EP ไฟเขียวควักเงินซื้อหุ้น ETP 566 ล้าน กวาด 153 ล้านหุ้น

EP ไฟเขียวควักเงินซื้อหุ้น ETP 566 ล้าน กวาด 153 ล้านหุ้น

อีสเทอร์น แจ้งตลาด มีมิตเข้าซื้อหุ้น ETP จำนวน 153 ล้านหุ้น หุ้นละ 0.50 บาท โดยใช้เงินทั้งสิ้น 566 ล้านบาท หลังจากซื้อหุ้นดังกล่าวทำให้ EP ถือหุ้นใน ETP เป็น 81.40%

     ล่าสุด บริษัท อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป จํากัด (มหาชน) EP แจ้งตลาดหลักทรัพย์ โดยเมื่อวันที 25กุมภาพันธ์ 2564 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ เข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท อีเทอร์นิตี พาวเวอร์ จํากด (มหาชน) ETP

.    ซึ่งเป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการเข้าถือหุ้นในบริษัทอื่น และลงทุนในธุรกิจพลังงานทางเลือก จํานวน 153,550,000 หุ้น (มูลค่าทีตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท) คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 6.40ของหุ้นสามัญที่จดทะเบียนชําระแล้วของ ETP จากบริษัท แมกซ์ เมทัล คอร์ปอเรชั่น จํากัด ด (มหาชน) MAX หรือ “ผู้ขาย”) ในราคาหุ้นละ 3.69 บาท

    เป็นจํานวนเงินทั้งสิ้น 566,599,500 บาท หลังจากทีรับโอนหุ้น จะส่งผลให้บริษัทฯถือหุ้นใน ETP จากเดิมในสัดส่วน 75% เป็น 81.40%

    โดยการเข้าลงทุนในครั้งนี้เนืองจาก ETP เป็นนบริษัทยอยของบริษัทอยู่แล้ว และมีผลการดําเนินงานที่ดีปัจจุบันอยู่ระหว่างการลงทุนก่อสร้างโครงการพลังงานลม ที่ประเทศเวียดนาม จํานวน 160 เมกะวัตต์ และราคาซื้อต่อหุ้นที่
3.69 บาท
    ดังนั้น คณะกรรมการมีความเห็นว่าการเข้าทํารายการดังกล่าวมีความสมเหตุสมผลและเป็นนราคาที่ตํากว่า
ราคาประเมิน และเป็นไปเพื่อผลประโยชน์ของบริษัทฯ พิจารณาตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน เรื่องหลักเกณฑ์ในการทํารายการที่มีนัยสําคัญที่เข้าข่ายเป็นการได้มาหรือจําหน่ายไปซึ่งทรัพย์สิน และประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่องการเปิดเผยข้อมูลและปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในการได้มาหรือจําหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ พ.ศ.2547 และที่ได้แก้ไขเพิ่มเติม
      โดยคํานวณจากงบการเงินรวมของบริษัทฯ ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2563 รายละเอียดการคํานวณดังนี้
พบว่าขนาดของรายการมีมูลค่าสูงสุดเมื่อคํานวณตามเกณฑ์กำไรสุทธิ

     โดยขนาดรายการเท่ากับ 9.71 % ทั้งนี้บริษัทฯ ไม่มีการทํารายการได้มาหรือจําหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ดังนั้นจึงไม่เข้าข่ายขนาดรายการที่จะต้องรายงานสารสนเทศตามประกาศเรื่องการได้มาหรือจําหน่ายไปฯ และผู้ขายไม่มีความสัมพันธ์ใด ๆ กับผู้บริหาร กรรมการ ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ และผู้มีอํานาจควบคุมของบริษัทฯ
     ดังนั้นการทําธุรกรรมดังกล่าว จึงไม่เข้าข่ายรายการที่เกี่ยวโยงกันตามประกาศคณะกรรมการตลาดทุน เรื่อง หลักเกณฑ์ในการเข้าทํารายการที่เกี่ยวโยงกัน และประกาศคณะกรรมการตลท. เรื่องการเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในรายการที่เกี่ยวโยงกัน พ.ศ. 2546