นายกฯโอดสื่อเสนอด้านเดียว 'ตร.'ทุบ'ม็อบ'ยันทำตามมาตรฐานสากล ไม่มีละเมิด

นายกฯโอดสื่อเสนอด้านเดียว 'ตร.'ทุบ'ม็อบ'ยันทำตามมาตรฐานสากล ไม่มีละเมิด

"นายกฯ" โอด สื่อ เสนอภาพด้านเดียว "ตำรวจ" ใช้ความรุนแรงกับ "ม็อบ" แบบนี้บ้านเมืองอยู่ไม่ได้ ทั้งที่ผู้ชุมนุมรุกพื้นที่ห่วงห้าม ใช้กำลังทำร้ายจนท. จึงต้องจัดการตามมาตรฐานสากล ยัน ไม่ได้ละเมิด

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ครั้งที่1/2564 กรณีเหตุความรุนแรงในการชุมนุมระหว่างผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิไปบริเวณหน้ากรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นบ้านพักของพล..ประยุทธ์ ว่า ท่านก็เห็นแล้วว่าเป็นความรุนแรง ก็ต้องเสนอข่าวทั้ง 2 ทาง ไม่ใช่บางสื่อเสนอข่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ความรุนแรงแต่เพียงข้างเดียว ภาพอีกฝ่ายไม่ออกเลย ตนว่าบ้านเมืองมันอยู่ไม่ได้ ตนขอร้องสื่อทุกสื่อ ตนติดตามอยู่ว่าทำไมออกข่าวแต่เพียงข้างเดียวว่าตำรวจใช้ความรุนแรง

นายกฯ กล่าวว่า ท่านไม่ดูก่อนหน้าที่จะเกิดการชุมนุมที่มีความรุนแรงเกิดขึ้น ท่านก็รู้อยู่แล้วเขาพูดจาอะไร ก็เป็นเรื่องเขาทำถูกทำผิดก็ว่ากันไปตามกฎหมาย แต่หลังจากนั้นมีการใช้ความรุนแรงเกิดขึ้น มีการรุกเข้ามาในพื้นที่ของตำรวจ รุกเข้ามาในพื้นที่ที่เป็นพื้นที่ห่วงห้ามและมีการใช้กำลังทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ เขาก็จำเป็นต้องใช้มาตรการตามมาตรฐานสากลออกไป ถ้าไม่ทำแบบนี้จะอยู่กันอย่างไร ประเทศชาติบ้านเมือง

นายกฯ กล่าวว่า ขอให้นึกถึงบ้านเมืองเป็นหลัก ขอร้องสื่อต่างๆ ตนบังคับใครไม่ได้อยู่แล้วเพียงแต่ทำอย่างไรบ้านเมืองเราจะมีความสงบ เคารพกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นประชาธิปไตยแบบใด ต้องมีกฎหมาย ก็ปฏิบัติดูแลคุ้มครองในสิทธิ์ของเขา ในการสู้คดีอะไรก็ว่าไป เราไม่ได้ละเมิดอะไรเขา ถ้าเขาละเมิดกฎหมายก็เป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการ เห็นใจเจ้าหน้าที่ตำรวจเขาบ้าง เขาทำงานหนัก เขาต้องอดทน ต้องได้รับความรุนแรงเกิดขึ้น และเขาก็บาดเจ็บเสียหายเหมือนกัน ทำลายข้าวของทรัพย์สินทางราชการมันใช่ไหม มันทำได้หรือไม่

"อยากชุมนุมก็ชุมนุมกันอย่างสงบก็ว่ากันไป การชุมนุมสงบ หรือไม่สงบ กฎหมายเป็นตัวตัดสินอยู่แล้ว" นายกฯ กล่าว