'คำชะโนด' จัดระเบียบแผงขายลอตเตอรี่ รับนักท่องเที่ยว-ผู้มาแสวงบุญ

นายอำเภอบ้านดุง จัดระเบียบแผงขายผู้ค้าลอตเตอรี่ 138 แผงคำชะโนด เพื่อเตรียมรับนักท่องเที่ยว-ผู้มาแสวงบุญ

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงาน ก่อนวันเปิด วังนาคินทร์คำชะโนด หลังจากหยุดไปนานกว่า 2 เดือน เพื่อลดความเสี่ยงการระบาดโควิด-19 โดยมีบรรดาพ่อค้าแม่ค้าภายใน และภายนอก เข้ามาทำความสะอาด จัดสินค้าเพื่อเตรียมรับนักท่องเที่ยว และผู้มาแสวงบุญ โดยเฉพาะพื้นที่จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือลอตเตอรี่ ที่จากเดิมมีร้านค้าชุมชน หน้าประตูทางเข้าเกาะคำชะโนด มีแผงลอตเตอรี่ชาวบ้านโนนเมือง 6 แผงมาตั้งขาย ก็กำลังปรับปรุงทำฝ้าเพดานใหม่

ส่วนกลุ่มผู้เร่ขายลอตเตอรี่ มีปัญหาไปตามตื้อรบเร้าให้ซื้อ มีคำสั่งห้ามเดินเร่ขาย โดยจัดพื้นที่ขายให้บริเวณลานจอดรถ แต่ก่อนจะมีคำสั่งปิดคำชะโนด เกิดปัญหาร้องเรียนขอย้ายสถานที่ ทำให้การเปิดครั้งนี้แผงลอตเตอรี่ถูกย้ายมาอยู่ 4 กลุ่ม กลุ่มแรกอยู่ระหว่างอาคารร้านค้าชุมชน กลุ่มที่สองอยู่ติดกับร้านค้าชุมชนใกล้ประตู กลุ่มสามและสี่ ห่างจากกลุ่มสองไปเล็กน้อย โดยจัดให้วางแผงในเต้นท์ ตีเส้นแบ่งพื้นที่รวม 138 แผง หลังจากขายแต่ละงวดแล้ว ผู้ค้าแต่ละแผงที่ลงทะเบียนไว้ จะต้องมาจับฉลากจุดตั้งแผงใหม่

นายณัชฐเดช มุลาลี นายอำเภอบ้านดุง เปิดเผยว่า ตอนนี้ทางคำชะโนดได้จัดระเบียบพ่อค้าแม่ค้าลอตเตอรี่ที่เดินทางมาขายอยู่ที่คำชะโนด อ.บ้านดุง โดยได้มอบหมายให้กับ พ.ต.อ.สมบัติ นาแถมพลอย ผกก.สภ.ดงเย็น เป็นคนควบคุมดูแล จัดระเบียบขายลอตเตอรี่ใหม่ ซึ่งตอนนี้ได้ลงทะเบียนผู้ประกอบการขายลอตเตอรี่ เพื่อให้ทราบถึงตัวตนของคนที่มาขายลอตเตอรี่ และก็ต้องตัวจริงไม่มีการแอบอ้างตัวตน และได้ทำการขยับพื้นที่ขายลอตเตอรี่จากเดิมอยู่ที่ลานบั้งไฟด้านหลัง ซึ่งก็ได้รับข้อร้องเรียนมาตลอดว่าขายไม่ค่อยดี ทำให้เราต้องพยายามหาพื้นที่ให้กับคนขายลอตเตอรี่

โดยตอนนี้ได้ตั้งจุดขายลอตเตอรี่ให้ใหม่เป็น 4 จุด และลดการแออัด ซึ่งทุกจุดได้วางผังไว้ทั้งหมด 138 ล็อก และได้มีการประชุมผู้ประกอบการทั้งหมดเรียกมาทำความเข้าใจว่าต่อไปทุกงวดที่เลขออกแล้วจะมีการจับสลากล็อกขายลอตเตอรี่กันใหม่ทุกงวด ทำให้ก็จะเกิดความโปร่งใส และเป็นธรรมให้กับผู้ประกอบการทุกคนว่างวดต่อไปจะได้อยู่ล็อกไหน เพราะจะได้ไม่ต้องมาห่วงเรื่องทำเลขาย ซึ่งตามที่ประชุมกับผู้ประกอบการ และก็ทางคณะกรรมการคำชะโนดประชุมก็ได้เห็นว่าผู้ประกอบการนั้นมีความพึงพอใจสำหรับมาตรการแบบนี้ในมาตรฐานเดียวกันทั้งหมดทุกคนในการที่ให้ผู้ค้าผู้ขายได้มีโอกาสได้มาขายอยู่ในทำเลที่ดี

ในส่วนกลุ่มที่ไปเดินเร่ขายลอตเตอรี่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้มีการจับกุมมาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว ซึ่งมีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการลอตเตอรี่ทราบถึงระเบียบ หากยังไปกวนนักท่องเที่ยวอีกผลกระทบกลับมาที่คำชะโนดเอง ถ้าศรัทธาในเจ้าปู่ศรีสุทโธเจ้าย่าประทุมมา และอยากให้คำชะโนดเป็นสถานที่เกิดความประทับใจก็อยากขอความร่วมมือจากทุกคน โดยหากมีผู้ประกอบการลอตเตอรี่มาขอเพิ่มจากที่กำหนดอีกก็จะต้องคุยกับกรรมการก่อนอีกครั้งหนึ่ง แต่เราต้องรักษาระยะของคนมาขายลอตเตอรี่ เพราะมีพื้นที่จำกัดถ้าเกิดเพิ่มไปอีกจะต้องเกิดความแออัดมากเกินไปในพื้นที่ก็ยังคงมาตรการนี้ไว้ก่อน