‘ศรีราชา’ เริ่มฉีดวัคซีน 'Sinovac' ให้บุคลากรทางการแพทย์กลุ่มเสี่ยง

ที่โรงพยาบาลแหลมฉบัง ต.ทุ่งสุขลา อ."ศรีราชา" จ.ชลบุรี เริ่มฉีดวัคซีน "Sinovac" ให้บุคลากรทางการแพทย์กลุ่มเสี่ยง

ผอ.โรงพยาบาลแหลมฉบังและบุคลากรทางการแพทยฺ์ ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เป็นผู้รับการฉีดวัคซีน Sinovac ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งเป็นวัคซีนในล็อตแรกของอำเภอศรีราชา จำนวน 700 โดส จากจำนวน 4,700 โดส ของจังหวัดชลบุรี 

วันที่ 2 มีนาคม 2564 ที่โรงพยาบาลแหลมฉบัง ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นายดงพล รุจิธรรมธัช นายอำเภอศรีราชา ได้เดินทางมาร่วมกันให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ ประจำพื้นที่ อ.ศรีราชา ที่เป็นด่านหน้าในการลงพื้นที่ตรวจหาเชื้อผู้ป่วย

อาทิ นายแพทย์ราเมศร์ อำไพพิศ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแหลมฉบัง ที่จะเป็นผู้รับการฉีดเป็นคนแรกของอำเภอศรีราชา ต่อด้วยนายกมนต์ อินทรวิชัย สาธารณสุขอำเภอศรีราชา ในการรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 วัคซีน Sinovac ซึ่งเป็นวัคซีนในล๊อตแรก ของอำเภอศรีราชา จำนวน 700 โด๊ส จาก จำนวน 4,700 โด๊ส ของจังหวัดชลบุรี ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยแก่ประชาชน

ด้านนายแพทย์ราเมศร์ อำไพพิศ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแหลมฉบัง กล่าวว่า คณะกรรมการป้องกันควบคุมโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ได้จัดสรรวัคซีนสำหรับฉีดให้กับบุคลากรสาธารณสุขและโรงพยาบาลในอำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี จำนวน 700 โด๊ส ให้กับบุคคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า เพื่อให้เป็นการเริ่มทดสอบระบบการฉีดและเฝ้าระวังภาวะแทรกซ้อนหลังการได้รับวัคซีน ซึ่ง 1 คนต้องฉีดครบ 2 เข็ม ห่างกันประมาณ 3 สัปดาห์ โดยจังหวัดชลบุรีจะมีการกระจายวัคซีนไปยังอำเภอต่างๆ และช่วงปลายเดือนมีนาคม ถึงเมษายน จะมาอีกประมาณ 5 หมื่นโด๊ส จะเริ่มกระจายไปเจ้าหน้าที่อื่นที่ไม่ใช่สาธารณสุขที่เป็นกลุ่มเสี่ยง เช่น เจ้าหน้าที่ประจำด่านต่างๆ หลังจากนั้นเดือนพฤษภาคมจะมาเป็นแสนโด๊ส ต่อเดือน จะกระจายเพื่อฉีดให้ประชากรกลุ่มเสี่ยงต่อไป

161467175131

อย่างไรก็ตามการฉีดวัคซีนเป็นการสร้างภูมิคุ้มกัน ช่วยลดความรุนแรงของโรค ทุกท่านยังต้องคงมาตรการ New normal เมื่อฉีดวัคซีนได้ครอบคลุมจะเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ โรคโควิดก็จะลดลง เศรษฐกิจของประเทศจะเดินหน้าต่อไปได้ ขอให้ทุกคนมั่นใจ ขอยืนยันว่าวัคซีนมีความปลอดภัยสูง ยังไม่มีรายงานอาการไม่พึงประสงค์รุนแรง อาจพบได้ เจ็บบริเวณที่ฉีด ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ปวดตามกล้ามเนื้อ เป็นต้น ส่วนอาการแพ้ที่ควรสังเกต คือ ผื่นแดง คันตามตัว หายใจไม่สะดวก คลื่นไส้อาเจียน แน่นหน้าอก แจ้งทีมแพทย์ทันที ซึ่งการฉีดวัคซีนต้องสังเกตอาการเหล่านี้ภายใน 15 นาที หากพบอาการไม่พึงประสงค์ จะมีทีมแพทย์ ดูแลและส่งต่อการรักษาตามมาตรฐานสากล

สำหรับอำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี เป็นอำเภอที่พบผู้ติดเชื้อโควิด 19 มากที่สุดในจังหวัดชลบุรี คือพบจำนวนทั้งสิ้น 309 ราย กำลังรักษาตัวอยู่ 2 ราย รักษาหายแล้วจำนวน 307 ราย แม้สถานการณ์ในตอนนี้จะผ่อนคลายไปมากแล้ว แต่ก็ยังขอความร่วมมือกับประชาชนติดตามข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข อย่าหลงเชื่อข่าวลือหรือข่าวปลอมทางโซเชียลมีเดีย และขอให้ท่านยังคงมาตรการ อยู่ห่างกัน หมั่นล้างมือ แมสก์ต้องใส่ สแกนไทยชนะ อยู่ตลอดเวลา

161467176528