ทูตเมียนมา‘ประกาศสู้ต่อ’แม้โดนทหารปลด

ทูตเมียนมา‘ประกาศสู้ต่อ’แม้โดนทหารปลด

ทูตเมียนมาประจำยูเอ็นประกาศสู้ต่อ หลังถูกรัฐบาลทหารปลดเพราะเรียกร้องนานาชาติให้ใช้ทุกวิถีทางล้มล้างรัฐประหาร 1 ก.พ. เจ้าหน้าที่เผยยูเอ็นยังไม่ได้รับการแจ้งเปลี่ยนรัฐบาลจากเมียนมา ทูตจึงยังทำหน้าที่ต่อ

“ผมตัดสินใจสู้ให้นานที่สุดเท่าที่ผมจะทำได้”นายจ่อ โม ทุน ทูตเมียนมาประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันเสาร์ (27 ก.พ.) ตามเวลานิวยอร์ก วันเดียวกับที่สถานีโทรทัศน์ของทางการเมียนมารายงานว่า ทูตรายนี้ถูกปลดแล้วโทษฐานทรยศชาติ

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยูเอ็นรายหนึ่งผู้ไม่เปิดเผยนาม กล่าวว่า สหประชาชาติไม่ยอมรับคณะทหารเมียนมาว่าเป็นรัฐบาลใหม่ เพราะยังไม่ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการถึงการเปลี่ยนแปลง นายจ่อ โม ทุน จึงยังคนเป็นทูตเมียนมาประจำยูเอ็นต่อไป

นายสตีเฟน ดูจาร์ริก โฆษกยูเอ็นแถลงสอดคล้องกันว่า ยูเอ็นยังไม่ได้รับแจ้งเรื่องการเปลี่ยนแปลงตัวแทนเมียนมาประจำยูเอ็นในนิวยอร์ก

ในการประชุมสมัชชาใหญ่ยูเอ็น เมื่อวันศุกร์ (26 ก.พ.) นางคริสติน แชรเนอร์ เบอร์เกเนอร์ ทูตพิเศษว่าด้วยเมียนมาของนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการยูเอ็น เตือน193 ประเทศว่า ไม่ควรยอมรับหรือให้ความชอบธรรมกับรัฐบาลทหารเมียนมา

หากรัฐบาลทหารเมียนมานำโดยนายพลมิน อ่องหล่าย พยายามแสวงหาการยอมรับจากนานาชาติด้วยการตั้งทูตประจำยูเอ็นคนใหม่ อาจทำให้เกิดการต่อสู้กันในยูเอ็นถึงที่สุดแล้วต้องให้สมัชชาใหญ่ลงมติ ซึ่งก่อนหน้านี้ยูเอ็นก็เคยเจอเรื่องต่างฝ่ายต่างส่งตัวแทนมานั่งในยูเอ็นมาแล้ว เช่น กรณีลิเบีย เมื่อเดือน ก.ย.2554 สมัชชาใหญ่ยูเอ็นเห็นชอบคำร้องยอมรับทูตจากรัฐบาลชั่วคราวของลิเบีย หลังสหรัฐ รัสเซีย จีน และชาติยุโรปล้วนให้การยอมรับ

ทั้งนี้ นายจ่อ โม ทุน ประกาศกลางยูเอ็นเมื่อวันศุกร์ว่า เขาเป็นตัวแทนรัฐบาลนางอองซาน ซูจี และขอให้ทุกฝ่ายคว่ำรัฐประหารที่ผิดกฎหมายและขัดต่อรัฐธรรมนูญ ซึ่งการแถลงขัดแย้งกับผู้มีอำนาจในประเทศเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นยาก

ที่ผ่านมา ส.ส.เมียนมาที่ถูกรัฐประหารตั้งคณะกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่ง ที่นายจ่อ โม ทุน กล่วว่า เป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งอย่างถูกต้องชอบธรรม ต้องได้รับการยอมรับจากประชาคมโลก

ส่วนนายกูเตอร์เรสก็ให้คำมั่นว่า จะระดมแรงกดดันจากนานาชาติเพื่อให้มั่นใจว่า การรัฐประหารครั้งนี้ล้มเหลว แม้แต่คณะมนตรีความมั่นคงก็กังวลเรื่องการประกาศภาวะฉุกเฉิน แต่ไม่ได้ประณามการรัฐประหารเพราะถูกรัสเซียและจีนคัดค้าน