ด่วน! 'การบินไทย' ยื่นแล้วแผนฟื้นฟูกิจการ นัดแจงพนักงานลดแรงต้าน

ด่วน! 'การบินไทย' ยื่นแล้วแผนฟื้นฟูกิจการ นัดแจงพนักงานลดแรงต้าน

"ชาญศิลป์" นำทีมการบินไทย ยื่นแผนฟื้นฟูกิจการ เดินหน้าแจงพนักงาน หวังทำความเข้าใจ สร้างแนวร่วมฟื้นฟูให้สำเร็จใน 5-7 ปี

ผู้สื่อข่าวกรุงเทพธุรกิจรายงานว่า นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ การบินไทย ได้ยื่นแผนฟื้นฟูกิจการกับต่อเจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพย์ กรมบังคับคดี ในช่วงเช้าวันที่ 2 มี.ค.2564 โดยนายชาญศิลป์ มายื่นแผนกับนางอรัญญา ทองน้ำตะโก อธิบดีกรมบังคับคดี พร้อมทั้งหารือร่วมกันเกี่ยวกับขั้นตอนการฟื้นฟูกิจการหลังจากนี้ ใช้เวลาหารือประมาณ 1 ชั่วโมง

นายชาญศิลป์ กล่าวว่า การบินไทยยื่นแผนฟื้นฟูเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และรายละเอียดของแถลงจะแถลงในช่วงบ่ายวันนี้ (2 มี.ค.)

นางอรัญญา กล่าวกับกรุงเทพธุรกิจว่า หลังจากที่กองฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้ กรมบังคับคดี รับแผนฟื้นฟูกิจการไปแล้ว จะส่งแผนให้กับเจ้าหนี้รับทราบ และจะมีการนัดประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาแผน ซึ่งเจ้าหนี้แต่ละรายจะต้องพิจารณารายละเอียดของแผนก่อนที่จะเห็นชอบหรือคัดค้าน

รายงานข่าวจากการบินไทย ระบุว่า หากไม่มีการคัดค้านแผนฟื้นฟูกิจการแล้วการบินไทยจะจัดประชุมเจ้าหนี้ในวันที่ วันที่ 7 พ.ค.2564 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ซึ่งมีสถานที่เพียงพอรองรับเจ้าหนี้และเพียงพอที่จะจัดประชุมในรูปแบบการป้องกันโรคโควิด-19 ได้

161465957368

ก่อนหน้านี้ นายชาญศิลป์ กล่าวกับกรุงเทพธุรกิจว่า ในแผนฟื้นฟูกิจการจะมีการเสนอชื่อผู้บริหารแผนด้วย ซึ่งมั่นใจว่าการบินไทยจะอยู่ภายใต้การบริหารตามแผนฟื้นฟูกิจการตามกำหนด 5-7 ปี ซึ่งการผลักดันให้การบินไทยพ้นจากการฟื้นฟูกิจการจะมีการเพิ่มทุนที่จะมีแหล่งเงินใหม่เข้ามา 3-5 หมื่นล้านบาท แต่ยังไม่สรุปรูปแบบที่มาของเงินที่จะเพิ่มทุน

“หลังจากยื่นแผนฟื้นฟูกิจการเสร็จแล้ว จะมีการประชุมกับผู้บริหารและพนักงานเพื่อชี้แจงความคืบหน้าแผนฟื้นฟูกิจการ ซึ่งต้องมีการสื่อสารกับพนักงานว่าการบินไทยกำลังจะไปทิศทางไหน พนักงานจะได้มีส่วนร่วมในแผนฟื้นฟู รวมทั้งต้องได้รับความร่วมมือจากเจ้าหนี้ด้วย” นายชาญศิลป์ กล่าว

แหล่งข่าวจากการบินไทย กล่าวว่า เมื่อเจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพย์ได้รับแผนฟื้นฟูแล้ว จะดำเนินการประกาศนัดประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาแผนฟื้นฟูต่อไป

นอกจาก ยื่นแผนฟื้นฟูต่อเจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพย์ในช่วงเช้าแล้ว นายชาญศิลป์ ได้นัดพนักงานทุกระดับเข้าร่วมประชุมชี้แจงรายละเอียดของแผนฟื้นฟูกิจการของการบินไทย หลังยื่นแผนต่อเจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพย์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อพนักงานในองค์กร ณ ห้องออดิทอเรียม ชั้น 3 อาคาร 2 สำนักงานใหญ่ ถนนวิภาวดีรังสิต 

หลังจากนั้นนายชาญศิลป์ เตรียมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เกี่ยวกับแผนฟื้นฟูกิจการ ในเวลา 14.00 น.