การบินไทยยื่นแผนวันนี้ 'ชาญศิลป์'มั่นใจฟื้นการบินไทย

การบินไทยยื่นแผนวันนี้ 'ชาญศิลป์'มั่นใจฟื้นการบินไทย

“การบินไทย” ยื่นแผนฟื้นฟูกิจการตามนัดวันนี้ “ชาญศิลป์” มั่นใจพ้นแผนใน 5-7 ปี ดันเพิ่มทุน 3-5 หมื่นล้าน เปิดเวทีแจงรายละเอียดร่วมพนักงานทุกระดับ นัดประชุมเจ้าหนี้ พ.ค.นี้ ลุยขายทรัพย์สินเพิ่มสภาพคล่องรอผู้บริหารแผน

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) มีกำหนดยื่นแผนฟื้นฟูกิจการในวันนี้ (2 มี.ค.) หลังจากการบินไทยขอเลื่อนการยื่นแผนฟื้นฟูกิจการมาแล้ว 2 ครั้ง และขณะนี้เป็นเส้นตายที่การบินไทยขอเลื่อนอีกไม่ได้

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ การบินไทย เปิดเผยว่า การบินไทยจะยื่นแผนฟื้นฟูกิจการตามกำหนดในวันนี้ (2 มี.ค.) โดยในแผนฟื้นฟูกิจการจะมีการเสนอชื่อผู้บริหารแผนด้วย ซึ่งมั่นใจว่าการบินไทยจะอยู่ภายใต้การบริหารตามแผนฟื้นฟูกิจการตามกำหนด 5-7 ปี ซึ่งการผลักดันให้การบินไทยพ้นจากการฟื้นฟูกิจการจะมีการเพิ่มทุนที่จะมีแหล่งเงินใหม่เข้ามา 3-5 หมื่นล้านบาท แต่ยังไม่สรุปรูปแบบที่มาของเงินที่จะเพิ่มทุน

“หลังจากยื่นแผนฟื้นฟูกิจการเสร็จแล้ว จะมีการประชุมกับผู้บริหารและพนักงานเพื่อชี้แจงความคืบหน้าแผนฟื้นฟูกิจการ ซึ่งต้องมีการสื่อสารกับพนักงานว่าการบินไทยกำลังจะไปทิศทางไหน พนักงานจะได้มีส่วนร่วมในแผนฟื้นฟู รวมทั้งต้องได้รับความร่วมมือจากเจ้าหนี้ด้วย” นายชาญศิลป์ กล่าว

แหล่งข่าวจากการบินไทย กล่าวว่า ในช่วงเช้าวันนี้ (2 มี.ค.) ตัวแทนการบินไทยจะไปยื่นแผนฟื้นฟูกิจการให้กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพย์ กรมบังคับคดี ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนการฟื้นฟูกิจการ โดยเมื่อเจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพย์ได้รับแผนฟื้นฟูแล้ว จะดำเนินการประกาศนัดประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาแผนฟื้นฟูต่อไป

นอกจาก ยื่นแผนฟื้นฟูต่อเจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพย์ในช่วงเช้าแล้ว นายชาญศิลป์ ได้นัดพนักงานทุกระดับเข้าร่วมประชุมชี้แจงรายละเอียดของแผนฟื้นฟูกิจการของการบินไทย หลังยื่นแผนต่อเจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพย์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อพนักงานในองค์กร โดยจะประชุมเวลา 10.30–12.00 น. ณ ห้องออดิทอเรียม ชั้น 3 อาคาร 2 สำนักงานใหญ่ ถนนวิภาวดีรังสิต หลังจากนั้นนายชาญศิลป์ เตรียมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เกี่ยวกับแผนฟื้นฟูกิจการ ในเวลา 14.00 น.

อย่างไรก็ดี กระบวนการคดีฟื้นฟูกิจการของการบินไทย ซึ่งกรุงเทพธุรกิจได้รายงานว่าเมื่อเจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพย์ได้รับแผนจากผู้ทำแผนแล้ว จะมีการประกาศนัดประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาแผนทางหนังสือพิมพ์รายวันที่แพร่หลายอย่างน้อย 1 ฉบับ ล่วงหน้าก่อนวันประชุมไม่น้อยกว่า 10 วัน และแจ้งกำหนดวันเวลา สถานที่ หัวข้อประชุมพร้อมสำเนาแผนให้เจ้าหนี้ทราบ เพื่อเข้าร่วมประชุมเจ้าหนี้ โดยเบื้องต้นการบินไทยมีกำหนดนัดประชุมเจ้าหนี้ในวันที่ 7 พ.ค.2564 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

