'โคราช' เฮ! 14 วัน ไร้ 'โควิด' เตรียมผ่อนปรน จัดกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจ

'โคราช' เฮ! 14 วัน ไร้ 'โควิด' เตรียมผ่อนปรน จัดกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจ

"โคราช" ไม่พบผู้ป่วยโควิดรายใหม่ รวม 14 วัน ใน 32 อำเภอ วันที่ 3 มี.ค. จ่อปรับเป็นพื้นที่สีเขียว ด้านคณะกรรมการ ฯ เห็นชอบผ่อนปรนให้เอกชนจัดกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น งานฉลองอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) อ.ครบุรี, มอเตอร์โชว์โคราช, ชกมวยไทย

วันที่ 2 มีนาคม ที่ห้องประชุมสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จังหวัดนครราชสีมา นายศักดิ์สิทธิ์  สกุลลิขเรศสีมา รอง ผวจ.นครราชสีมา ในฐานะรองประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา พร้อมนายแพทย์วิญญู จันทร์เนตร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครราชสีมา พร้อมผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมครั้งที่ 39/2564 ในระเบียบวาระการดำเนินมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมการแพร่ระบาดในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา การติดตามผลการดำเนินงานตามมาตรการและข้อสั่งการของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ

นพ.วิญญู รอง สสจ.นครราชสีมา กล่าวชี้แจงการแพร่ระบาดโรคติดต่อร้ายแรงระลอกใหม่ วันนี้ไม่มีผู้ติดเชื้อ รวมยอดสะสม 13 ราย รักษาตัวอยู่ 3 ราย คือรายที่ 11 เด็กชายอายุ 7 ปี รายที่ 12 ผู้เป็นพ่ออายุ 47 ปี และรายที่ 13 หญิงอายุ 15 ปี พี่สาวฝาแฝดผู้น้อง ทั้งหมดเป็นครอบครัวเดียวกันเชื่อมโยงติดเชื้อจากแม่ซึ่งเป็นผู้ประกอบการขายไก่ที่ตลาดสุชาติ จ.ปทุมธานี ทั้ง 3 ราย รักษาที่โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา ภาพรวมอาการดีขึ้นตามลำดับ ไม่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจแต่อย่างใด

สถานการณ์ขณะนี้เป็นเวลา 14 วัน ในพื้นที่ 32 อำเภอ ของ จ.นครราชสีมา ไม่พบผู้ป่วยรายใหม่ ภาพรวมในวันพรุ่งนี้ ( 3 มี.ค.2564 ) จะถูกปรับเป็นสีเขียวและเปิดเส้นทางเข้าออกบ้านหนองแดงและบ้านหนองบัวแดง ต.กุดโบสถ์ อ.เสิงสาง ซึ่งเป็นพื้นที่พบคลัสเตอร์โควิด-19 ทำให้ชีวิตของประชากร 1,682 ราย จำนวน 451 ครัวเรือน สามารถดำรงชีพได้ตามปกติ ทั้งนี้คณะกรรมการ ฯ เห็นชอบให้ผ่อนปรนภาครัฐและเอกชนสามารถจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น เช่น งานฉลองอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) องค์ประจำ อ.ครบุรี การจัดงาน “มอเตอร์โชว์โคราช ครั้งที่ 27” การจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564 สมาคมณาปนกิจสงเคราะห์อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) จังหวัดนครราชสีมา การแข่งขันชกมวยไทย รายการ “ศึกเพชรนิล” และการชกมวยไทย รายการ “ศึกโคราชรวมใจต้านภัยโควิด” อย่างไรก็ตามการจัดกิจกรรมของคนหมู่มาก ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 300 คน ต้องผ่านการตรวจประเมินความเสี่ยงซึ่งเป็นความพร้อมของผู้จัดที่ต้องมีมาตรการป้องกันตา