พิษแชร์ว่อนเน็ต! VIP ลัดคิวฉีดวัคซีนโควิด-19 เชียงใหม่ล้อมคอกย้ำหลักเกณฑ์ สธ.

พิษแชร์ว่อนเน็ต! VIP ลัดคิวฉีดวัคซีนโควิด-19 เชียงใหม่ล้อมคอกย้ำหลักเกณฑ์ สธ.

ผอ.โรงพยาบาลนครพิงค์ ยันผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรก ไม่มี VIP ลัดคิวฉีดก่อน หลังบางพื้นที่มีปมฉาวแชร์ว่อนเน็ต ชี้ฉีดตามแนวทางหลักเกณฑ์กระทรวงสาธารณสุข ล็อตแรกฉีดบุคลากรทางการแพทย์ 1,450 คน

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 2 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุม ชั้น 2 การประปาส่วนภูมิภาคสาขาเชียงใหม่ (ชั้นพิเศษ) ต.ป่าตัน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการจัดงานแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์ โดยมีนายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในงานแถลงข่าว

ภายในงานแถลงข่าว ได้มีการแถลงข่าวเกี่ยวกับการกรณีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ได้มีการดำเนินการเริ่มฉีดเมื่อวานนี้ ( 1 มี.ค. 64 ) พร้อมกับอีก 13 จังหวัด ที่ได้รับการจัดสรรวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรกจากกระทรวงสาธารณสุข และได้มีเพจเฟซบุ๊ค “infectious ง่ายนิดเดียว” ได้โพสต์ว่ามีการรายงานข้อมูลเข้ามายังเพจ โดยระบุว่ามีบางจังหวัดลัดคิวให้กับ VIP ในจังหวัด ได้ฉีดก่อนบุคลากรทางการแพทย์ ทำให้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ และทางเพจได้มีการลบโพสต์ในภายหลัง

161466715371

ในเรื่องนี้ นายแพทย์วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ ได้กล่าวว่า ในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรกของจังหวัดเชียงใหม่ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่พบความผิดปกติไม่มีผลข้างเคียงในกลุ่มผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีน ขอเรียนชี้แจงต่อสื่อมวลชนว่า เกณฑ์การเข้ารับการฉีดวัคซีนในล็อตแรก เป็นไปตามแนวและเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข โดยเริ่มฉีดไป 140 ส่วนใหญ่เป็นบุคลากรทางการแพทย์ และมีหัวหน้าส่วนราชการที่ทำงานเป็นด่านหน้า ในการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

โดยล็อตแรกที่ได้รับมาจากระทรวงสาธารณสุขทั้งหมด 3,500 โด๊ส จะมีการจัดฉีดทั้งหมด 1,750 คน แบ่งเป็นบุคลาการทางการแพทย์ทั้งหมด 1,450 คน ส่วนที่เหลือจะเป็นเจ้าหน้าที่อสม. และเจ้าหน้าที่หน่วยงานอื่นๆที่ทำงานเป็นด่านหน้าในการคัดกรองและควบคุมการแพร่ระบาด เช่น ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง โดยจะกระจายไปตามโรงพยาบาลต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ 9 โรงพยาบาล โดยแต่ละโรงพยาบาลจะไปบริหารจัดการกันเอง ยืนยันว่าทุกขั้นตอนเป็นไปตามมติในที่ประชุมของคณะกรรมการโรคติดต่อเชียงใหม่

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ กล่าวต่อว่า ในเดือน เมษายนนี้ คาดว่าจะได้รับการจัดสรรวัคซีนโควิด-19 จากกระทรวงฯ อีก 32,000 โด๊ส ได้มีการวางแผน ฉีดให้บุคลาการทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่อสม. ผู้ป่วยเรื้อรังที่มีความเสี่ยงสูง ส่วนราชการที่ทำงานเป็นด่านหน้า แรงงานภาคการท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไป นอกจากนี้ในเดือนพฤษภาคมจะได้รับอีก 48,000 โด๊ส สำหรับ 3 เดือนแรกจะเป็นวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวค สาธารณรัฐประชาชนจีน ทั้งหมด

161466719578

ด้าน นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้มีการวางพื้นที่ได้การฉีดวัคซีนในจังหวัดเชียงใหม่อยู่ 3 พื้นที่คือ 1.พื้นที่ชั้นในประกอบด้วย อ.เมือง แม่ริม สันทราย หางดง สันกำแพง สารภี 2.พื้นที่ชายแดนติดประเทศเพื่อนบ้าน ประกอบด้วย อ.เชียงดาว ฝาง ไชยปราการ เวียงแหง กัลยาณิวัฒนา แม่อาย 3.พื้นที่ชั้นนอก ประกอบด้วยอำเภอที่เหลืออีก 14 อำเภอ โดยจะเริ่มฉีดจากพื้นที่ชั้นในก่อนเนื่องจากเป็นพื้นที่มีความเสี่ยงสูง ต่อจากนั้นจะเป็นพื้นที่ชายแดน และสุดท้ายจะเป็นพื้นที่ชั้นนอกเพราะเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่ำ

สำหรับการเริ่มฉีดเมื่อวานนี้ ถือว่าเป็นการทำให้เห็นถึงกระบวนการรับวัคซีนของพี่น้องประชาชน ว่าจะต้องมีการปฏิบัติอย่างไรบ้าง เพราะทุกขั้นตอนถือเป็นการปฏิบัติของการรับวัคซีนของทุกหน่วยฉีดในจังหวัดเชียงใหม่ ที่จะต้องปฏิบัติไปในแนวทางเดียวกัน เบื้องต้นจะฉีดให้ประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ 1,200,000 คน จาก 1,600,000 คน เนื่องจากข้อมูลของวัคซีนล่าสุด เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี และหญิงตั้งครรภ์ ไม่สามารถฉีดได้ โดยการจองคิวการฉีดวัคซีนเบื้องต้นจะต้องจองผ่านแอพพลิเคชั่น “หมอพร้อม” ไม่จำเป็นว่าจะต้องไปฉีดในภูมิลำเนาของท่าน ท่านสะดวกที่ไหนสามารถจองคิวฉีดได้เลย

161466721571

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต่อว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมสถานที่ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในพื้นที่ โดยวางกรอบไว้ประมาณ 180 วัน หลังจากที่ได้รับวัคซีนล็อตหลัง 3 เดือนแรกที่คาดว่าจะมีเข้ามาประมาณไม่ต่ำกว่าเดือนละ 100,000 โด๊ส จะต้องฉีดให้ประชาชนให้ได้ไม่ตำกว่าวัน 1,000 คน โดยโรงพยาบาลที่มีห้องฉุกเฉินและแพทย์ประจำ จะเป็นหน่วยฉีดวัคซีนของจังหวัดเชียงใหม่

161466725062