‘เงินบาท’วันนี้ เปิดตลาด ‘อ่อนค่า’ 30.42 บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’วันนี้ เปิดตลาด ‘อ่อนค่า’ 30.42 บาทต่อดอลลาร์

เงินบาทอ่อนค่าแรงจากการเก็งกำไร เพราะถูกกดดันจากเรื่องความผันผวนในตลาดการเงินที่ปรับตัวขึ้นเร็ว และราคาทองคำที่ปรับตัวลงสวนกับบอนด์ยีลด์สหรัฐ ถ้าดอลลาร์หยุดแข็งค่าจะเห็นเงินบาทฟื้นตัว ไตรมาส1คาดเงินบาทแข็งค่าที่30บาทต่อดอลลาร์

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้าทีมกลยุทธ์การลงทุน EASY INVEST บริษัทหลักทรัพย์(บล.)ไทยพาณิชย์(SCBS) เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ 30.42 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 30.35 บาทต่อดอลลาร์ ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวัน 30.35-30.50 บาทต่อดอลลาร์และกรอบเงินบาทรายสัปดาห์ 30.20-30.70 บาทต่อดอลลาร์
เงินบาทอ่อนค่าแรงในช่วงที่ผ่ามมา เพราะถูกกดดันจากเรื่องความผันผวนในตลาดการเงินที่ปรับตัวขึ้นเร็ว และราคาทองคำที่ปรับตัวลงสวนกับบอนด์ยีลด์สหรัฐ อย่างไรก็ดี เรามองการเคลื่อนไหวล่าสุดเกิดจากการเก็งกำไรเป็นหลัก ขณะที่พื้นฐานไทยยังคงเกินดุลการค้าและตัวเลขทุนสำรองระหว่างประเทศยังคงอยู่ในระดับสูง จึงเชื่อว่าถ้าดอลลาร์หยุดแข็งค่าจะเห็นเงินบาทฟื้นตัว อย่างไรก็ดี เราปรับประมาณการณ์เงินบาทสิ้นไตรมาสที่หนึ่งมาที่ระดับ30.00 บาทต่อดอลลาร์โดยเชื่อว่าเป็นระดับที่ผู้เล่นหลักในตลาดมองว่าเหมาะสม

สำหรับสัปดาห์นี้น่าติดตามตัวเลขการจ้างงานและการผ่านงบประมาณการคลังในสหรัฐ ในระหว่างสัปดาห์ต้องจับตาไปที่การให้ความเห็นของคณะกรรมการนโยบายการเงินสหรัฐหลายท่านต่อการปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วของบอนด์ยีลด์ในช่วงนี้ ตามมาด้วยการประกาศตัวเลขตลาดแรงงาน ซึ่งเชื่อว่าการจ้างงานภาคเอกชน (ADP) จะขยายตัว 1.68 แสนตำแหน่ง และการจ้างงานนอกภาคการเกษตร (Non-farm Payrolls) จะเพิ่มขึ้น 1.65 แสนตำแหน่ง ส่งผลให้อัตราการว่างงานในสหรัฐทรงตัวที่ระดับ 6.3% ในเดือนกุมภาพันธ์

ด้านฝั่งรัฐสภาสหรัฐก็คาดว่าจะมีการโหวตเห็นชอบแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ 1.9ล้านล้านของนายโจ ไบเดนในสัปดาห์นี้เพื่อนำไปสู่การโหวตในชั้นวุฒิสภาก่อนวันที่ 14 มีนาคมที่นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเดิมจะหมดอายุลง

ส่วนในฝั่งเอเชียจะมีการรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตและบริการของจีน (China Manufacturing และNon-manufacturing PMI) คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 51.0 และ 52.0จุด ตามลำดับ ซึ่ง PMI ที่ระดับดังกล่าว ถือว่าลดลงจากช่วงเดือนก่อนหน้าเนื่องจากมีประเด็นการล็อกดาวน์เพื่อลดการระบาดของโควิด-19 อย่างไรก็ดีถือว่าเศรษฐกิจจีนยังฟื้นตัวดีอยู่

ด้านตลาดเงิน ประเด็นหลักที่ต้องจับตาคือความเห็นของเฟดต่อบอนด์ยีลด์ที่ปรับตัวขึ้นเร็วพร้อมกับนโยบายการคลังที่มีโอกาสผ่านสภาค่อนข้างสูง เชื่อว่าโดยรวมจะทำให้ตลาดผ่อนคลายขึ้นและดอลลาร์อ่อนค่ากลับ ส่วนในฝั่งยุโรปต้องจับตาไปที่การผ่อนคลายมาตราการล๊อกดาวน์ในหลายประเทศที่เชื่อว่าน่าจะหนุนให้เงินยูโรแข็งค่าได้ต่อ เช่นเดียวกับเงินเยนที่คาดว่าจะทรงตัวถึงแข็งค่าหลังล่าสุดกลับมาเกินดุลการค้าต่อเนื่องกรอบดัชนีดอลลาร์ (Dollar Index) สัปดาห์นี้ 90.30-91.30 จุด ระดับปัจจุบัน 90.92จุด