โดยเจ้าหนี้มิสิทธิคัดค้านการจัดกลุ่มในแผนต่อศาลได้ภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ได้รู้ถึงการจัดกลุ่มเจ้าหนี้ ซึ่งสิทธิของเจ้าหนี้ที่อยู่ในกลุ่มเดียวกันต้องได้รับการปฏิบัติที่เท่าเทียมกัน รวมทั้งเจ้าหนี้ ลูกหนี้ หรือผู้ทำแผนมีสิทธิขอแก้ไขแผนได้โดยยื่นคำขอต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ล่วงหน้าก่อนวันประชุม ไม่น้อยกว่า 3 วัน

สำหรับมติในการพิจารณาแผน มติยอมรับแผนต้องเป็นดังนี้

1.ที่ประชุมเจ้าหนี้แต่ละกลุ่มทุกกลุ่ม ซึ่งมิใช่กลุ่มเจ้าหนี้ตามมาตรา 90/46 ทวิ มีมติของเจ้าหนี้ฝ่ายข้างมาก และมีจำนวนหนี้ไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 แห่งจำนวนหนี้ทั้งหมดของเจ้าหนี้ ซึ่งได้เข้าประชุมด้วยตนเองหรือมอบฉันทะให้ผู้อื่นเข้าประชุมแทนในที่ประชุมเจ้าหนี้และได้ออกเสียงลงคะแนนในมตินั้น หรือ

2.ที่ประชุมเจ้าหนี้อย่างน้อยหนึ่งกลุ่ม ซึ่งมิใช่กลุ่มเจ้าหนี้ตามมาตรา 90/46 ทวิมีมติของเจ้าหนี้ฝ่ายข้างมาก และมีจำนวนหนี้ไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 แห่งจำนวนหนี้ทั้งหมดของเจ้าหนี้ในกลุ่มนั้น ซึ่งได้เข้าประชุมด้วยตนเองหรือมอบฉันทะให้ผู้อื่นเข้าประชุมแทนในที่ประชุมเจ้าหนี้และได้ออกเสียงลงคะแนนในมตินั้น และเมื่อนับรวมจำนวนหนี้ของเจ้าหนี้ที่ยอมรับแผนในที่ประชุมเจ้าหนี้ทุกกลุ่มแล้วมีไม่น้อยกว่า 50% แห่งจำนวนหนี้ของเจ้าหนี้

ทั้งนี้ เมื่อประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาแผนเสร็จเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ต้องรายงานผลการประชุมให้ศาลทราบ โดยหากที่ประชุมเจ้าหนี้มีมติไม่ยอมรับแผน ศาลล้มละลายกลางก็จะมีคำสั่งยกเลิกคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการ หรือหากลูกหนี้ถูกฟ้องเป็นคดีล้มละลายไว้ก่อนแล้ว และศาลเห็นสมควรให้ลูกหนี้ล้มละลาย ศาลจะสั่งยกคำร้องขอฟื้นฟูกิจการเสียศาลอาจมีคำสั่งให้ดำเนินคดีล้มละลายต่อไปได้

แต่ถ้าที่ประชุมมีมติยอมรับแผน และศาลพิจารณาแล้วเห็นว่าแผนชอบด้วยกฎหมายศาลจะมีคำสั่งเห็นชอบด้วยแผนและตั้งผู้บริหารแผนตามที่กำหนดไว้ โดยเมื่อศาลมีคำสั่งเห็นชอบและตั้งผู้บริหารแผนแล้ว ผู้บริหารแผนจะต้องจัดทำรายงานการปฏิบัติงานตามแผนเสนอต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ทุกรอบ 3 เดือน (รายงานไตรมาส)

รวมไปถึงผู้บริหารแผนต้องดำเนินการชำระหนี้ให้เป็นไปตามแผน โดยผู้บริหารแผนจะต้องบริหารกิจการของลูกหนี้ตามแผน ซึ่งกฎหมายกำหนดไว้ไม่เกิน 5 ปี และขอขยายได้ 2 ครั้ง รวมแล้วอยู่ในแผนไม่เกิน 7 ปี

รายงานข่าวระบุว่า การบินไทยสรุปเจ้าหนี้หลักภายใต้แผนฟื้นฟูกิจการ 185,173 ล้านบาท โดยเจ้าหนี้หุ้นกู้ เป็นกลุ่มใหญ่ที่ 73,528 มีสัดส่วน 39.70%