ชม ‘วิหารขาว' ภายในแกะสลักไม้สักทองทั้งหลังที่ 'วัดศรีชุม' หนึ่งเดียวใน ‘พะเยา’

"วัดศรีชุม" ต.สว่างอารมณ์ อ.ดอกคำใต้ จ."พะเยา" ได้สร้างวิหารพระเจ้าทันใจขึ้น โดยก่อสร้างเป็นศิลปะล้านนาแบบประยุกต์ เด่นสง่าสวยงามตระการตา

วัดศรีชุม สร้างวิหารพระเจ้าทันใจขึ้น ก่อสร้างเป็นศิลปะล้านนาแบบประยุกต์ ด้านนอกเป็นศิลปะปูนปั้นศิลปะเชียงแสนทำด้วยมือ หรือ Handmade  ทาด้วยสีขาวทั้งหลังเด่นสง่าตั้งอยู่บนฐานยกสูงรองรับจากพื้นดินกว่า 6 เมตร เด่นสง่าสวยงามตระการตา และภายในแกะสลักด้วยไม้สักทองทั้งหลัง

วันที่ 2 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัดศรีชุม ตำบลสว่างอารมณ์ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา  ได้สร้างวิหารพระเจ้าทันใจขึ้น โดยการก่อสร้างเป็นศิลปะล้านนาแบบผสมผสานหรือแบบประยุกต์ โดยด้านนอกเป็นศิลปะปูนปั้นแบบเชียงแสน ทำด้วยมือ หรือ Handmade  ทาด้วยสีขาวทั้งหลังเด่นสง่าตั้งอยู่บนฐานยกสูงรองรับจากพื้นดินกว่า 6 เมตร เด่นอย่างสวยงามตระการตา และภายในแกะสลักด้วยไม้สักทองทั้งหลัง มีทั้งลวดลายและรูปภาพ เกี่ยวกับทางพระพุทธศาสนารุกขเทวดา พระพุทธเจ้าพระพุทธรูปรูปสัตว์ในวรรณคดี ตลอดจนลวดลายลายกนก-ลายไทย

161467971483

161467981119

161467982671

รวมทั้งพระพุทธรูปพระเจ้าทันใจ เป็นพระประธาน ตลอดจนรูปเหมือนหลวงปู่ทวดและเกจิดังทั่วประเทศ ที่แกะสลักด้วยไม้สักทองด้วยมือ Handmade ตั้งประดิษฐานภายในวิหารอย่างเลื่อมใสและศรัทธา ตลอดจนบานประตูและบานหน้าต่าง ก็มีการแกะสลักด้วยรูปภาพต่างๆติดไว้ ทั้งภายในและภายนอกอย่างสวยงาม  ภายในบริเวณวิหารมีการเปิดไฟส่องแสงสว่างกระทบกับลวดลาย ไม้แกะสลัก สะท้อนภาพออกมาอย่างสวยงาม รวมทั้งบานประตูและบานหน้าต่างก็แกะสลักด้วยไม้สักทอง ทั้งหมด ด้วยเช่นกัน จึงถือว่าเป็นวิหารที่สร้างด้วยปูนทั้งหลังทาด้วยสีขาวและภายในประดับตกแต่งด้วยไม้สักแกะสลักทั้งหลังถือว่าเป็นวิหารที่เป็นเพียงหนึ่งเดียวที่มีความสวยงามอลังการแห่งหนึ่งของจังหวัดพะเยา

นายสว่าน  โกวฤทธิ์ อายุ 83 ปี บ้านเลขที่41/8 ตำบลสว่างอารมณ์ อำเภอดอกคำใต้จังหวัดพะเยา กรรมการวัด  กล่าวว่า  วิหาร พระเจ้าทันใจสร้างด้วย ปูนปั้น ที่เป็นศิลปะเชียงแสนประยุคแบบล้านนา และมีการ ประดับตบแต่งฝ้าเพดานฝาผนัง บานประตู หน้าต่างด้วยไม้สักทองแกะสลักติดอยู่ภายในวิหารพระเจ้าทันใจอย่างสวยงาม

สำหรับการสร้างวิหาร พระเจ้าทันใจวัดศรีชุมได้สร้างมาหลายปีด้วยงบประมาณ หลายสิบล้านบาทแต่ยังไม่เสร็จ  ซึ่งก็ได้ทำการก่อสร้างไปเรื่อยๆจนกว่าจะเสร็จสมบูรณ์ ทุกวันนี้ก็ได้มีนักท่องเที่ยวทั้งในและนอกพื้นที่ก็ได้เข้ามาเที่ยวชมกันทุกวัน

  161467973396

  161467974977

161467978968