มมส เยียวยานิสิตสู้โควิด-19 ลดค่าเทอม-ค่าหอพัก แจกทุน ช่วยหาที่ฝึกงาน

มมส เยียวยานิสิตสู้โควิด-19 ลดค่าเทอม-ค่าหอพัก แจกทุน ช่วยหาที่ฝึกงาน

มหาวิทยาลัยมหาสารคาม หรือ มมส ห่วงใยนิสิต ออกมาตรการเยียวยาจากผลกระทบ COVID-19 ลดค่าเทอม ลดค่าหอพัก จัดสรรทุน จ้างงานให้รายได้เสริม ช่วยหาแหล่งฝึกงานรองรับ กลุ่มเสี่ยงตรวจโควิดฟรี

ประกาศฉบับที่ 2 มหาวิทยาลัยมหาสารคาม หรือ มมส ออกมาตรการช่วยเหลือและเยียวยานิสิตที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโรค COVID-19 ลดค่าธรรมเนียมการศึกษา ภาคการศึกษา 2/2563 ทั้งระดับปริญญาตรี และระดับบัณฑิตศึกษา 10% ลดค่าเช่าหอพักของมหาวิทยาลัย 50% จัดสรรทุนการศึกษาทุนละ 2,000 บาท จำนวน 2,000 ทุน จ้างงานนิสิตเพื่อช่วยงานด้านการวิจัยให้มีรายได้เสริม เตรียมแหล่งฝึกงานรองรับ นิสิตมาจากกลุ่มเสี่ยงตรวจโควิดฟรี ที่โรงพยาบาลสุทธาเวช

รองศาสตราจารย์ ดร.ประยุกต์ ศรีวิไล อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม กล่าวว่า ตามที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามมีมาตรการช่วยเหลือและเยียวยานิสิตที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโรค COVID-19 ฉบับที่ 1 ลงวันที่ 21 เมษายน 2563 ไปแล้วนั้น เนื่องจากปัจจุบันพบว่ายังคงมีการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด -19 ในหลายพื้นที่ของประเทศไทยและอีกหลายประเทศ ซึ่งส่งผลกระทบทั้งด้านสุขภาพและเศรษฐกิจไปทั่วโลก

โดยเฉพาะผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่อง ในกรณีดังกล่าวมหาวิทยาลัยมหาสารคามได้ตระหนักถึงความจำเป็นของนิสิตและผู้ปกครองที่ต้องดำรงชีวิตในช่วงวิกฤติโรคระบาดและวิกฤติเศรษฐกิจ ดังนั้นที่ประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ครั้งที่ 4/2564 เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2564 จึงได้กำหนดมาตรการให้ความช่วยเหลือและเยียวยาแก่นิสิต ดังต่อไปนี้

ด้านค่าธรรมเนียมการศึกษา นิสิตระดับปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษา ดังนี้

ดำเนินการลดค่าธรรมเนียมการศึกษาของนิสิตทุกชั้นปีและทุกระดับการศึกษาในอัตราร้อยละ 10 สำหรับ ภาคการศึกษา 2/2563 โดยนิสิตสามารถตรวจสอบรายชื่อและจำนวนเงินคืนได้ตามประกาศของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม และให้ดำเนินการยื่นคำร้องขอรับเงินคืนผ่านระบบกองคลังและพัสดุ ที่เว็บไซต์ http://e-office.msu.ac.th/finform


ด้านหอพักมหาวิทยาลัยและเจรจาหอพักเอกชนเพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของนิสิต ดังนี้

1. ภาคการศึกษา 2/2563 กำหนดให้ดำเนินการลดค่าเช่าหอพักของมหาวิทยาลัยในอัตราร้อยละ 50 โดยให้นิสิตที่มีรายชื่อตามประกาศของมหาวิทยาลัยมหาสารคามยื่นเอกสารขอรับเงินคืน
ที่งานบริการหอพักนิสิต

2. ดำเนินการเจรจากับหอพักเอกชนเพื่อขอความช่วยเหลือในการลดค่าเช่าหรือแบ่งชำระค่าเช่าให้กับนิสิต

ด้านทุนการศึกษา การจ้างงาน และการฝึกงาน ดังนี้

1. ภาคการศึกษา 2/2563 จัดสรรทุนการศึกษาทุนละ 2,000 บาท จำนวน 2,000 ทุน สำหรับนิสิตที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด – 19 โดยผ่านกองกิจการนิสิต

2. เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการฝึกงานของนิสิต ให้คณะและหน่วยงานเตรียมแหล่งฝึกงานให้นิสิตที่ประสงค์ฝึกงานในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม และหากคณะ/หน่วยงาน มีความประสงค์ที่จะจ้างงานนิสิตเพื่อช่วยงานด้านการวิจัย ด้านบริการวิชาการ ด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม และการช่วยงานในสำนักงาน ให้ดำเนินการตามระเบียบของมหาวิทยาลัยมหาสารคามที่กำหนดไว้


ด้านสุขภาพ
นิสิตที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคโควิด - 19 และได้รับการวินิจฉัยจากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสุทธาเวชว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยง สามารถเข้ารับการตรวจได้ที่โรงพยาบาลสุทธาเวช โดยมหาวิทยาลัยมหาสารคามจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการตรวจหาเชื้อโรคโควิด - 19