ล็อกเก้าอี้'มท.1'ความมั่นคงของ'3 ป'

ล็อกเก้าอี้'มท.1'ความมั่นคงของ'3 ป'

ความพยายามเสนอเปลี่ยนตัว “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย” หรือ “มท.1” ที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา นั่งลากยาวมาตั้งแต่รัฐบาล คสช. ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ครั้งนี้ คงสูญเปล่าอีกเช่นเคย

แม้บรรดา ..พลังประชารัฐ ที่เสียโควตานี้ให้กับพี่น้อง “3 แกนนำ คสช. จะพยายามสะท้อนปัญหา ช่องว่างระหว่างการทำงานไปด้วยกัน แต่ก็ไม่เป็นผล

คลื่นใต้น้ำในพรรคพลังประชารัฐ ที่ก่อตัวเงียบๆ มานาน เพื่อรอจังหวะซัดการบริหารของเจ้ากระทรวง ก็ยังเขย่าเก้าอี้แห่งความมั่นคงตัวนี้ไม่ได้

พลพรรคพลังประชารัฐ มีความรู้สึกร่วมกันว่าพล..อนุพงษ์หรือบิ๊กป๊อกนอกจากจะไม่ใช่โควตาของพรรคแล้ว ยังไม่มีอะไรเกี่ยวข้อง หรือผูกโยงกับฝ่ายการเมือง และเหตุผลสำคัญยิ่งกว่า คือไม่ใช่นักการเมืองอาชีพ แนวทางการทำงานจึงเป็นอีกสไตล์ และพูดคนละภาษากับคนการเมือง

บรรดา ..ในพรรคพลังประชารัฐ โดยเฉพาะส..ต่างจังหวัด รับรู้ถึงความยากลำบากในการประสานงานกับกระทรวงมหาดไทยยุคนี้ ที่อาจจะเรียกว่า แหวกแบบแผนจากยุคก่อน

กลไกของมหาดไทย ถือว่ามีอำนาจอย่างมาก มีผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ฝ่ายปกครองในกำกับ รวมถึงหน่วยงานต่างๆ ลงลึกถึงระดับพื้นที่ทั่วประเทศ พร้อมกับภารกิจที่หน้ากว้างขวาง รับผิดชอบโครงการงบประมาณมหาศาล

ดังนั้น ฝ่ายการเมืองทุกยุค จึงต้องการเข้าไปมีอำนาจในกระทรวงดังกล่าว เพื่อหวังผลทางการเมือง หรือสร้างฐาน ขยายความนิยมในระดับพื้นที่ เพื่อชิงความได้เปรียบในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

ทว่ายุคปัจจุบัน กระทรวงมหาดไทยแทบจะแยกออกจากฝ่ายการเมือง โดยเฉพาะพรรคแกนนำรัฐบาลอย่างพลังประชารัฐอย่างสิ้นเชิง

มีเสียงเล่าอ้างต่างๆ มากมายว่ามท.1” เป็นอย่างนั้น อย่างนี้ บ้างก็ว่า ไม่เคยให้ราคานักการเมือง จึงไม่ตอบสนองสิ่งที่ฝ่ายการเมืองขอมา และยังทำสวนทาง อาทิ หากมีการขอเกี่ยวกับบุคคล อยากให้ใครอยู่ คนนั้นจะถูกย้าย อยากขอให้ย้ายใคร คนนั้นจะได้อยู่ต่อ

ปฏิบัติการของ ..พลังประชารัฐ ที่ทำหนังสือผ่านไปยังนายกฯ คัดค้านการดึงคนนอกมาเป็นรัฐมนตรีในช่วงที่กำลังจะ ปรับครม.จึงมีนัย ที่สะท้อนไปถึงกรณีตัวอย่าง เก้าอี้ มท.1

หากย้อนไปในการปรับครม.ครั้งที่แล้ว บางกลุ่มในพลังประชารัฐพยายามผลักดันให้พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค ควบรมว.มหาดไทยภายใต้เงื่อนไขที่มี..ธรรมนัส พรหมเผ่าเป็นมท.2” เพราะมองตรงกันว่า สูตรนี้ตอบโจทย์การเมืองมากกว่า

ต้องจับตาว่า ภายในบริบทตอนนี้ ความต้องการของ .. ที่ยังไม่เปลี่ยนไป และหวังจะมีกลไกปัจจัยหนุน เพื่อกรุยทางสำหรับเลือกตั้งครั้งหน้า จะเป็นไปได้แค่ไหน

ดูแล้วคงยากที่น้องเล็กแห่ง 3 . อย่าง พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะยอมเปลี่ยน มท.1 อย่าง พล..อนุพงษ์ เผ่าจินดา

ไม่ใช่แค่สัญญาน้องพี่ที่มาด้วยกัน ก็ต้องไปด้วยกันเท่านั้น แต่เพราะเป็นตำแหน่งเชิงยุทธศาสตร์การเมือง และความมั่นคงของ 3 . ที่ยึดครองมากว่า 6 ปี และปล่อยให้ใครไม่ได้