‘โอ๊คแลนด์’ล็อกดาวน์รอบ 2 เดือน ก.พ.

‘โอ๊คแลนด์’ล็อกดาวน์รอบ 2 เดือน ก.พ.

โอ๊คแลนด์ เมืองใหญ่สุดของนิวซีแลนด์ เริ่มล็อกดาวน์รอบ 2 ใน 1 เดือน ทางการพยายามคุมการระบาดของโควิดสายพันธุ์ยูเค

เมื่อคืนวันเสาร์ (27 ก.พ.) ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ ประกาศล็อกดาวน์เมืองโอ๊คแลนด์ที่มีประชากรอาศัยอยู่เกือบ 2 ล้านคนเป็นเวลา 7 วัน เนื่องจากผู้ติดเชื้อรายหนึ่งติดเชื้อมาหนึ่งสัปดาห์แต่ไม่ยอมกักตัวเอง 

ถือเป็นการล็อกดาวน์ครั้งที่ 2 ในรอบ 1 เดือน หลังจากเคยสั่งประชาชนอยู่บ้าน 3 วันเมื่อกลางเดือนก .พ. ตอนพบโควิด-19 สายพันธุ์สหราชอาณาจักร (ยูเค) ในนิวซีแลนด์มีผู้ติดเชื้อราว 14 คน แต่วันนี้ (28 ก.พ.) ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่

นางจูดิธ คอลลินส์ หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านเรียกร้องให้ลงโทษผู้ที่ไม่ยอมกักตัวหนักขึ้น เพราะไม่มีใครอยากถูกล็อกดาวน์ซ้ำแล้วซ้ำอีก

การล็อกดาวน์รอบใหม่เป็นส่วนหนึ่งของการควบคุมระดับ 3 อนุญาตให้ผู้คนออกจากบ้านได้เฉพาะซื้อของที่จำเป็นและทำงาน สถานที่สาธารณะยังปิด ส่วนอื่นๆ ของประเทศเตรียมยกระดับเป็นควบคุมระดับ 2 จำกัดการรวมตัวกันในที่สาธารณะ

มาตรการนี้กระทบงานใหญ่ในโอ๊คแลนด์หลายงาน การแข่งขันเรือยอชท์อเมริกาคัพถูกเลื่อนไปแข่งในวันเสาร์ (6 มี.ค.) คริกเก็ตนานาชาติรายการที20 ย้ายไปแข่งโดยไม่มีกองเชียร์ที่กรุงเวลลิงตันในวันศุกร์ (5 มี.ค.)

เทศกาลโคมไฟยอดนิยมที่จะเริ่มขึ้นสุดสัปดาห์หน้าก็ถูกยกเลิก บรรดาผู้ใช้โซเชียลมีเดียต่างออกอาการหงุดหงิดกับการล็อกดาวน์เมืองใหญ่เพราะผู้ติดเชื้อรายเดียวผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งทวีตข้อความ “พวกเขาบ้าไปแล้ว”

แต่ด้วยมาตรการอันรวดเร็วในปีที่ผ่านมา ผสมผสานกับการปิดพรมแดนและตามรอยโรคเชิงรุก ทำให้นิวซีแลนด์ประสบความสำเร็จในการสกัดการแพร่ระบาด นิวซีแลนด์มีประชากร 5 ล้านคน ผู้ติดเชื้อเพียง 2,000 คนเศษๆ เสียชีวิต 26 คน