‘อังกฤษ’ ฉีดวัคซีนโควิดทะลุ 20 ล้าน คืบหน้าสุดในยุโรป

‘อังกฤษ’ ฉีดวัคซีนโควิดทะลุ 20 ล้าน คืบหน้าสุดในยุโรป

ชาวอังกฤษกว่า 20 ล้านคนได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว เพิ่มโอกาสผ่อนคลายล็อกดาวน์ประเทศ โดยได้ตั้งเป้ายกเลิกมาตรการทั้งหมดภายในเดือน มิ.ย.นี้

ชาวอังกฤษ จำนวน 20.09 ล้านคนได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกแล้ว ขณะที่อีกเกือบ 800,000 คนได้ฉีดวัคซีนครบสองโดสเรียบร้อยแล้ว ซึ่งบ่งชี้ว่า อังกฤษมีความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนโควิด-19 มากกว่าหลายประเทศในยุโรป

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า ความคืบหน้าดังกล่าวสะท้อนถึงความสำเร็จครั้งใหญ่ของประเทศ และแสดงความชื่นชมในความร่วมมือร่วมใจของบุคลากรทางการแพทย์ แรงงาน อาสาสมัคร และกองทัพของอังกฤษ

“ผมขอให้ทุกคนเข้ารับการฉีดวัคซีนเมื่อได้รับการแจ้งข้อมูล” นายจอห์นสันกล่าว โดยให้เหตุผลว่า “ทุกเข็มที่ฉีดสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงในการต่อสู้กับโควิด-19”

ทั้งนี้ การเร่งฉีดวัคซีนโควิด-19 ในอังกฤษได้ช่วยเพิ่มโอกาสในการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ที่ดำเนินอยู่ในขณะนี้ โดยคาดว่าอังกฤษจะยกเลิกมาตรการดังกล่าวได้ทั้งหมดภายในเดือนมิ.ย.

ส่วนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (28 ก.พ.) อังกฤษรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 6,035 ราย และเสียชีวิตเพิ่ม 144 รายภายในช่วง 28 วันหลังตรวจพบโควิด-19

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลอย่างเป็นทางการระบุว่า อังกฤษมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากที่สุดในยุโรป รวมทั้งสิ้น 122,849 ราย และได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจหนักที่สุดในบรรดาประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่