โดนข้อหาหนัก ม็อบบุกบ้าน 'นายกฯ' 22 ราย ขณะที่ตำรวจเจ็บ 90 ราย

โดนข้อหาหนัก ม็อบบุกบ้าน 'นายกฯ' 22 ราย ขณะที่ตำรวจเจ็บ 90 ราย

'ตำรวจ' สรุปเหตุการณ์ชุมนุม เจ้าหน้าที่เจ็บ 90 ราย เสียชีวิต 1ราย จับกุมผู้ทำผิด 22 ราย แจ้งข้อหาหนัก

1 มี.ค. 2463 พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ รองโฆษก ตร. ระบุถึงเหตุการชุมนุมเมื่อวานนี้ (28 ก.พ.)ที่บริเวณหน้า กรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ ถนนวิภาวดี ว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 90 นาย และมีเสียชีวิต 1 นาย คือ  ร.ต.อ.วิวัฒน์ เสริฐสนิท รองสารวัตร สังกัด สน.ธรรมศาลา ซึ่งได้เดินทางมาปฎิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชน 

ในขณะที่ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า กลุ่มผู้ชุมนุมใช้ก้อนหินขว้างปาเจ้าหน้าที่ ใช้ปะทัดยักษ์ และปาระเบิดปิงปอง ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งเตือน ก่อนจะใช้มาตรการต่างๆ และยืนยันว่า อาวุธที่นำมาใช้กับผู้ชุมนุม ได้ผ่านการอนุมัติให้สามารถดำเนินการได้ โดยไม่ถึงแก่ชีวิต เพราะเชื่อว่าจะทำให้การชุมนุมยุติโดยเร็วที่สุด

จากนั้นการชุมนุมยุติเวลา 22.00 น. แต่ยังมีผู้ชุมนุมบางส่วนยังคงขว้างปาสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ และรถยนต์ที่สัญจรไปมา นอกจากนี้ผู้ชุมนุมยังไปปิดล้อม สน.ดินแดง และ สน.สุทธิสาร โดยมีการขว้างปาระเบิดควัน ขณะนี้อยู่ในระหว่างตรวจสอบความเสียหาย แต่เบื้องต้นใน  สน.ดินแดน มีรถยนต์สายตรวจ และรถจักรยานยนต์ ถูกเผา

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมผู้ก่อเหตุได้ 22 ราย นำไปควบคุมตัวที่ ตชด.ภาค 1 จำนวน 18 ราย ส่วนอีก 4 รายเป็นเยาวชนควบคุม สน.สุทธิสาร และเตรียมส่งศาลเยาวชน

เบื้องต้นแจ้งข้อหา พระราชบัญญัติโรคติดต่อ ,พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, พระราชบัญญัติควบคุมโฆษณาโดยการใช้เครื่องขยายเสียง และจะแจ้งข้อหาต่อผู้ชุมนุมบางส่วนในข้อหา ต่อสู้หรือขัดขวางเจ้าพนักงานที่ปฎิบัติตามหน้าที่ ร่วมกันทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน  ทำให้เสียทรัพย์ และวางเพลิงเผาทรัพย์สินของผู้อื่น