ตึงเครียด "ม็อบรีเด็ม" ประชิดหน้า "ราบ1" - ดัน แนวตำรวจ

ตึงเครียด "ม็อบรีเด็ม" ประชิดหน้า "ราบ1" - ดัน แนวตำรวจ

"ม็อบรีเด็ม" ประชิดหน้า "ราบ1" แล้ว มวลชนดันแนวตำรวจ พร้อมตะโกนให้ "ตำรวจถอยไป"

         เมื่อเวลา 20.00 น.​ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมรีเด็ม ได้เคลื่อนมวลชนไปที่บริเวณด้านหน้ากรมทหารราบที่1  มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ถนนวิภาวดีรังสิต  หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้เข้าเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งตั้งแนวอยู่ด้านหลังตู้คอนเทนเนอร์ แต่ไม่เป็นผลเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ยอมให้กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนไปยังเป้าหมายของกิจกรรม

 

        ทั้งนี้ที่บริเวณประตูทางเข้าของกรมทหารราบที่1 พบการตั้งแนวสกัดของตู้คอนเทนเนอร์ และรั้วลวดหนามอย่างแน่นหนา และพบเจ้าหน้าที่ตำรวจตรึงกำลังในพื้นที่ด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ดีตัวแทนของมวลชนได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง ว่า จะไม่มีการปะทะ แต่มวลชนต่างโห่ร้อง ด้วยความไม่พอใจเมื่อเห็นกลุ่มเจ้าหน้าที่เคลื่อนพลเข้าใกล้พื้นที่ชุมนุม ต่างพร้อมใจตะโกนว่า "ถอยไปๆ"

       ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงตอบโต้เช่นกันว่า "อย่าดันเจ้าหน้าที่" 

161451759776

       เมื่อเวลา 20.12 น. นพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย เข้าเจรจากับมวลชน แต่ไม่เป็นผล ทั้งนี้พบว่าเจ้าหน้าที่ได้เคลื่อนรถฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าประชิดกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับผู้ชุมนุม ทำให้มวลชนใช้กำลังผลักดันแนวของเจ้าหน้าที่จนทำให้แนวของเจ้าหน้าที่ต้องล่าถอย 

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อมวลชนเข้าถึงพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เข้าล้อมรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งบรรทุนเครื่องขยายเสียง เพื่อใช้เป็นเครื่องมือสื่อสารกับผู้ชุมนุมจนล่าถอย และรถฉีดน้ำความดันสูง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องล่าถอยออกจากพื้นที่

        เมื่อเวลา 20.20 น. เจ้าหน้าที่ ได้ฉีดน้ำความแรงดันสูงใส่กลุ่มผู้ชุมนุม แต่ผู้ชุมนุมไม่ยอมล่าถอย และพบมวลชนได้ยึดรถฉีดน้ำความดันสูงเอาไว้

       จากนั้นเวลา 20.27 น. พบการใช้แก๊สน้ำตากับผู้ชุมนุม ทำให้ผู้ชุมนุมต้องลำเรียงน้ำบรรจุขวดส่งให้กับผู้ชุมนุมที่อยู่แนวหน้า รวมถึงนำเป็ดยางสีเหลืองเข้ามาในพื้นที่ด้วยเช่นกัน

        อย่างไรก็ดี เมื่อเวลา 20.35 น. มีตัวแทนมวลชนเข้าเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ตั้งกำลัง ด้านหน้ากรมทหารราบที่1 โดยจะขอทำกิจกรรมขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ ออกจากตำแหน่ง พร้อมกับขอพื้นที่ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะถอยกำลังกลับเข้าไปยังพื้นที่ตั้ง บริเวณหลังตู้คอนเทนเนอร์

161451959866