเลี้ยงกิจการและดูแลพนักงานในช่วงที่นักท่องเที่ยวต่างชาติซึ่งครองสัดส่วนกว่า 80% ของลูกค้าโรงแรมกรุงเทพฯ ยังไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา โรงแรมหลายแห่งในกรุงเทพฯได้จัดโปรโมชั่นแพ็คเกจห้องพักแถมอาหารและบริการอื่นๆ อาทิ โรงแรมแบงค็อก แมริออท เดอะ สุรวงศ์ ออกแพ็คเกจรวมห้องอาหาร บุฟเฟต์อาหารเช้า และมื้อค่ำที่เย่า รูฟท็อป บาร์ หรือ ห้องอาหารพระยา คิทเช่น เมื่อจองห้องดีลักซ์หรือห้องสวีทประเภท 1-2 ห้องนอน ในราคาเริ่มต้น 2,999 บาท และคะแนนสะสมแมริออทบอนวอย 1,000 พอยต์ต่อ 1 การเข้าพัก โดยสามารถสำรองห้องพักและเข้าพักได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 มี.ค.2564

โรงแรม ดิ โอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นแพ็คเกจสเตย์เคชั่นราคาพิเศษ รวมห้องพัก 1 คืน อาหารเช้าและอาหารมื้อค่ำสำหรับ 2 ท่าน พร้อมรับสิทธิ์ใช้ห้องพักได้ถึงเวลา 16.00 น. ราคาสุทธิเริ่มต้น 5,900 บาท สำหรับห้องพักประเภทดีลักซ์ โดยอาหารมื้อค่ำสามารถเลือกรับประทานอาหารชุดมื้อค่ำ 4 รายการ ที่ห้องอาหาร อัพ แอนด์ อะบัฟ หรือชุดอาหารญี่ปุ่นมื้อค่ำที่ห้องอาหารยามาซาโตะ สำหรับการเข้าพักในวันอาทิตย์ถึงวันศุกร์ ส่วนแขกที่มีวันเข้าพักตรงกับวันเสาร์ อาหารมื้อค่ำจะให้บริการเป็นแบบบุฟเฟ่ต์ที่ห้องอาหาร อัพ แอนด์ อะบัฟ ทั้งนี้เปิดให้สำรองห้องและเข้าพักได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 30 เม.ย.นี้ โดยลูกค้าคนไทยสามารถใช้สิทธิ์โครงการเราเที่ยวด้วยกันได้ ขึ้นอยู่กับสิทธิ์คงเหลือจากเว็บไซต์ เราเที่ยวด้วยกัน.com

ด้านรายงานข่าวจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า กองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬาได้สรุปจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยในเดือน ม.ค.2564 เริ่มกลับมามีจำนวนเพิ่มขึ้น แม้ว่าในช่วงดังกล่าวจะมีการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่เกิดขึ้นในประเทศไทยตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ธ.ค.2563 ต่อเนื่องมาจนถึงเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา

โดยจากการรวบรวมสถิติทั้งนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาผ่านวีซ่าประเภทพิเศษ (Special Tourist Visa : STV) นักท่องเที่ยวกลุ่มสมาชิกไทยแลนด์อีลิทการ์ด และกลุ่มนักธุรกิจ พบว่าเดินทางเข้าประเทศไทยแล้วจำนวน 7,694 คน ลดลง 99.80% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันปีก่อนที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศไทยรวม 3.81 ล้านคน ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นของการระบาดของโรคโควิด-19 จากประเทศจีน

ทั้งนี้ประเมินว่านับจากนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติในกลุ่มที่ได้รับการผ่อนปรนให้เดินทางเข้าไทยได้ เดินทางเข้ามาต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ประเทศไทยมีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตั้งแต่เดือน มี.ค.2564 เป็นต้นไป รวมถึงแนวโน้มการผ่อนปรนให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนและมีใบรับรองอย่างถูกต้อง สามารถเดินทางเข้าไทยโดยที่ไม่ต้องกักตัว ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งประกาศเอาไว้ก่อนหน้านี้