คืบหน้า 'เราชนะ' ยอดผู้ลงทะเบียน 32.5 ล้านคน ยอดใช้จ่าย 66,900 ล้านบาท

คืบหน้า 'เราชนะ' ยอดผู้ลงทะเบียน 32.5 ล้านคน ยอดใช้จ่าย 66,900 ล้านบาท

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุม ครม. อัพเดทความคืบหน้า "เราชนะ" พบมียอดผู้ลงทะเบียนทุกกลุ่ม มีจำนวน 32.5 ล้านคน ยอดเงินใช้จ่ายผ่านโครงการฯ 66,900 ล้านบาท ณ วันที่ 28 ก.พ. 64

วันนี้ (2 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุม ครม. ในวันอังคารที่ 2 มีนาคม 2564 ณ ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล โดยนายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงถึงความคืบหน้าโครงการ "เราชนะ" ระบุว่า

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงในที่ประชุม ครม. เรื่องความคืบหน้าโครงการ "เราชนะ" ในภาพรวม ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา พบว่ามีประชาชนลงทะเบียน "เราชนะ" ทั้ง 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผู้ที่ได้รับสิทธิผ่านบัตรคนจน, กลุ่มผู้ที่ได้รับสิทธิที่เคยลงทะเบียนคนละครึ่ง/เราเที่ยวด้วยกัน, กลุ่มคนลงทะเบียนใหม่ผ่าน www.เราชนะ.com (3 กลุ่มนี้รวมกันทั้งสิ้น 30.7 ล้านคน) 

อีกทั้ง มีผู้ลงทะเบียนกลุ่มผู้ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ (กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน) ผ่านบัตรประชาชน โดยลงทะเบียนโดยเจ้ากน้าที่ธนาคาร มีจำนวน 1.8 ล้านคน เมื่อรวมทุกกลุ่มแล้ว สรุปยอดผู้ลงทะเบียนเราชนะทั้งสิ้น 32.5 ล้านคน

และเมื่อรวมกับ ผู้ที่ลงทะเบียนโครงการ "ม33เรารักกัน" อีกจำนวน 9.3 ล้านคน ก็จะพบว่ามีประชาชนที่เข้าร่วมโครงการต่างๆ เพื่อรับเงินเยียวยาจากรัฐ (หลายโครงการรวมกัน) รวมทั้งหมด 41.7 ล้านคน ในปัจจุบัน

161467094632

สำหรับภาพรวมโครงการ "เราชนะ" ตอนนี้ มียอดเงินที่ใช้จ่ายผ่านโครงการฯ แล้ว 66,900 ล้านบาท ข้อมูล ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 เช่นกัน โดยยอดเงินการใช้จ่ายดังกล่าว หากจะเทียบเป็นอัตราส่วน พบว่ามีการใช้จ่ายผ่านร้านค้าต่างๆ ดังนี้

- ร้านธงฟ้าฯ 44% 

- ร้านค้าทั่วไป 35% 

- ร้านอาหารและเครื่องดื่ม 16%

- ร้านค้าโอท็อป (OTOP) 4%

หากดูในรายละเอียดของพื้นที่ที่มีการใช้จ่ายผ่านโครงการ "เราชนะ" พบว่ามีการใช้จ่ายสะสมอยู่ที่เมืองหลัก 22 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ นครราชสีมา ขอนแก่น เชียงใหม่ ชลบุรี สงขลา สุราษฎร์ธานี สมุทรปราการ นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม อยุธยา กาญจนบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา สระบุรี กระบี่ สมุทรสาคร ประจวบฯ เพชรบุรี ภูเก็ต พังงา รวมเม็ดเงินสะพัดทั้งสิ้น 26,100 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังพบว่ามีการใช้จ่ายผ่านโครงการฯ ขยายไปยังพื้นที่เมืองรองด้วย รวมเม็ดเงินสะพัดทั้งสิ้น 40,800 ล้านบาท

จะเห็นได้ว่าโครงการเราชนะ ไม่ได้เกิดการใช้จ่ายอยู่ในพื้นที่เมืองหลักเท่านั้น แต่ยังขยายการจับจ่ายสู่พื้นที่เมืองรองต่างๆ อีกมากมายหลายจังหวัด 

ในส่วนของร้านค้าที่เข้าร่วม "เราชนะ" พบว่าปัจจุบันมีร้านค้าที่เข้าร่วมแล้ว จำนวน 1.1 ล้านร้านค้า ทั้งนี้รัฐบาลสนับสนุนและกระตุ้นให้ร้านค้ามาลงทะเบียนเพิ่มเติมในโครงการเราชนะ โครงการคนละครึ่ง โครงการม.33เรารักกัน ให้มากขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้จับจ่ายใช้สอยในร้านค้าต่างๆ ได้อย่างสะดวก

-------------------

ที่มา : ที่ประชุม ครม. วันที่ 2 มี.ค.64 ไทยคู่ฟ้า