‘ฝุ่น PM 2.5’ ปกคลุมทั่วเมือง ‘พะเยา’ ส่งผลต่อสุขภาพ

"จ.พะเยา" มีค่าฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน ปกคลุมทั่วเมือง เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

สถานการณ์หมอกควันในพื้นที่จังหวัดพะเยา สามารถสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน และบดบังทัศนียภาพบนถนนและพื้นที่เมืองพะเยา ซึ่งถือเป็นวันที่มีหมอกควันมากกว่าทุกวันในรอบสัปดาห์นี้ที่เริ่มส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ

วันที่ 1 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่จังหวัดพะเยา ยังคงมีปริมาณหมอกควันเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องล่าสุด จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ต.บ้านต๋อม อ.เมือง, พะเยา พบปริมาณฝุ่นละออง สามารถวัดได้ PM2.5 อยู่ที่ 80 ไมโครกรัม PM 10 เท่ากับ 110 ไมโครกรัม AQI เท่ากับ 180 ไมโครกรัม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

161457513356

โดยในวันนี้ค่าฝุ่นละอองในอากาศ จากการวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ต.บ้านต๋อม อ.เมือง, พะเยาPM 2.5 อยู่ที่ 82 ไมโครกรัม PM10 อยู่ที่ 110 ไมโครรัม AQI อยู่ที่ 180 ไมโครกรัม มีผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งสาเหตุดังกล่าวคาดว่าน่าจะมาจากในพื้นที่ยังคงมีไฟป่าอยู่ ประกอบกับสภาพอากาศที่มีอุณหภูมิเย็นลงในช่วงเช้า จึงส่งผลให้ภาวะหมอกควันเข้าปกคลุมในลักษณะที่มีความหนาแน่น

ประชาชนทั่วไป ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็นประชาชนกลุ่มเสี่ยงควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ถ้ามีอาการทางสุขภาพ เช่น ไอ หายใจลำบาก ตาอักเสบ แน่นหน้าอก ปวดศีรษะ หัวใจเต้นไม่เป็นปกติ คลื่นไส้ อ่อนเพลีย ควรปรึกษาแพทย์

161457514964