กก.สอบฯทุจริตถุงมือยางแสนล้าน ฟันแก๊งทุจริตผิดวินัยร้ายแรง

กก.สอบฯทุจริตถุงมือยางแสนล้าน ฟันแก๊งทุจริตผิดวินัยร้ายแรง

พาณิชย์ เผย ผลสอบข้อเท็จจริงจัดซื้อถุงมือยางแสนล้าน พบผิดวินัยร้ายแรง เตรียมชงผอ.อคส.ตั้งกกเอาผิดวินัยพร้อมเรียกค่าเสียหาย ค่าเสียหาย ด้าน “พ.ต.อ.รุ่งโณจน์” ย้ำไม่มารับฟังข้อกล่าวหาแน่นอน แต่จะแก้ข้อกล่าวหาตามสิทธิ์ใน 15 วัน

 ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า ขณะนี้ คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ที่มีพ.ต.อ.สุรพงษ์ เปล่งขำ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ องค์การคลังสินค้า (อคส.)  เป็นประธาน กรณีการจัดซื้อถุงมือยาง 500 ล้านกล่อง มูลค่า 112,500 ล้านบาท ที่พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ อดีตรักษาการผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) และพวก ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่อคส.ระดับบริหาร 8 อีก 2 รายได้ร่วมกันดำเนินการนั้น ได้สืบสวนข้อเท็จจริงเสร็จแล้ว และวันที่ 3 มี.ค.นี้ จะเชิญผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 3 ราย มารับฟังข้อกล่าวหา รวมถึงจะส่งสำนวนการสืบสวนข้อเท็จจริงทั้งหมดไปให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ใช้ประกอบการไต่สวนกรณีนี้ด้วย

 

สำหรับข้อกล่าวหาที่จะแจ้งต่อทั้ง 3 ราย คือ มีความผิดวินัยร้ายแรง เพราะในการจัดซื้อถุงมือยางครั้งนี้ ทั้ง 3 รายไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงยังได้เอื้อประโยชน์ให้กับภาคเอกชน จนทำให้อคส.เกิดคามเสียหายร้ายแรง เพราะได้จ่ายเงินค่ามัดจำซื้อถุงมือยาง 2,000 ล้านบาทให้กับบริษัท การ์เดียน โกลฟส์ ผู้ผลิตถุงมือยาง ที่เป็นคู่สัญญาของอคส.

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว ทั้ง 3 ราย มีสิทธิ์ที่จะแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน โดยต้องส่งเอกสาร หลักฐานต่างๆ มาหักล้างข้อกล่าวหาของคณะกรรมการฯเมื่อครบ 15 วันแล้ว คณะกรรมการฯ จะนำเอกสารหลักฐานมาพิจารณา หากไม่สามารถหักล้างข้อกล่าวหาของคณะกรรมการฯ จะเสนอให้นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการ อคส. ตั้งคณะกรรมการลงโทษทางวินัย ซึ่งโทษของความผิดวินัยร้ายแรงคือ ให้ออก หรือไล่ออก และตั้งคณะกรรมการรับผิดทางละเมิด เพื่อให้ชดใช้ความเสียหายให้กับอคส.

 

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการฯได้ทำหนังสือถึงนายสุชาติ เตชจักรเสมา ประธานกรรมการ คณะกรรมการอคส. (บอร์ด อคส.) เมื่อ 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อให้ชี้แจงกรณีที่นายสุชาติ ถูกพรรคฝ่ายค้านพาดพิงว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดซื้อถุงมือยาง ในระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์นั้น

นายสุชาติ ได้แจ้งว่า จะทำเป็นหนังสือชี้แจงกรณีที่ถูกพาดพิงและจะส่งให้คณะกรรมการฯภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งคำชี้แจงของนายสุชาติ ไม่มีผลต่อการแจ้งข้อกล่าวหาของคณะกรรมการฯต่อทั้ง 3 ราย อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการฯไม่มีอำนาจหน้าที่ที่จะตัดสินว่า นายสุชาติ ร่วมกระทำผิดกับทั้ง 3 รายด้วยหรือไม่ ต้องรอให้ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดเท่านั้น ซึ่งคาดว่า จะชี้มูลได้ในเร็วๆ นี้

 

ด้านพ.ต.อ.รุ่งโรจน์ กล่าวว่า วันที่ 3 มี.ค.นี้ จะไม่เดินทางมารับฟังข้อกล่าวของคณะกรรมการฯแน่นอน ดังนั้น คณะกรรมการฯจะจัดส่งข้อกล่าวหามาให้ตนที่บ้าน และตนมีสิทธิ์ที่จะแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน