"เทอดพงษ์" รับ คุยสมานฉันท์ไม่ง่าย เหตุ "ม็อบ" ไร้แกนนำ

"เทอดพงษ์" รับ คุยสมานฉันท์ไม่ง่าย เหตุ "ม็อบ" ไร้แกนนำ

ประธานกรรมการสมานฉันท์ เตรียมคุย "นักข่าว" ฐานะแนวหน้าร่วมม็อบ เพื่อหาข้อมูล สร้างแนวทางสมานฉันท์ รับม็อบไร้แกนนำ ขาดตัวกลางเข้าพูดคุย

        นายเทอดพงษ์ ไชยยนันทน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะประธานคณะกรรมการสมานฉันท์ รัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงการชุมนุมของกลุ่มรีเด็ม เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธื ที่พบเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนใช้มาตรการสลายการชุมนุม  จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย ว่า ตนไม่ทราบถึงเหตุผลของเจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการดังกล่าว ส่วนตัวไม่อยากให้เกิดความรุนแรงขึ้น เพราะอาจทำให้ปัญหาบานปลายได้ อย่างไรก็ดีในการทำงานของกรรมการสมานฉันท์ พยายามพูดคุยและหาทางที่ทำให้ทุกฝ่ายเกิดความเข้าใจกันได้  แต่ต้องยอมรับว่าสถานการณ์ชุมนุมที่ไม่มีแกนนำหลัก หรือ การแสดงตนชัดเจนว่าใครคือแกนนำทำให้การทำงานของกรรมการฯ นั้นยังไม่คืบหน้า แต่ทุกคนพยายามหาวิธีทำงาน ด้วยการพูดคุย เบื้องต้นในวันนี้ (1 มีนาคม) กรรมการ ได้นัดพูดคุยกับสมาคมของสื่อสารมวลชน ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เพราะสื่อมวลชนถือว่าเป็นแถวหน้าในการชุมนุม จึงต้องพูดคุยและรับฟังถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ก่อนจะสรุปเพื่อหาแนวทางสมานฉันท์ ต่อไป

       นายเทอดพงษ์ กล่าวด้วยว่าสำหรับการคัดเลือกกรรมการอีก 4 คน ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้ชุมนุมกลุ่มต่างๆ นั้น ยอมรับว่าเมื่อผู้ชุมนุมไม่มีแกนนำ ทำให้การหาบุคคลเพื่อร่วมเป็นกรรมการนั้น ยังอยู่ระหว่างการสรรหา เพราะความต้องการของกรรมการ คือ ตัวแทนของผู้ชุมนุม 
        “การทำงานของกรรมการ คือ พิจารณาปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เก็บข้อมูลและหาทางเจรจา สิ่งที่ต้องการคือ การคุยกันทั้งหมด และดำเนินการภายใต้กรอบกฎหมาย ไม่ใช้ความรุนแรง หรือสร้างปัญหาเพิ่ม โดยทั้งหมดนั้นอยู่ระหว่างการพยายาม แต่เมื่อฝั่งผู้ชุมนุมไม่มีแกนนำ ทำให้ไม่มีใครเป็นตัวกลางเชื่อมทำงาน แต่กรรมการฯ ต้องพยายามทำงานและหาวิธีการให้ได้”​นายเทอดพงษ์ กล่าว.