'โกลด์แมนแซคส์' ร่วมเทรดเงินคริปโต เห็นแนวโน้มบิทคอยน์พุ่ง

'โกลด์แมนแซคส์' ร่วมเทรดเงินคริปโต เห็นแนวโน้มบิทคอยน์พุ่ง

"โกลด์แมนแซคส์" เข้าร่วมธุรกิจเทรดเงินคริปโต แม้ก่อนหน้านี้ มีแผนเข้าร่วม แต่ยกเลิกไปเมื่อ 3 ปีก่อนแล้วฟื้นแผนกลับมาใหม่ หลังเห็นแนวโน้มมูลค่าบิทคอยน์พุ่งทะยาน

โกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐ มีแผนที่จะเปิดธุรกิจซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลในเดือนนี้ หลังจากที่เคยประกาศยกเลิกแผนการดังกล่าวไปเมื่อเดือนก.ย. 2561 โดยโกลด์แมน แซคส์ ถือเป็นนักลงทุนสถาบันรายล่าสุดที่ให้ความสนใจสกุลเงินคริปโต หลังจากที่มูลค่าของสกุลเงินดังกล่าวทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงที่ผ่านมา

สื่อต่างประเทศหลายแห่งซึ่งรวมถึงสำนักข่าวรอยเตอร์และบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า โกลด์แมน แซคส์ จะเปิดตัวธุรกิจซื้อขายบิทคอยน์ล่วงหน้าให้กับลูกค้าภายในเดือนนี้ โดยธุรกิจดังกล่าวจะเป็นส่วนหนึ่งของ “Global Markets” ซึ่งเป็นภาคส่วนธุรกิจใหญ่ที่สุดของโกลด์แมน แซคส์เมื่อพิจารณาในแง่ของสินทรัพย์และรายได้ ณ สิ้นปีงบการเงิน 2563

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ จะทำหน้าที่เป็น Market Maker ซึ่งจะซื้อและขายบิทคอยน์ในนามของลูกค้า แต่จะไม่ใช่ผู้บริหารจัดการสกุลเงินดิจิทัล

เมื่อวันที่ 6 ก.ย. 2561 โกลด์แมน แซคส์ เคยประกาศระงับแผนการเปิดตัวซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล เนื่องจากมองว่ากฎระเบียบที่ควบคุมการซื้อขายสกุลเงินดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจนในขณะนี้ อย่างไรก็ดี ในขณะนี้โกลด์แมน แซคส์ เริ่มหันมาให้ความสนใจสกุลเงินดิจิทัลอีกครั้ง เช่นเดียวกับบริษัทอื่นๆ ซึ่งรวมถึง เทสลา, มาสเตอร์การ์ด และแบงก์ ออฟ นิวยอร์ก เมลลอน คอร์ป ซึ่งเป็นธนาคารเก่าแก่ที่สุดของสหรัฐ

สื่อต่างประเทศตั้งข้อสังเกตว่า การที่โกลด์แมน แซคส์กลับมาเดินหน้าธุรกิจซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ราคาบิทคอยน์พุ่งขึ้นอย่างมาก หลังจากนักลงทุนชื่อดัง เช่น พอล ทูเดอร์ โจนส์, สแตน ดรัคเคนมิลเลอร์ และอีลอน มัสก์ ได้แห่เข้าลงทุนในบิทคอยน์จำนวนมาก โดยเฉพาะบริษัทเทสลาของนายอีลอน มัสก์ ที่ประกาศลงทุนในบิทคอยน์สูงถึง 1.5 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา