ปลุกม็อบแบน 'ตร.-ทหาร' ใช้ความรุนแรงสลายชุมนุม 28 ก.พ.

ปลุกม็อบแบน 'ตร.-ทหาร' ใช้ความรุนแรงสลายชุมนุม 28 ก.พ.

เพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ปลุกมวลชนงดค้าขายให้ "ตร.-ทหาร" ด้าน "กฤษณะ" แจงเหตุความจำเป็นใช้กระสุนยางควบคุมม็อบ

วันที่ 1 มี.ค. เพจ “แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม - United Front of Thammasat and Demonstration” โพสต์ข้อความว่ามีเนื้อหา ขอความร่วมมือประชาชน ร่วมกันแบนตำรวจและทหาร ‘งดการค้าขาย’ ให้แก่ตำรวจและทหาร ทุกกรณี เพื่อประณามการใช้ความรุนแรงกับประชาชนในการชุมนุมเมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา และได้รณรงค์ให้ผู้สนับสนุนงดซื้อ งดขาย งดค้าทุกกรณีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือทหาร

สำหรับสถานการณ์เมื่อคืนวันที่ 28 ก.พ. ตั้งแต่เวลา 20.00 .เป็นต้นไปขณะผู้ชุมนุมบางส่วนทยอยกลับ แต่ยังมีบางส่วนยังกระจายตัวบริเวณหน้าปั๊มเชลล์ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนได้ตั้งแถวข้ามฝั่งมาจากหน้ากรมทหารราบที่ 1 เพื่อกดดันให้ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ ทั้งบริเวณผิวถนน สะพานลอย แต่ผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งถอยร่นไปที่บริเวณหน้า สน.ดินแดง ถนนมิตรไมตรี

ต่อมา ช่วงเวลาประมาณ 22.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดินแดงได้ออกมาตั้งแถวเพื่อเคลียร์สถานการณ์รอบพื้นที่ ภายหลังมีกลุ่มมวลชนจุดปะทัดแล้วโยนเข้าใส่เข้าไปใน สน.ดินแดง รวมถึงพบรถเจ้าหน้าที่ตำรวจถูกเผา จนทำให้มีชาวบ้านที่อาศัยในบริเวณนั้นต้องรวมตัวออกมาขับไล่ผู้ชุมนุมและพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจให้รักษาความปลอดภัยในพื้นที่ พร้อมระบุว่า หากยังมีเหตุการณ์วุ่นวายก็พร้อมออกมาปกป้องพื้นที่อาศัยของตนเอง

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชน ได้เข้าตรึงกำลังหน้า สน.ดินเเดง พร้อมควบคุมสถานการณ์ไว้จนถึงช่วง 02.30 น.

ขณะที่ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กล่าวว่า สำหรับการปฏิบัติงานของตำรวจมีการประกาศแจ้งเตือนให้ทราบหลายครั้งว่าผู้ชุมนุมเริ่มทำผิดกฎหมาย แต่ผู้ชุมนุมไม่ยอมปฏิบัติตาม ทำลายสิ่งกีดขวางที่วางไว้ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยางสลายการชุมนุมเพื่อให้สถานการณ์กลับสู่ความเรียบร้อย โดยทำตามขั้นตอนจากเบาไปหาหนัก เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจมีหน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมาย