‘ทูตวาติกัน’ในอิรักติดโควิดก่อนโป๊ปเสด็จเยือน

‘ทูตวาติกัน’ในอิรักติดโควิดก่อนโป๊ปเสด็จเยือน

ทูตวาติกันประจำอิรักติดโควิด ไม่กี่วันก่อนที่สมเด็จพระสันตะปาปาเสด็จเยือนครั้งประวัติศาสตร์

เจ้าหน้าที่อิรักผู้เกี่ยวข้องกับแผนรับเสด็จสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสเผยว่า บาทหลวงมิตจา เลสโควาร์ ทูตสำนักวาติกันประจำอิรักตรวจพบโควิด-19 แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อการเยือนของสมเด็จพระสันตะปาปา นอกจากนี้ยังมีนักการทูตอิตาลีอีกหนึี่งคนติดเชื้อยืนยันแล้ว

ในฐานะผู้เผยแพร่ศาสนาสู่กรุงแบกแดด บาทหลวงเลสโควาร์ต้องเดินทางทั่วอิรักช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมการรับเสด็จสมเด็จพระสันตะปาปา ที่จะเสด็จเยือนเมืองโมซุลทางภาคเหนือ เมืองนาจาฟและตอนใต้ของเมืองอูร์ระหว่างการเยือนต่างประเทศพระองค์จะต้องประทับในที่พักของสมณทูต แต่ทางการอิรักไม่เปิดเผยว่าเป็นที่ใด ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

ขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของอิรักพุ่งขึ้นมาอีกครั้ง กระทรวงสาธารณสุขกล่าวโทษว่าเป็นเพราะการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่พบครั้งแรกในสหราชอาณาจักร

ประเทศที่มีประชากร 40 ล้านคนมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ราว 4,000 คนต่อวัน เกือบเท่ากับที่เคยพุ่งสูงสุดในเดือน ก.ย. ยอดรวมผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่เกือบ 700,000 คน เสียชีวิตเกือบ 13,400 คน

สำหรับการเสด็จเยือนอิรัก สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสและเจ้าหน้าที่วาติกัน รวมทั้งนักข่าวต่างชาติอีกหลายสิบคนต่างฉีดวัคซีนแล้ว แต่อิรักเองยังไม่ได้เริ่มโครงการฉีดป้องกัน